Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Top 5 thực phẩm trẻ càng ăn càng ngu ngơ

Trẻ nhỏ dù trong giai đoạn nào đi chăng nữa thì dinh dưỡng cũng là điều quan trọng mà các mẹ phải luôn chú ý, vì không chỉ giúp trẻ phát triển thể lực mà trí lực cũng vô cùng quan trọng.

Việc ăn uống khoa học góp một phần rất quan trọng trong sự phát triển trí não của trẻ nhỏ, do đó bên cạnh việc bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết bạn cũng nên tránh những loại thực phẩm dưới đây nếu không muốn trẻ trở nên khù khờ, não kém phát triển so với các bạn đồng trang lứa.

1. Bắp rang bơ - kẻ thù của các tế bào não

Có lẽ bạn không biết bỏng ngô được xếp vào top đầu những thực phẩm chứa rất nhiều chì, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những thành phần hóa học chính có trong bắp rang là những chất tạo mùi bơ, được biết phần lớn những chất này đều có thể gây ra các triệu chứng ho và khó thở, nhất là với hệ miễn dịch còn yếu và chưa phát triển đầy đủ trẻ nhỏ càng dễ dàng mắc phải các chứng này.

Bỏng ngô được xếp vào top đầu những thực phẩm chứa rất nhiều chì

Đồng thời diacetyl là một loại hương liệu tạo mùi bơ được sử dụng rất phổ biến, nhưng chất này lại có tác động xấu đến protein có trong não khiến chúng khó phân giải dẫn đến bệnh Alzheimer (chứng mất trí phấn lớn xảy ra ở những người cao tuổi). Chất này không chỉ gây ra điều đó mà còn có khả năng xâm nhập và phá hủy “hàng rào bảo vệ của não”, gây ức chế hoạt động của glyoxalase (đây là một loại protein có chức năng bảo vệ các tế bào thần kinh).

2. Đường tinh chế tốt nhưng cũng không tốt

Thông thường ta hay sử dụng các loại đường như sucrose và đường nho glucose, thực chất những loại đường này rất có lợi cho sức khỏe của con người vì hoàn toàn vô hại, nhưng hiện nay trên thị trường xuất hiện các loại đường tinh chế được thêm vào những thực phẩm chế biến sẵn.

Theo nghiên cứu nếu bạn ăn quá nhiều thức ăn chứa loại đường này có thể gây tổn thương mô não, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào, hơn ai hết trẻ cần tránh xa loại đường này.

Nếu sử dụng quá nhiều đường tinh chế có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến não bộ

3. Bột ngọt - "ngọt" nhưng "đắng" với não

Bột ngọt hay còn gọi là mì chính từ lâu là gia vị không thể thiếu trong gian bếp của những bà mẹ Việt, nhưng một vài phát hiện gần đây cho thấy mì chính có thể gây rối loạn hoạt động của não, dẫn đến các tình trạng như mất trí nhớ, thậm chí còn gây tổn thương cho gan, thận và đặc biệt cản trở đến sự tư duy và sáng tạo của trẻ nhỏ. Vì vậy các mẹ cần hết sức cẩn thận đừng nên quá lạm dụng loại gia vị này.

Ngoài những tác hại trên các chuyên gia tại Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, các mẹ cần hạn chế sử dụng bột ngọt, càng ít càng tốt và tuyệt đối không nên cho trẻ dùng trong món ăn cho những trẻ dưới 6 tuổi vì có thể gây ra nhức đầu, khô cổ, đờm, khó chịu, về lâu dài thậm chí gây ung thư và bại não.

4. Các món càng mặn càng nguy hiểm cho não của trẻ

Muối là gia vị quan trọng và không thể thiếu cho những hoạt động cơ bản cần thiết của cơ thể, nhưng nếu sử dụng quá nhiều thì nó không còn tốt như vậy nữa. Vì nếu ăn quá mặn sẽ gây ảnh hưởng đến việc cung cấp máu trên não, nếu thiếu máu trong một thời gian dài thì các tế bào của não sẽ chết sớm hơn bình thường và ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

5. Hạt hướng dương gây teo não

Hạt hướng dương là một món ăn khoái khẩu của rất nhiều trẻ nhỏ, nhưng nếu biết điều này thì có lẽ các mẹ sẽ cấm trẻ sử dụng loại thức ăn này ngay. Vì theo nghiên cứu cho thấy hạt hướng dương là một trong những thực phẩm có thể ảnh hưởng đến trị tuệ của con người, đặc biệt nếu sử dụng quá nhiều có thể gây ra teo não.

Hạt hướng dương là một trong những loại thực phẩm gây ảnh hưởng đến trí tuệ của con người

Vốn dĩ trong hạt hướng dương có nhiều axit béo không bão hòa chứa một lượng lớn choline có thể gây ra các hiện tượng như rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, gan nhiễm mở, xơ gan và viêm gan.

Với một vài cảnh báo trên đây hy vọng các mẹ sẽ có một thực đơn dinh dưỡng phù hợp hơn cho các bé của nhà mình, bên cạnh đó đừng quên để trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa và vui chơi cùng bạn bè để có thể phát huy tối đa sức sáng tạo và khả năng tư duy nhé.

Simon

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/top-5-thuc-pham-tre-cang-an-cang-ngu-ngo-25543/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY