Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tổ Tiên dặn kỹ: Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, chỉ cần nhìn vào 2 điểm này là rõ

Người xưa có những cách rất hay để nhìn thấy lòng người trước khi họ kịp lừa gạt, chơi xấu bạn.

Có câu nói: “Sông sâu còn có kẻ dò/Lòng người nham hiểm ai đo cho tường”. Nhiều người trước mặt tử tế nhưng trong lòng lại hai mặt/nhiều mặt đến mức bạn không thể tưởng tượng nổi.Nhờ nhìn thấu lòng người, bạn mới biết cư xử thật kín kẽ và để người ta không thể làm hại bạn.Muốn hiểu lòng người, không cần nghe tiếng nói, chỉ cần nhìn vào hai điểm này là đủ.

Thái độ của họ khi được ban ơn

Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là “cảm ơn”. Khi gặp khó khăn, bạn có thể giúp họ nhưng khi bạn gặp khó khăn, họ có thể chẳng giúp gì được cho bạn. Đó là điều hết sức bình thường.

Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn. Họ không thể đền ơn người giúp mình nên đành thờ ơ. Đôi khi, bạn giúp đỡ người khác nhưng họ không biết ơn mà còn tìm cách hại bạn. Đây là chuyện bình thường trong xã hội ngày nay.

Ảnh minh họa.

Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi được người khác giúp đỡ, có người cảm ơn, cố gắng đền ơn người đã giúp mình. Đổi lại, cũng có người thờ ơ, bàng quan, chẳng quan tâm đến người đã giúp mình. Đây chính là điểm giúp bạn phân biệt xem đâu là người tốt, đâu là người xấu.

Thái độ của người ta trước lợi ích

Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Bình thường, bạn và có họ có thể là bạn tốt, đối tác tốt, thậm chí anh chị em, thân thiết. Nhưng khi xung đột, mâu thuẫn vì lợi ích, ai cũng bộc lộ bộ mặt xấu của bản thân.

Một số người có thể chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đếntình thâncũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.

Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm làm hại sức khỏe người tiêu dùng. một người thì tận tâm, coi chất lượng sản phẩm xếp trên lợi nhuận.

Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.

Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.

Theo Xe & Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://xevathethao.vn/uncategorized/to-tien-dan-ky-muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-chi-can-nhin-vao-2-diem-nay-la-ro.html

Theo Xe & Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/to-tien-dan-ky-muon-biet-long-nguoi-rong-hay-hep-chi-can-nhin-vao-2-diem-nay-la-ro/20230606080039229)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY