Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Tránh nóng, người nông dân soi đèn đi cấy lúc nửa đêm

Để tránh cái nắng thiêu da đốt thịt hơn 40 độ C, nhiều nông dân ở xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội phải thức dậy từ giữa khuya để cấy lúa cho mùa vụ mới.

3h sáng, trời còn tối mịt, vợ chồng ông Kiều Văn Hải (53 tuổi, xã Tam Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) đã ra đồng, tranh thủ cấy lúa cho vụ mùa mới.

"Mấy hôm nay nắng quá, có hôm gần 40 độ nên dân tình ở đây đều kéo nhau đi cấy sớm, làm mấy hôm cho xong. Cấy sớm thì mạ mát, cây lúa dễ phát triển hơn mà người nông dân cũng đỡ cực" - ông Hải chia sẻ.

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 1

Cuối tháng 6, nhiều nơi ở miền Bắc bắt đầu vào vụ mùa Hè-Thu. Do thời tiết nắng nóng, nông dân trên cánh đồng các xã Mỹ Hưng, Tam Hưng, Thanh Thuỷ (huyện Thanh Oai), phải đi cấy lúc nửa đêm về sáng, khoảng từ 3h mỗi ngày.

Gia đình ông Hải có 2 sào ruộng (720m2). Mỗi mùa vụ chỉ cần hai vợ chồng cũng cấy xong trong vòng một buổi. "Nhưng cứ đến vụ mùa tháng 6 là nhà tôi lại tranh thủ cấy vào ban đêm với rạng sáng, chứ để nắng lên mới xuống ruộng thì bỏng hết cả chân do nóng" - bà Nguyễn Thị Hoa, vợ ông Hải, tiếp lời.

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 2

Thời tiết nắng nóng như “đổ lửa”, kéo dài liên tục khiến người nông dân rất vất vả trong việc gieo cấy lúa. Chị Huyền dùng đèn pin soi sáng để cấy.

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 3

Người dân cho hay, đi nhổ mạ, cấy lúa ban đêm mệt mỏi hơn vì trái giờ giấc, cũng vì thời tiết nắng gay gắt nên đành phải đi cấy đêm không còn cách nào khác.

Không chỉ gia đình ông Hải, nhiều người dân trong xã Tam Hưng, xã Mỹ Hưng, xã Thanh Thủy... (huyện Thanh Oai) cũng tranh thủ trời còn tối để cấy lúa.

"Một sào ruộng cho sản lượng vài tạ lúa, nếu chỉ trông chờ vào làm nông thì không đủ ăn. Vì thế chúng tôi phải tranh thủ cấy vào sáng sớm, chiều muộn, còn ban ngày thì đi làm thuê ở các nhà máy, quán ăn... Đi cấy giờ này vừa tiết kiệm thời gian, lại vừa tăng gia sản xuất" - bà Dương Thị Hoàn (55 tuổi, xã Tam Hưng) chia sẻ.

Xưa nay, nghề nông vốn là nghề vất vả, "bán mặt cho đất bán lưng cho trời", nhưng người dân ở đây quyết không bỏ vì đã gắn bó từ lúc mới sinh ra. Vì thế mặc thời tiết khắc nghiệt, thu nhập không cao, nhưng nông dân huyện Thanh Oai vẫn cần mẫn bám ruộng để cho ra hạt gạo "dẻo thơm muôn phần".

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 4

Ông Nguyễn Văn Tâm (xã Mỹ Hưng) gài đèn trong áo để cấy. Trong bóng tối, ông Tâm vừa dùng tay cắm từng cây mạ xuống bùn, vừa nói chuyện với vợ về mùa vụ và thời tiết nắng nóng.

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 5

Một số nông dân ở Thanh Oai đi cấy trắng đêm để tránh nắng

Nông dân Hà Nội đeo đèn pin đi cấy lúc nửa đêm - 7

Khoảng hơn 5h, trời hửng sáng, những gia đình có diện tích ruộng nhỏ bắt đầu ra ruộng.

Bình Vy (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.nguoiduatin.vn/tranh-nong-nguoi-nong-dan-soi-den-di-cay-luc-nua-dem-70581.html)

Chủ đề liên quan:

Tránh nóng

Tin cùng nội dung

  • Nhiệt độ mùa hè luôn ở ngưỡng cao, cùng với cái nắng khắc nghiệt luôn mang sự nóng nực, oi bức, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người. Đặc biệt, tại các khu vực đô thị.
  • Con cá mặt trăng nặng 49 kg, dài 3,5 m trôi dạt vào bãi biển ở Seaside, Oregon (Mỹ) có thể ch*t khi đang trên đường đi di cư, tránh nóng.
  • 12 giờ trưa, Sài Gòn nắng như đổ lửa, người dân ở Xóm Củi (TP.HCM) tìm mọi cách trốn nóng, che lưới, phun sương, bật quạt, có người “bỏ nhà” ra quán nằm cả ngày. Ai nấy cũng thở dài: Chạy trời không khỏi nắng!.
  • Trong những ngày này, vào ban ngày nhiệt độ ngoài trời đo được lên tới hơn 40 độ C, khiến việc canh tác của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân xã Tam Hưng (huyện Quốc Oai, Hà Nội) phải chấp nhận đảo lộn cuộc sống, chuyển sang cấy lúa từ 3h, thậm chí nhiều gia đình ra đồng tù 2h để tránh nắng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY