Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn: “Ông lớn nghìn tỷ” có nhiều thiếu sót

Liên quan đến lợi nhuận sau thuế, cơ quan chức năng của Bộ Tài chính đã chỉ ra việc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chưa chưa thực hiện đúng theo thứ tự phân phối lợi nhuận quy định tại Điều 27 Quy chế tài chính của Tổng Công ty năm 2017, dẫn đến việc xác định thiếu lợi nhuận còn lại phải nộp ngân sách nhà nước sau khi phân phối vào các quỹ số tiền 30 tỷ đồng.

Bên cạnh những con số ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận năm 2018, Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng có nhiều hoạt động chưa đúng quy định trong công tác quản lý, sử dụng tài chính.

Dịch vụ cảng biển, một trong những ngành nghề kinh doanh của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (Nguồn ảnh: Tổng Cty Tân cảng Sài Gòn)

Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn (gọi tắt là Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn) là doanh nghiệp lớn, với hơn 13 nghìn tỷ đồng nguồn vốn nhà nước (theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018), hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, với 5 công ty TNHH MTV do Tổng Công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ; 16 công ty là công ty cổ phần do Tổng Công ty nắm giữ trên 50% vốn điều lệ; 10 công ty do công ty mẹ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Mặc dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong hoạt động năm 2018 (tổng doanh thu toàn Tổng Công ty đạt 17.439 tỷ đồng tăng 63,79%; lợi nhuận, toàn Tổng Công ty đạt 2.016 tỷ đồng, tăng 26% so với lợi nhuận thực hiện năm 2017), nhưng năm 2018 Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng để xảy ra nhiều thiếu sót.

Cụ thể, tại Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng (Tổng Công ty nắm giữ 100% vốn điều lệ) đã để hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu là 6,3 lần, trong khi theo Khoản 2, Điều 10, Mục 1, Chương III Nghị định số 206/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý nợ của doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ quy định: “Doanh nghiệp phải đảm bảo hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp không vượt quá 3 lần”. Cơ quan chức năng nhận định, việc để hệ số nợ quá cao nói trên dẫn đến khả năng không đảm bảo thanh toán nợ phải trả đến hạn.

Giải thích về việc trên, Công ty TNHH MTV Xây dựng Công trình Tân Cảng cho biết: Hệ số nợ phải trả của Công ty cao do Công ty nhận tiền ứng trước để thực hiện thi công các dự án, công trình còn dở dang đang trong giai đoạn nghiệm thu quyết toán công trình, do đó khi thực hiện quyết toán công trình thi công và hạch toán ghi nhận doanh thu sẽ giảm hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu.

Tại Công ty TNHH MTV Cảng Tân cảng – Cái Mép Thị Vải (Công ty con do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn nắm giữ 100% vốn điều lệ), đơn vị này đã hạch toán chi phí trả trước tăng không đúng vào chi phí trong năm 2018 hơn 3,5 tỷ đồng, vi phạm quy định tại điểm a và điểm b Khoản 1 Điều 47 Thông tư 200/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp.

Liên quan đến lợi nhuận sau thuế, được biết cơ quan chức năng của Bộ Tài chính đã chỉ ra việc Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn chưa chưa thực hiện đúng theo thứ tự phân phối lợi nhuận quy định tại Điều 27 Quy chế tài chính của Tổng Công ty năm 2017, dẫn đến việc xác định thiếu lợi nhuận còn lại phải nộp ngân sách nhà nước sau khi phân phối vào các quỹ số tiền 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, tại một số đơn vị, có hiện tượng để lại lợi nhuận sau thuế với số tiền lớn sau khi chia cổ tức, lợi nhuận năm. Việc này là không đúng với quy định tại Khoản 4 Điều 48 Luật quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp. Cụ thể:

Công ty Cổ phần Vận tải Thủy Tân Cảng (Tổng công ty nắm giữ 51% vốn điều lệ) lợi nhuận sau khi phân phối năm 2018 còn lại là gần 79 triệu đồng. Nguyên nhân chưa chia cổ tức là do Công ty đang có kế hoạch tăng vốn từ 132 tỷ đồng lên thành 200 tỷ đồng, trong đó sử dụng 50% từ nguồn Lợi nhuận chưa phân phối.

Tại Công ty cổ phần Kho vận Tân Cảng (Tổng Công ty nắm gữ 59,01% vốn điều lệ), lợi nhuận sau khi phân phối năm 2018 còn lại là trên 57 tỷ đồng. Nguyên nhân, chưa chia hết lợi nhuận: Công ty đang có chủ trương mua sắm đầu tư tài sản đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019 thông qua.

Ngoài những nội dung trên, theo tìm hiểu của Phóng viên Sức khỏe và Pháp luật, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn cũng có những “bất thường” trong đầu tư tài chính dài hạn tại một ngân hàng Thương mại cổ phần và trong quản lý tài sản cố định. Đơn vị này cũng đã hạch toán thiếu doanh thu, xác định thiếu thu nhập chịu thuế…

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

An Luých

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/tong-cong-ty-tan-cang-sai-gon-ong-lon-nghin-ty-co-nhieu-thieu-sot-71800.html)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY