Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Tổng thống Trump bất ngờ nói đeo khẩu trang là yêu nước, nhầm thông tin tỷ lệ Tu vong do Covid-19 ở Mỹ thấp nhất thế giới

(MangYTe) Vốn không ủng hộ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng giữa dịch Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này bất ngờ gọi việc đeo khẩu trang là yêu nước.

"Đeo khẩu trang là yêu nước"

Trong một động thái bất ngờ, Tổng thống Trump hôm qua đã đăng tải trên tài khoản Twitter bức ảnh ông đeo khẩu trang và gián tiếp gọi đây là hành động "yêu nước".

Bức ảnh dường như được chụp khi ông Trump lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất đeo khẩu trang ở nơi công cộng trong chuyến thăm Trung tâm Y tế quân sự quốc gia Walter Reed hồi đầu tháng.

“Chúng ta đoàn kết trong nỗ lực nhằm đánh bại virus Trung Quốc vô hình này, nhiều người nói, yêu nước là phải đeo khẩu trang khi không thể thực hiện giãn cách xã hội”, ông Trump viết trên Twitter ngày 20/7, gần 3 tháng sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến cáo người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng để phòng Covid-19. Ông Trump bình luận thêm: “Không ai yêu nước hơn tôi, Tổng thống của các bạn”.

Dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh trở lại ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Tuy vậy, dư luận ở Mỹ đến nay vẫn tranh cãi việc có đóng cửa trường học hay có bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng hay không. Bất chấp cảnh báo từ giới chuyên gia y tế, Tổng thống Trump đến nay vẫn ra sức ủng hộ việc mở cửa trường học, khuyến khích các bang mở cửa trở lại và cho rằng đeo khẩu trang là không cần thiết.

“Nước Mỹ có tỷ lệ Tu vong do Covid-19 thấp nhất thế giới”

Giữa lúc chính quyền của ông hứng chỉ trích vì cách ứng phó đại dịch, Tổng thống Trump không ít lần ca ngợi những thành quả mà chính quyền đã đạt được để hạn chế thiệt hại do Covid-19 gây ra. Tổng thống Trump nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn Fox News ngày 19/7: "Tôi nghe nói chúng ta là một trong những nước có tỷ lệ Tu vong thấp nhất, thậm chí có thể thấp nhất thế giới. Cô (Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany) có số liệu ở đó không. Tôi nghe nói chúng ta có tỷ lệ Tu vong tốt nhất".

Khi Thư ký báo chí Nhà Trắng McEnany quay trở lại với một tờ giấy trên tay, ông Trump quay sang phóng viên của Fox News và nói: "Thấp số 1 thế giới về tỷ lệ Tu vong. Vậy mà anh nói chúng ta có tỷ lệ Tu vong tệ nhất thế giới".

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Trump không đúng. Thực tế, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, Mỹ là một trong những nước có tỷ lệ Tu vong do Covid-19 cao nhất thế giới, thậm chí tồi tệ hơn những quốc gia khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch như Brazil, Mexico, Nga.

Theo thống kê, Mỹ là nước có tỷ lệ Tu vong do Covid-19 cao thứ 8 thế giới, chỉ sau Bỉ, Anh, Tây Ban Nha, Italia, Thụy Điển, Pháp và Chile. Trong khi đó, Mỹ có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới (gần 4 triệu ca) và nhiều người Tu vong nhất (gần 144.000 người).

(theo Minh Phương/Dân trí/Reuters, AFP)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/tong-thong-trump-bat-ngo-noi-deo-khau-trang-la-yeu-nuoc-nham-thong-tin-ty-le-tu-vong-do-covid-19-o-my-thap-nhat-the-gioi-119798.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY