Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tôi đọc báo và rèn luyện để răng chắc và xương khỏe

(SKGĐ) Thời trai trẻ tôi đi chống Mỹ cứu nước. Do thiếu thốn nên vệ sinh răng miệng kém. Răng hàm trên dưới, phải trái đều lung lay nhức nhối muốn nhổ ngay nhưng không được.

Hình minh họa

Có anh cán bộ Miền Nam mách bảo, dẫn tôi đi tìm cây về cạo vỏ ngậm với muối. Trên đường về, tuy chưa có muối tôi tranh thủ ngậm. Về lán, nằm trên võng ngậm tiếp 2 lần.

Thật bất ngờ bài thuốc hay quá, khỏi hẳn chứ không phải giảm đau. Sáng hôm sau, tôi ngậm tiếp vài lần nữa. Tuần sau thấy răng chắc lại. Hết chiền tranh tôi trở về, và 20 năm sau răng vẫn chắc khỏe.

Tôi nhớ một vài bài thuốc chữa đau răng trên báo Khoa học & Đời sống và tôi ghi vào cuốn sổ “cần nhớ” để khi cần đến đỡ phải lục tìm. Một trong hai bài thuốc ấy là vỏ cây thông, bỏ vỏ khô, lấy vỏ tươi, băm phơi, sao khô ngâm rượu nặng, hoặc vỏ cây xoài cũng được.

Mỗi tuần ngậm 1 lần khoảng 15 phút phòng sâu răng, nên ngậm đều đặn. Không biết bài thuốc bài thuốc tôi dùng năm xưa trên có phải là một trong hai bài thuốc này không!? Nhưng hai bài thuốc này khá hiệu quả. Nay tôi bước sang tuổi 76, răng vẫn chắc khỏe, thích ăn cơm chay, ngô rang, sụn sườn, chân gà, bánh đa…

Vừa rồi tôi có đi kiểm tra xương, khớp không bị loãng. Nghĩ lại ngày khãng chiến chống thực dân Pháp, kinh tế khó khăn, phải mò cua bắt ốc, chai hến cải thiện bữa ăn. Khi mẹ tôi kho cá thường ninh mục xương. Thỉnh thoảng bà lại nấu bánh đúc riêu cua. Có thể những thứ này có nhiều canxi. Tôi cũng ham thích bơi lội vì nhà ở gần sông Thao, nên mùa lũ về lội ra vớt củi cả ngày mà không thấy mệt.

Cuối năm vừa rồi, tôi đã 3 lần đạp xe đạp: Lần đầu về thăm quê mẹ ở Phú Xuyên, đi và về 100km; Lần hai lên giỗ ông anh ở Yên Bái, khi về tôi đạp xe từ 12h-19h; Lần ba đi chơi với cháu nội ở Hà Nội, hôm sau về nhỡ tàu, tôi đạp xe từ 12h-21h thì về đến Việt Trì. Đạp xe để thử sức mình, để rèn luyện. Mặc dù con cháu khuyên ngăn, song tôi muốn học tập rèn luyện để chân tay cơ bắp rắn chắc.

Đồng thời, tôi cũng thường xuyên xem sách báo, viết bài để cho não và mắt hoạt động. Vì sách báo là món ăn tinh thần rất bổ ích cho sức khỏe và não bộ.

Chia sẻ của độc giả Đinh Đăng Minh

Hội Cựu chiến binh, phường Gia Cẩm, Việt Trì, Phú Thọ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/toi-doc-bao-va-ren-luyen-de-rang-chac-va-xuong-khoe-16899/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY