Tôi thuê một công ty vận chuyển để chuyển hàng hóa là tượng. Trong quá trình vận chuyển, tượng bị gãy rời và không còn giá trị.
Tôi thuê một công ty
vận chuyển để chuyển hàng hóa là tượng. Trong quá trình
vận chuyển, tượng bị gãy rời và không còn giá trị. Khi lên văn phòng của công ty này giải quyết, nhân viên của công ty nói hàng đáng lẽ phải được đóng thùng gỗ để
vận chuyển và do tôi không mua bảo hiểm hàng hóa của công ty nên chỉ đền bù thiệt hại tối đa 3.000.000 đồng. Xin hỏi tôi nhất định đòi bồi thường với mức giá 10.000.000 đồng thì có hợp lý không?
Đặng Trần Phương
(Vũng Tàu)
Trả lời (có tính chất tham khảo):
Giữa bạn và công ty
vận chuyển đã giao kết hợp đồng
vận chuyển tài sản. Theo đó, bên
vận chuyển có nghĩa vụ sau đây (theo Điều 539 Bộ luật Dân sự):
- Bảo đảm
vận chuyển tài sản đầy đủ, an toàn đến địa điểm đã định, theo đúng thời hạn;
- Trả tài sản cho người có quyền nhận;
- Chịu chi phí liên quan đến việc chuyên chở tài sản, trừ trường hợp có thỏa thuận khác;
- Mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự theo quy định của pháp luật;
- Bồi thường thiệt hại cho bên thuê
vận chuyển trong trường hợp bên
vận chuyển để mất mát, hư hỏng tài sản do lỗi của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
Theo quy định trên, bạn cần xác định lỗi của bên
vận chuyển đối với việc hư hỏng tài sản mà bạn đã thuê
vận chuyển; từ đó, có căn cứ yêu cầu bên
vận chuyển bồi thường thiệt hại cho bạn.
Việc bồi thường thiệt hại phải được thực hiện theo nguyên tắc:
- Thiệt hại phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.
- Người gây thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường, nếu do lỗi vô ý mà gây thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế trước mắt và lâu dài của mình.
- Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì người bị thiệt hại hoặc người gây thiệt hại có quyền yêu cầu tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
XH - BĐ