Kinh tế xã hội hôm nay

Tòa tuyên buộc Grab bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng

Chiều 28/12, Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM đã tuyên bản án sơ thẩm vụ kiện dân sự tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).

Theo đó, đối với phần giảm giá trị vốn hóa của Vinasun, tòa nhận thấy sự sụt giảm đó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không thể tách biệt giữa phần nào do Grab gây ra, phần nào do yếu tố khác. Do đó, HĐXX không có căn cứ chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun. Tòa chỉ chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, yêu cầu Grab bồi thường 4,8 tỷ đồng; bác bỏ yêu cầu đòi Grab 36,3 tỷ đồng.

HĐXX nhận định, với mô hình vận tải taxi như Grab thì trên thế giới chưa có quốc gia nào tách rời được giữa dịch vụ công nghệ cao với hoạt động kinh doanh vận tải trong khi nội dung của Đề án 24 của Bộ Giao thông - Vận tải lại tách rời dịch vụ công nghệ cao với hoạt động kinh doanh vận tải để triển khai là không thực tế. Ngoài ra, chỉ tính riêng kỳ kinh doanh 2014 - 2016, số thuế Grab nộp cho Nhà nước chỉ là 9,5 tỷ đồng, chỉ bằng 1/130 số thuế Vinasun nộp trong cùng kỳ (1.200 tỷ đồng). Khả năng làm thất thu thuế theo mô hình hoạt động của Grab là rất cao, dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh. Việc đóng bảo hiểm cho tài xế của Grab không được thực hiện dẫn đến nguy cơ tác động đến toàn xã hội. Vì thế, HĐXX cho rằng cơ quan Nhà nước cần xây dựng khung pháp lý các loại hình kinh doanh vận tải, tạo sự bình đẳng, giám sát giá cước, chống phá giá...

Hoàng Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/toa-tuyen-buoc-grab-boi-thuong-cho-vinasun-48-ty-dong-n152227.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY