Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM cần thực hiện 2 mũi giáp công thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”

Đối với các địa phương như TP HCM, Bình Dương và những khu vực dịch lây nhiễm cao, đậm đặc, lây lan rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp, với “2 mũi giáp công” để thu hẹp “vùng đỏ” giảm xuống “vùng vàng”, dần tiến tới “vùng xanh”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh yêu cầu trên tại cuộc họp chỉ đạo sáng 18/7. Hiện nay TP HCM và một số tỉnh lân cận, nhất là ở Bình Dương với số người mắc liên tục gia tăng do dịch đã lây lan ra cộng đồng với các chuỗi lây nhiễm, ổ dịch chưa xác định được nguồn lây. Trong khi đó, nhiều người đã đi và đến TP HCM trong thời gian trước đó có thể mang mầm bệnh nhưng chưa được phát hiện. Dịch vẫn diễn biến rất phức tạp, nếu không tập trung kiểm soát thật tốt có thể dẫn tới hệ thống y tế bị quá tải. Nguy cơ hiện hữu là dịch từ TP HCM sẽ lây lan rộng ra các tỉnh khác.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 18/7 (ảnh: VGP)

Theo phó thủ tướng vũ đức đam, cần phân loại trong 19 tỉnh, thành phố phía nam thực hiện chỉ thị 16 thành 2 nhóm. những tỉnh tương đối an toàn, dịch còn ít (khu vực nam sông hậu và bình phước) tiếp tục thực hiện theo chiến lược "ngăn chặn - phát hiện - truy vết - khoanh vùng - dập dịch và điều trị", giống như các địa phương đang kiểm soát được dịch.

Những địa phương như TP HCM, Bình Dương và những khu vực dịch lây nhiễm cao, đậm đặc, lây lan rộng thì cần có những giải pháp mới, cách làm mới cho phù hợp với “2 mũi giáp công”.

Một mũi tập trung lực lượng tại những “vùng đỏ”, có mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao để nhanh chóng bóc F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước làm sạch, thu hẹp ổ dịch, giảm xuống “vùng vàng” dần tiến tới “vùng xanh”. Mũi còn lại thực hiện tầm soát, sàng lọc kết hợp các biện pháp đồng bộ, giữ chặt “vùng xanh” an toàn, cô lập những “vùng vàng”, làm sạch để trở thành “vùng xanh”.

Bên cạnh đó, đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát hiện hữu do người trở về địa phương có lịch sử đi lại, trở về từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, Phó Thủ tướng yêu cầu mọi người dân cần thực hiện nghiêm các biện pháp giám sát, theo dõi và khai báo y tế.

Khu vực miền Trung còn một vài tỉnh như Phú Yên, Khánh Hoà, Đà Nẵng tình hình đang phức tạp, có những ổ dịch mới, phải tập trung lực lượng để khoanh vùng, dập dứt điểm.

Cũng tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng việc thực hiện giãn cách xã hội không chỉ bảo vệ an toàn cho chính các địa phương mà còn bảo vệ các khu vực khác có nguy cơ thấp hơn. Cho dù giãn cách xã hội theo mức độ nào cũng đều phải làm nghiêm. Tránh hiện tượng bên ngoài chặt, bên trong lại lỏng, tạo thành những đám đông, có nguy cơ lây lan dịch bệnh, đồng thời làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và công tác phòng, chống dịch.

Về mặt trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đang tính toán nhu cầu các thiết bị phục vụ điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch như hệ thống ECMO, máy thở chức năng cao, máy thở oxy cao áp (HNFC), bơm tiêm điện, máy theo dõi các chức năng sống của bệnh nhân, máy lọc máu chậm…

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã bàn, giải quyết các thủ tục khẩn trương để mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng chống dịch, đặc biệt là sinh phẩm xét nghiệm, máy móc điều trị.

Theo đó, Bộ Y tế thống kê tất cả vật tư, trang thiết bị cần mua. Những loại mà ngân sách Nhà nước có thể bảo đảm được thì thực hiện mua ngay. Những bất cập trong quy định hiện hành, Bộ Y tế trình Chính phủ để có Nghị quyết về vấn đề này.

Ban Chỉ đạo sẽ có bộ phận thường trực điều hành từ Hà Nội, kết nối với các bộ phận của Bộ Y tế và một số bộ, ngành ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 để giải quyết ngay những vướng mắc nảy sinh hằng ngày.

Phạm Tuân

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-can-thuc-hien-2-mui-giap-cong-thu-hep-vung-do-mo-rong-vung-xanh-617987.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY