Kinh tế xã hội hôm nay

Tòa bắt đầu xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan, Nguyễn Cao Trí

Sau 2 ngày bị cáo Nguyễn Cao Trí được cho phép vắng mặt vì lý do sức khỏe, HĐXX yêu cầu lực lượng dẫn giải trích xuất bị cáo đến tòa để thẩm vấn.

Sau 4 ngày xét xử, TAND TPHCM đã thẩm vấn xong 77 bị cáo tại tòa, công bố cáo trạng truy tố và lời khai của 5 người đang bị truy nã và 2 bị cáo xin xét xử vắng mặt.

Sáng 11/3, hđxx sẽ xét hỏi bị cáo trương mỹ lan, nguyễn cao trí. trong vụ án này, chỉ có bị cáo trí không bị cáo buộc đồng phạm với bà trương mỹ lan gây thiệt hại cho scb.

Ông Trí bị cơ quan tố tụng cáo buộc chiếm đoạt 1.000 tỷ đồng của Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra từ ngày 26/12/2022 đến ngày 15/11/2023, Nguyễn Cao Trí không thừa nhận đã nhận tiền của bà Trương Mỹ Lan.

Bị cáo Nguyễn Cao Trí tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

4 ngày xét xử vừa qua, tất cả các bị cáo đã được xét hỏi đều nhận tội, thừa nhận nội dung cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội. họ cho rằng bản thân chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi hay được chia chác gì từ bà trương mỹ lan nên mong hđxx xem xét, đồng ý khắc phục một phần hậu quả đã gây ra.

Một số bị cáo khai đã chủ động xin nghỉ việc khi nhận ra hành vi ký hợp thức các khoản vay "khống" cho bà trương mỹ lan và vạn thịnh phát là vi phạm pháp luật.

Lý giải với HĐXX, nhóm bị cáo là cựu lãnh đạo, nhân viên SCB cho rằng lúc đó SCB tái cơ cấu, việc hợp nhất 3 ngân hàng là chưa có tiền lệ. Trong nhận thức của họ lúc đó là không muốn để ngân hàng sụp đổ.

15 bị cáo trong nhóm cựu cán bộ thuộc đoàn thanh tra thừa nhận sai khi ký sửa kết luận thanh tra, bỏ qua sai phạm và nhận tiền, quà của SCB. Người nhận tiền ít nhất là 20 triệu đồng, cao nhất là 5,2 triệu USD.

Nhóm bị cáo trong các công ty thẩm định giá thừa nhận đã phát hành những chứng thư thẩm định giá, chứng thư nâng khống giá trị tài sản bảo đảm để scb đưa vào hợp thức hồ sơ vay vốn, giải ngân cho nhiều khoản vay, rút tiền cho trương mỹ lan sử dụng. hành vi của nhóm bị cáo này gây thiệt hại cho scb hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Đối với tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 16 bị cáo thuộc Ngân hàng Nhà nước nhận tiền ít nhất là 1.000 USD và nhiều nhất là 390.000 USD. Các bị cáo này đều thừa nhận hành vi nhận tiền để làm trái chức trách, nhiệm vụ, không báo cáo đúng thực trạng tài chính của SCB dẫn đến thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho SCB.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sáng 11/3 (Ảnh: Hải Long).

Theo cáo trạng, tuy không giữ chức vụ gì tại scb nhưng bà trương mỹ lan nắm giữ hơn 91,5% cổ phần của scb, chi phối, chỉ đạo mọi hoạt động của ngân hàng. trong suốt 10 năm thâu tóm scb, bà lan đã rút hơn 1,05 triệu tỷ đồng của scb, gây thiệt hại đến thời điểm khởi tố vụ án tháng 10/2022 là 498.000 tỷ đồng.

trương mỹ lan sử dụng scb như một công cụ tài chính, huy động tiền gửi và vốn từ các nguồn khác, sau đó chỉ đạo rút tiền bằng cách tạo lập các khoản vay khống, phục vụ cho mục đích cá nhân.

Để rút tiền từ SCB, bà Lan đã chỉ đạo các cá nhân tại ngân hàng và Vạn Thịnh Phát để chỉ đạo tổ chức thành lập nhiều bộ phận, đơn vị, công ty, thuê và sử dụng hàng nghìn cá nhân, cấu kết chặt chẽ với nhau, thông đồng với các công ty thẩm định giá, triển khai rút tiền từ SCB.

Ngoài việc tạo lập các công ty "ma" đứng tên hồ sơ vay vốn, bà Lan còn cấu kết chủ sở hữu, đại diện các công ty thực tế có hoạt động kinh doanh để các công ty này đứng tên vay vốn hoặc tạo lập thêm nhiều công ty "ma", lập hồ sơ vay vốn khống, rút tiền của Ngân hàng SCB để Lan và các đối tượng trên cùng sử dụng.

Bên trong phòng xét xử bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm (Ảnh: Hải Long).

Khi các khoản vay khống quá hạn, phải hạch toán nợ xấu nhóm 5, bà Lan không trả nợ, mà chỉ đạo bán nợ xấu cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) và bán nợ trả chậm cho chính các công ty "ma" do nhóm Vạn Thịnh Phát thành lập để che giấu một phần nợ xấu, không phải hạch toán lãi, giảm dư nợ tín dụng.

Để che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của Ngân hàng SCB, bà Lan đã mua chuộc, tác động người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan thanh tra, giám sát làm trái công vụ.

Theo Dân trí

Bị cáo Trương Huệ Vân: Gọi Trương Mỹ Lan là mẹ nên làm theo chỉ đạo

Bị cáo trương huệ vân: gọi trương mỹ lan là mẹ nên làm theo chỉ đạo

"Cô cho bị cáo ăn học, cho làm việc tại tập đoàn nên bị cáo luôn tin tưởng tuyệt đối vào cô", Trương Huệ Vân nói và cho biết đó là lý do mà bà Lan chỉ đạo gì Vân làm theo đó, không dám cãi.

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/toa-bat-dau-xet-hoi-bi-cao-truong-my-lan-nguyen-cao-tri-707075.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY