Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu có nguy hiểm không?

Bất cứ bậc cha mẹ nào cũng sẽ vô cùng lo lắng trước tình trạng bé đi ngoài có chất nhầy và máu vì không biết đâu là nguyên nhân và cách xử lý như thế nào cho đúng. Các mẹ cần tìm hiểu rõ hơn về những hiện tượng trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu này

Trẻ đi ngoài có chất nhầy và máu

Trẻ đi ngoài phân có chất nhầy và máu thường là biểu hiện của các bệnh nhiễm trùng đường ruột. Các mẹ cần theo dõi kỹ các biểu hiện bệnh thông qua phân của con, đây là phương pháp quan trọng hàng đầu để phát hiện sớm các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm trùng đường ruột ở trẻ cũng như có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Máu trong phân của trẻ xuất phát từ đại tràng hoặc trực tràng có màu đỏ và chỉ có thể phủ bên ngoài phân. Nếu máu từ đoạn trên của đường tiêu hóa thì máu có màu sậm hơn như màu nâu, nâu sẫm, đen và pha trộn vào phân.

Nhiều trường hợp trẻ đi ngoài phân có máu mà không biết được nguyên nhân. Mẹ lưu ý nếu bé vẫn khỏe bình thường thì hiện tượng máu trong phân thường sẽ tự khỏi, nhưng tốt nhất các mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ khi thấy hiện tượng phân trẻ có máu và chất nhầy.

Mức độ phân dính máu ở trẻ sơ sinh

Việc quan trọng là các mẹ cần xác định xem mức độ chảy máu, hay bé đi ngoài có ra nhiều máu không, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bé vì lượng máu trong cơ thể trẻ em không nhiều.

Đối với người lớn, khi mất một lượng máu nhỏ thì chưa ảnh hưởng gì đến tính mạng, nhưng nếu vẫn số lượng đó mà xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là trẻ sơ sinh thì thật nguy hiểm, điều này có thể dẫn đến bé bị sốc do mất máu, dễ dẫn đến tử vong.

Sau đây là các cấp độ phân dính máu ở trẻ, các mẹ cần lưu ý:

- Mức độ nhẹ: phân dính máu ở mức độ nhẹ có các biểu hiện như bé đi ngoài ra máu ít, máu chỉ dính ở phân, trẻ vẫn hoạt động bình thường, da bé vẫn hồng hào,…

Ảnh minh họa

- Mức độ nặng: phân dính máu ở mức độ nặng có các biệu hiện như bé đi ngoài ra máu nhiều, liên tục, phân chỉ toàn là máu và không cầm được máu, da bé nhợt nhạt đi nhiều và nhanh chóng, bé vật vã,… Lúc này, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện ngay để bác sĩ có thể cầm máu cho bé cũng như có biện pháp chữa trị kịp thời, hiệu quả.

Một số biểu hiện của trẻ đi ngoài mẹ cần đặc biệt lưu ý

Ngoài ra, các mẹ cũng cần lưu ý nắm rõ các biểu hiện cùng với đi ngoài ra máu, điều này giúp các bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh dễ dàng hơn. Một số dấu hiệu cha mẹ cần lưu ý kèm theo đi ngoài như:

- Trẻ đi ngoài phân xanh sẫm, hơi nhầy, đồng thời trẻ quấy khóc khi ăn có thể do bé quá đói.

- Trẻ đi ngoài phân màu trắng, nhạt có thể do gan của trẻ có vấn để hoặc trẻ sơ sinh bị tắc ống mật.

- Trẻ đi ngoài phân có nhầy, màu xanh có thể do trẻ bị rối loạn tiêu hóa, hoặc có thể nguyên nhân do bé đang bị sổ mũi, viêm đường hô hấp trên.

- Trẻ đi ngoài phân màu trắng đục, lỏng, đi nhiều lần trong ngày kèm theo nôn trớ có thể trẻ bị bệnh tả

- Trẻ đi ngoài nhiều phân, phân có lẫn chất nhầy, bé nôn nhiều và khóc thét từng cơn có thể do bé bị lồng ruột.

- Trẻ đi ngoài phân lỏng toàn nước, khoảng 10 lần trở lên trong 1 ngày cha mẹ cần lưu ý và đưa bé đi khám kịp thời vì có thể trẻ đã bị ngộ độc thức ăn.

Bên cạnh đó, mẹ còn phải chú ý những trường hợp bệnh lý khi bé đi ngoài ra máu:

- Trẻ bị bệnh lỵ: cũng có thể khiến cho phân bé có lẫn máu và mủ, trẻ đi tiêu chảy nhiều lần trong ngày, phân lỏng có máu nhưng vẫn có biểu hiện phải rặn khi đi.

- Trẻ bị lồng ruột: thường có biểu hiện đi ngoài ra máu tươi cùng với việc nôn trớ, khóc thét từng cơn.

Khi trẻ đi ngoài có chất nhầy và ra máu mẹ cần theo dõi sát sao tình hình của trẻ và đưa trẻ đi khám trong trường hợp bé không thuyên giảm.

Thanh Quế

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình, NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/tre-di-ngoai-co-chat-nhay-va-mau-co-nguy-hiem-khong-24293/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY