Kinh tế xã hội hôm nay

TP HCM và một loạt tỉnh, thành tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Các địa phương thực hiện giãn cách toàn địa bàn hoặc giãn cách vùng nguy cơ cao.

TP HCM sẽ giãn cách thêm 1 tháng nhằm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9

Sáng 15/8, tại lễ phát động "phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch covid-19" và ra mắt trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do dịch covid-19", phó bí thư thường trực thành ủy tp hcm phan văn mãi cho biết tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.

TP HCMsẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm (ảnh minh họa: LĐO)

Các tỉnh xung quanh TP có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Tại TP HCM, số ca nhiễm của TP vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải, công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỉ lệ Tu vong chưa giảm.

Do đó, việc kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như nghị quyết 86 của chính phủ đặt ra cho tp hcm nhiều thách thức, nhưng đây cũng là mong muốn chung của cả tp. và tp sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch, đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. vì vậy sẽ phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tháng nữa để tập trung khống chế nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất, đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế.

Phó bí thư thường trực thành ủy tp hcm cũng cho biết tp sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của nhân dân; đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội.

Vĩnh Long tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội 10 ngày từ 0h ngày 16/8

Trưa 15/8, ubnd tỉnh vĩnh long đã ban hành quyết định số 2172/qđ-ubnd về việc tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh theo chỉ thị số 16/ct-ttg ngày 31/3/2020 của thủ tướng chính phủ.

Theo đó, tỉnh vĩnh long tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội được kéo dài thời gian thực hiện giãn cách xã hội thêm 10 ngày. thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp giãn cách xã hội bắt đầu từ 0h ngày 16/8 đến hết ngày 25/8.

Đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp giới nghiêm, người dân không ra đường trong khoảng thời gian từ 18h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau. Sau một thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các địa phương căn cứ tình hình thực tế để đề xuất biện pháp hành chính phù hợp trong phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm việc công bố số điện thoại đường dây nóng để đảm bảo mọi người dân trên địa bàn đều được hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Cà Mau giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 5 ngày

Chiều ngày 15/8, ubnd tỉnh cà mau đã có quyết định về việc kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh cà mau 16 thêm 5 ngày, thời gian thực hiện kể từ 0h ngày 16/8.

Theo quyết định, tất cả các nội dung, yêu cầu, quy định về các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của thủ tướng chính phủ do chủ tịch ubnd tỉnh ban hành vẫn tiếp tục được áp dụng thực hiện cho đến hết thời gian nêu trên.

UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ đối với việc ra/vào tỉnh, tuyệt đối không để người dân di chuyển ra khỏi tỉnh cho đến khi hết thời gian giãn cách.

UBND tỉnh Cà Mau cũng yêu cầu trong thời gian giãn cách từ 19h ngày hôm trước đến 4h ngày hôm sau, mọi người dân hạn chế tối đa ra đường; trừ những trường hợp sau: Lực lượng tham gia phòng, chống dịch bệnh; thực hiện công việc khẩn cấp (đưa người bệnh đi cấp cứu, lực lượng phòng, chống thiên tai, cứu hộ; phòng cháy, chữa cháy); công nhân làm công tác vệ sinh, quét dọn đường; sửa chữa, xây dựng công trình cấp bách; phóng viên báo đài đi làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

Riêng đối với các doanh nghiệp chế biến, sơ chế thủy sản được hoạt động và phải thực hiện nghiêm theo Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng Tháp dừng tất cả hoạt động tại TP Sa Đéc 10 ngày

Chiều 15/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Tháp Phan Văn Thắng yêu cầu Ban Thường vụ Thành uỷ Sa Đéc tạm dừng tất cả hoạt động trên địa bàn trong 10 ngày để tập trung cả hệ thống chính trị phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, từ 0h ngày 16/8 đến 25/8/2021, Ban Thường vụ Thành uỷ Sa Đéc tập trung củng cố, thiết lập lại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn, nhất là các cửa ngõ ra, vào và các đường nhánh liên thông với các huyện; các chốt kiểm soát dịch thuộc địa bàn giữa xã, phường với xã, phường (phân luồng giao thông nội bộ)... với quyết tâm không để người dân đi lại, kịp thời có sự truy vết khi phát hiện F0.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc khoanh vùng, tầm soát, xét nghiệm, truy vết, tách các trường hợp F0 ra khỏi cộng đồng, thực hiện truy vết nhanh các trường hợp F1 và các trường hợp F2 để thực hiện các biện pháp thu dung, cách ly, phòng, chống dịch Covid-19. Xây dựng và mở rộng dần các “Vùng xanh”, thu hẹp “Vùng đỏ”, “Vùng vàng”.

Lãnh đạo tỉnh yêu cầu TP Sa Đéc tiếp tục phát huy vai trò của các Tổ Nhân dân tự quản, các tổ xung kích, tình nguyện viên trong hỗ trợ truy vết, quản lý, giám sát việc đi lại của người dân. Chủ động kế hoạch và thực hiện nhanh, dứt điểm việc tiêm vắc xin ngay khi được phân bổ. Đồng thời, thành lập nhóm Zalo trong khu phố, xóm, tổ... để giải thích, tuyên truyền, vận động người dân và chỉ đạo xử lý nhanh các vấn đề thiết yếu của người dân.

Bên cạnh đó, TP Sa Đéc có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát tất cả doanh nghiệp đang hoạt động “3 tại chỗ” và cương quyết đóng cửa nếu không bảo đảm điều kiện. Trước mắt, trong thời gian 10 ngày tới, chưa giải quyết đề nghị của bất kỳ trường hợp doanh nghiệp nào xin tái sản xuất, kinh doanh.

An Giang giãn cách 9/11 huyện, thành phố theo Chỉ thị 16

Chiều 15/8, ubnd tỉnh ban hành công văn số 866/ubnd-kgvx về việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội sau ngày 15/8.

Theo đó, tiếp tục kéo dài thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 đối với 9/11 huyện, thành phố thêm 10 ngày tính từ 0h ngày 16/8 gồm: tp. long xuyên, tp châu đốc và 7 huyện: châu thành, châu phú, chợ mới, an phú, thoại sơn, tri tôn và tịnh biên.

Riêng thị xã tân châu và huyện phú tân vẫn tiếp tục giãn cách xã hội thêm 10 ngày nhưng áp dụng theo chỉ thị 15. nguyên nhân có sự khác biệt này xuất phát từ lý do: trong 14 ngày qua, 2 địa phương này không phát hiện ca mắc covid-19 trong cộng đồng.

UBND tỉnh An Giang yêu cầu các địa phương, bên cạnh việc tăng cường các biện pháp kiểm soát nghiêm, cần khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động có khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19... Đồng thời có kế hoạch đảm bảo hoạt động sản xuất nông nghiệp, thu mua nông sản và vận chuyển hàng hóa theo tinh thần vừa không bị gián đoạn, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Sóc Trăng giãn cách theo mức độ nguy cơ

Chiều ngày 15/8, thay vì kéo dài giãn cách theo chỉ thị 16 trên toàn địa bàn như nhiều tỉnh thành, ubnd tỉnh sóc trăng đã ban hành quyết định áp dụng 4 vùng y tế để vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội.

Theo đó, UBND tỉnh Sóc Trăng áp dụng giãn cách theo mức độ nguy cơ tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chia ra thành các vùng “Bình thường mới” (vùng xanh); “Nguy cơ” (vùng vàng); “Nguy cơ cao” (vùng cam); “Nguy cơ rất cao” (vùng đỏ). Thời gian áp dụng từ 0h ngày 16/8.

Quy định chung cho tất cả các vùng là thực hiện nghiêm thông điệp 5K; các hoạt động tạm dừng: Nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao và các sự kiện lớn chưa cần thiết; hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh; các hoạt động dịch vụ vui chơi, giải trí như: Rạp chiếu phim, vũ trường, quán bar, chợ đêm, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử, dịch vụ Internet, karaoke (kể cả karaoke di động), các tụ điểm hát với nhau, cơ sở massage, câu lạc bộ khiêu vũ.

Chỉ vùng đỏ là thực hiện nghiêm theo Chỉ thị 16; vùng xanh được phép đi lại, mua bán, kinh doanh bình thường….

UBND tỉnh Sóc Trăng cũng xác định, toàn tỉnh có 45 xã, phường, thị trấn vùng xanh; vùng vàng 28, vùng cam 27, vùng đỏ 9.

Mức độ quy định được/không được áp dụng tùy theo vùng. Tỉnh này cũng quy định việc đi/đến nội vùng, từ vùng này qua vùng khác.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/tp-hcm-va-mot-loat-tinh-thanh-tiep-tuc-thuc-hien-gian-cach-xa-hoi-621576.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY