Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ưu tiên lựa chọn Lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam để đề cử UNESCO ghi danh

Lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam để đề cửu UNESCO ghi danh. Đây là đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) trong văn bản mới đây gửi cho Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam về việc lựa chọn ưu tiên của Việt Nam cho đợt xem xét hồ sơ của Ủy ban Liên chính phủ năm 2024.

Đã đến lúc cần ưu tiên công bằng xã hội Đã đến lúc cần ưu tiên công bằng xã hội

SeABank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Signature dành cho khách hàng ưu tiên SeAPremium SeABank ra mắt thẻ tín dụng cao cấp Signature dành cho khách hàng ưu tiên SeAPremium

Ưu tiên đề cử UNESCO ghi danh Lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam
Lễ hội Vía Bà chúa xứ núi Sam. (Ảnh: UBND tỉnh An Giang)

Theo nội dung văn bản, bộ vhttdl cho rằng, việt nam hiện có 15 di sản văn hóa phi vật thể được unesco ghi danh, tập trung chủ yếu ở hai miền trung và bắc đất nước. khu vực miền nam mới có duy nhất 1 di sản là nghệ thuật đờn ca tài tử, đặc biệt là chưa có di sản của dân tộc thiểu số nào thuộc khu vực này được ghi danh.

Do đó, bộ vhttdl đề nghị ủy ban quốc gia unesco việt nam có văn bản gửi unesco thông báo về lựa chọn ưu tiên của việt nam cho đợt xem xét hồ sơ của ủy ban liên chính phủ năm 2024 tới là hồ sơ lễ hội vía bà chúa xứ núi sam - di sản thuộc đa loại hình: lễ hội truyền thống, tri thức dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng của đồng bào các dân tộc kinh, hoa, khmer, chăm.

Nếu được ghi danh, đây sẽ là di sản đầu tiên của việt nam có chủ thể là các dân tộc cả đa số và thiểu số, tạo ra sự cân đối về di sản tín ngưỡng được ghi danh ở các vùng miền, sự cân đối về các tộc người là chủ thể thực hành di sản và cân đối về sự phân bố di sản được unesco ghi danh tại việt nam.

Lễ vía bà chúa xứ núi sam là lễ hội truyền thống được giữ gìn và thực hành qua nhiều thế hệ tại châu đốc, an giang. lễ hội mang đậm văn hóa của cư dân vùng tây nam bộ, thể hiện bản sắc và sự kế tục của cộng đồng người kinh trong tiến trình giao lưu tiếp biến văn hóa với người hoa, khmer, chăm. năm 2014, lễ vía bà chúa xứ núi sam được bộ vhttdl đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra từ 22-27/4 (âm lịch) hàng năm, được thực hiện theo nghi thức truyền thống gồm: Khai hội, lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam xuống miếu thờ, lễ Tắm Bà, lễ Thỉnh Sắc Thần Ông Thoại Ngọc Hầu và hai vị phu nhân, lễ Túc yết, lễ Xây chầu, lễ Chánh tế và lễ Hồi sắc.

Cũng tại văn bản nói trên, Bộ VHTTDL cho biết, ưu tiên đề cử thứ hai là “Nghề làm tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ”.

Trình diễn 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Phú Thọ Trình diễn 15 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh tại Phú Thọ

Liên hoan trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được unesco ghi danh của việt nam lần thứ nhất năm 2023 sẽ được bộ văn hoá, thể thao và du lịch tổ chức dự kiến vào dịp giỗ tổ hùng vương (mùng 10/3 âm lịch) tại tỉnh phú thọ.

Đề xuất chỉ được rút 50% tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu chưa đủ tuổi hưu Đề xuất chỉ được rút 50% tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu chưa đủ tuổi hưu

Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa trình Chính phủ đã đưa ra 2 phương án đối với người lao động khi rút bảo hiểm xã hội một lần. Trong đó, có phương án đề xuất chỉ được rút 50% tiền bảo hiểm xã hội một lần nếu chưa đủ tuổi nghỉ hưu.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/uu-tien-lua-chon-le-hoi-via-ba-chua-xu-nui-sam-de-de-cu-unesco-ghi-danh-186100.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY