Tâm sự hôm nay

Chùa Cầu Hội An “xua” khách!?

Ngày 8/5, phóng viên báo Sức khỏeĐời sống có mặt tại chùa Cầu ở Hội An (Quảng Nam), chứng kiến nhiều du khách đã phải bịt mũi hoặc đeo khẩu trang vì nước thải bốc mùi hôi thối.
Ngày 8/5, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống có mặt tại chùa Cầu ở hội an (Quảng Nam), chứng kiến nhiều du khách đã phải bịt mũi hoặc đeo khẩu trang vì nước thải bốc mùi hôi thối. Một người dân sống ở đây nhiều năm cho biết: Vào mùa cạn nước, khi mực nước sông Hoài xuống thấp thì mùi hôi thối bốc lên càng trầm trọng đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa giải quyết được.

Nguyên nhân do đâu?

Theo quan sát của phóng viên, kênh chùa Cầu nằm trong quần thể Di sản văn hóa Thế giới phố cổ hội an, tại đây có hàng trăm hộ dân, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dọc các tuyến đường Hai Bà Trưng, Phan Châu Trinh, Trần Hưng Đạo... xả thẳng nước thải xuống dòng kênh, khiến dòng nước đen ngòm, sủi bọt trắng xóa, bốc mùi tanh hôi nồng nặc, thực sự gây bức xúc cho người dân và du khách khi đến phố cổ hội an.

Chị Võ Hồng Yến, hiện sinh sống trên đường Phan Châu Trinh cho biết: Nguyên nhân là do việc nước thải của các nhà hàng, khách sạn không qua xử lý đổ vào con kênh dưới chân chùa Cầu rồi xả thẳng ra sông Hoài. Theo số liệu thống kê của ngành môi trường TP. hội an, khu vực kênh chùa Cầu, chứa khoảng 2.000m3 nước thải từ hệ thống mương thoát nước thải của 3 phường Minh An, Cẩm Phô, Tân An (hội an). Số lượng dân cư thường xuyên xả nước thải sinh hoạt khoảng 12.000 người và gần 30 khách sạn, 3 nhà hàng lớn, cùng nhiều nhà hàng nhỏ, chưa kể các quán cà phê nhỏ lẻ, khiến tình hình ô nhiễm ở đây càng trở nên nghiêm trọng.

Anh Lưu Từ Vỹ, ngồi gần đấy cho biết thêm, về việc ô nhiễm này, các kỳ tiếp xúc đại biểu Hội đồng nhân dân phường, Hội đồng nhân dân thành phố và cả tiếp xúc xử tri với các đại biểu Quốc hội, người dân đã nhiều lần kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường này nhưng chỉ được nghe các đại biểu hứa sẽ ghi nhận ý kiến nhưng vẫn chưa có kế hoạch xử lý triệt để, tình trạng ô nhiễm càng ô nhiễm, nhất là vào mùa hè khi nước mặt khô cạn.

Tìm câu trả lời?

Trước tình trạng này, lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động sản xuất kinh doanh của các hộ dân trong khu vực, các cơ quan chức năng của thành phố đã triển khai nhiều biện pháp để giảm thiểu mùi hôi như xây tấm đan bê tông đậy nắp cống, tăng cường kiểm tra công tác xử lý nước thải của các nhà hàng, khách sạn, khử mùi hôi bằng chế phẩm vi sinh, bơm nước thông dòng,... Các biện pháp đó chỉ có tác dụng nhất thời và chỉ mang tính chất giảm thiểu, không giải quyết triệt để vấn đề nên tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục diễn ra. Người dân luôn mong mỏi các giải pháp đó phải được triển khai quyết liệt hơn chứ không chỉ dừng lại ở mức độ tạm thời.

Được biết, tháng 8/2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải thiện chất lượng nước tại khu vực chùa Cầu, TP hội an với tổng mức đầu tư gần 244 tỉ đồng từ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh, được triển khai trong giai đoạn 2014 - 2018, nhằm cải thiện môi trường nước quanh khu vực chùa Cầu, đảm bảo chất lượng nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn xả thải trước khi xả ra kênh chùa Cầu, góp phần cải thiện điều kiện cảnh quan môi trường, nâng cao giá trị di tích. Tại khu vực này sẽ được xây dựng một trạm xử lý nước thải có công suất 2.000m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, tuyến kênh dẫn sẽ được nâng cấp, hệ thống thiết bị điện và dây chuyền công nghệ xử lý nước thải cũng được đầu tư đồng bộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được cải thiện. Tình trạng ô nhiễm này sẽ ảnh hưởng sức khỏe người dân và ngành du lịch cũng như quần thể du lịch hội an. Bao giờ kênh chùa Cầu mới hết “xua” khách du lịch? Câu trả lời xin dành cho chính quyền thành phố hội an và tỉnh Quảng Nam.

Lâm Tùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-chua-cau-hoi-an-xua-khach-14953.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY