Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Trẻ ăn, ngủ tốt mà không lên cân, nguyên nhân tại sao?

Thưa Bác sĩ! Tôi muốn hỏi là con trai tôi ăn uống rất được, mà không lên cân, cháu ăn nhiều ngủ cũng được. Vậy tôi phải làm sao?
0972***683

Chào bạn, con bạn ăn được ngủ tốt là rất đáng phấn khởi. Chúc cháu giữ được nết “ăn, ngủ” tuyệt vời như vậy. Việc cháu không lên cân, bạn cần cho biết một số thông tin thể liên quan như sau:
Con bạn bao nhiêu tuổi? bạn cân trẻ ở các thời điểm nào? Có cùng một loại cân không? Cân có chính xác không?
Thường thì các bạn không cân trẻ theo một thời điểm nhất định nên khó đánh giá được trẻ có tăng cân hay không? Ví dụ như tháng trước bạn cân trẻ vào buổi chiều, sau khi ăn no; tháng nay bạn cân trẻ vào buổi sáng, sau khi đi vệ sinh thì chắc chắn là khó đánh giá vì đối với các trẻ dưới 5 tuổi, trung bình hàng tháng chỉ tăng khoảng 0,3 kg.
Đến một giai đoạn nào đó (từ khi trẻ biết bò, trườn, tập đi), trẻ sẽ hoạt động nhiều hơn, tiêu hao nhiều năng lượng hơn nên sẽ chậm tăng cân hơn. Hơn nữa, nếu trong mùa hè nóng nực, trẻ ra nhiều mồ hôi nên cũng làm giảm cân nặng vì vậy sự chênh lệch hàng tháng là khó nhận thấy. Nếu con bạn vẫn khoẻ mạnh, phát triển tinh thần bình thường, cân nặng vẫn nằm ở mức bình thường thì không tăng cân trong 1-2 tháng cũng không đáng lo ngại.
Tuy nhiên, nếu cân chính xác và bạn cân trẻ tại cùng một thời điểm như nhau cho các lần cân (cùng là trước hay sau khi ăn; buổi sáng hay buổi chiều.v.v) mà cháu không tăng cân trong 2-3 tháng liền, bạn cần xem lại chế độ ăn của cháu có đủ chất dinh dưỡng và đủ số lượng so với tuổi không? Nếu tất cả đều chuẩn mà sau 3 tháng không tăng cân, bạn cần cho con đến khám ở các cơ sở y tế có dịch vụ khám cho trẻ em.
Chúc con trai khoẻ mạnh và chóng lớn!

PGS. TS Đinh Thị Phương Hòa-Nhi khoa-Bộ Y tế

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/tre-an-ngu-tot-ma-khong-len-can-nguyen-nhan-tai-sao-n117238.html)
Từ khóa: tang can

Chủ đề liên quan:

ngủ tốt tang can

Tin cùng nội dung

  • Trong khi một số người đang phải nỗ lực để giảm cân thì có những người lại rất khó tăng cân. Dưới đây là những lý do vì sao bạn không tăng cân được:
  • Mỗi khi hè đến, bạn muốn có một cơ thể cân đối để mặc vừa những bộ quần áo đẹp. Ngay cả khi bạn đã và đang làm tất cả mọi thứ để có một thân hình lý tưởng
  • Trong kế hoạch giảm cân, ngoài việc có chế độ ăn và luyện tập thích hợp thì giấc ngủ cũng rất quan trọng. Hãy từ bỏ 4 sai lầm sau từ giấc ngủ để đảm bảo bạn không bị tăng cân.
  • Giảm mỡ là một quá trình và đòi hỏi có sự kết hợp giữa ăn uống, luyện tập thường xuyên. Hầu hết mọi người cảm thấy rất khó khăn cho việc áp dụng một chế độ ăn uống và dành thời gian cho một kế hoạch tập luyện. Trong khi mùa hè để diện được những trang phục mỏng, hấp dẫn thì vội vã áp dụng giảm cân thật nhanh nhất, thậm chí phản khoa học gây nguy cơ mắc các bệnh sau khi giảm cân như: sỏi mật, giảm mật độ xương,…
  • Phụ nữ bị tăng cân đột ngột có thể do những nguyên nhân dưới đây:
  • Ngoài thời gian làm việc, hầu hết thời gian bạn ở nhà. Vì vậy, trong khoảng thời gian nghỉ ngơi ở nhà bạn thường hay ăn đồ ăn nhanh hoặc mua những thanh kẹo từ máy bán hàng tự động và để nhiều nơi trong nhà.
  • Ăn đúng giờ là rất quan trọng với những người gầy muốn tăng, giúp duy trì năng lượng và tạo cảm giác ngon miệng cho bưa ăn.
  • Tết đồng nghĩa với việc ăn uống thoải mái, không bận tâm về công việc nên nó sẽ làm bạn tăng cân một cách khó kiểm soát.
  • Trong những ngày tết giao lưu gặp gỡ, tiệc tùng nhiều và những đồ ăn hấp dẫn chứa nhiều dầu mỡ, chất đạm khiến nhiều người lo ngại béo lên bất thường.
  • Tôi năm nay 41 tuổi, sức khỏe bình thường nhưng tôi hay bị đau mỏi người khi thức dậy vào buổi sáng. Mọi người bảo do tôi nằm ngủ không đúng tư thế vì tôi hay nằm sấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY