Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM sẽ triển khai cách ly y tế tại nhà đối với tất cả F1

Sở Y tế TP HCM đề xuất TP Thủ Đức và các quận huyện đồng loạt triển khai cách ly y tế tại nhà cho tất cả F1. Đề xuất trên được nêu tại Hội nghị sơ kết trực tuyến về việc triển khai cách ly y tế tại nhà cho F1 trên địa bàn ngày 3/8.

Sau nhiều lần thay đổi hình thức cách ly F1 cho phù với tình hình thực tế từ đợt dịch bùng phát thứ 4, từ ngày 17/7 đến 31/7, TP HCM đã thí điểm cách ly y tế tại nhà cho F1 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, TP HCM triển khai cách ly y tế tại nhà cho F1 trong giai đoạn hiện nay là biện pháp cấp bách, đòi hỏi sự chung sức của tất cả lực lượng chức năng và người cách ly.

Như vậy, sau hơn nửa tháng thí điểm cả F0 và F1 được rút ngắn thời gian cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nay mở rộng phạm vi áp dụng cho tất cả F1 toàn thành phố.

Việc giám sát F1 cách ly tại nhà do dân quân, công an, y tế và tổ Covid-19 cộng đồng phối hợp thực hiện.

Lực lượng y tế phụ trách 4 nhiệm vụ, gồm hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trên ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD), lấy mẫu xét nghiệm F1, người chăm sóc, hỗ trợ và người nhà, hướng dẫn F1 tự thu gom chất thải đúng cách. Nếu F1 có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo trung tâm y tế xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, dân quân, công an nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát tuân thủ cách ly.

Hằng ngày tổ Covid cộng đồng tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ, người cách ly, hỗ trợ đo thân nhiệt nếu F1 không tự đo được.

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật tp hcm (hcdc), vai trò của tổ covid cộng đồng trong giám sát f1 cách ly tại nhà là vô cùng quan trọng. họ là cầu nối đa chiều, giữa người cách ly - người ở cùng nhà, giữa người cách ly - nhân viên y tế - chính quyền địa phương.

Song song đó, tổ Covid cộng đồng còn quản lý, giám sát việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly. Người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc.

Trường hợp F1 vi phạm quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà sẽ bị lập biên bản nhắc nhở, đưa đi cách ly tập trung hoặc xử phạt.

P.T

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-se-trien-khai-cach-ly-y-te-tai-nha-doi-voi-tat-ca-f1-620116.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY