Dinh dưỡng hôm nay

“Trợ thính” bằng ăn uống

Suy giảm chức năng thính giác là kết quả của biến đổi sinh lý ở người cao tuổi mà chế độ ăn uống có tác động khá lớn.

Thống kê y tế cho thấy có tới 30-50% người trên 65 tuổi suy giảm thính lực. Đây là biến đổi sinh lý liên quan đến sự thoái hóa của các vi huyết quản và ốc tai. Dinh dưỡng (hàm lượng sắt, vitamin D...) lại liên quan rất lớn đến “chức năng, sức khỏe” của các bộ phận này. Trong khi đó, không phải cứ phẫu thuật là phục hồi khả năng nghe. Máy trợ thính đôi khi cũng gây nhiều phiền hà.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi cần chủ động “trợ thính” bằng chế độ ăn uống hợp lý.

Bổ sung thức ăn chứa sắt

Các nhà nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra hàm lượng sắt trong máu ở người cao tuổi thấp hơn rõ rệt so với người bình thường. Bởi vậy, các vi huyết quản ở tai hẹp đi, giảm đàn hồi, hồng cầu trở nên cứng hơn. Điều đó dẫn đến tình trạng tắc vi huyết quản, gây khó khăn cho tuần hoàn máu trong tai. Cùng với việc thiếu sắt trong cơ thể, hồng cầu sẽ giảm chuyển tải ôxy làm cho tế bào thính giác thiếu chất dinh dưỡng gây ra điếc.

Việc bổ sung sắt có thể làm giãn mạch máu, làm mềm các tế bào hồng cầu. Do đó, tai được cung cấp đủ máu, tránh ù tai, điếc. Các bác sĩ đã khuyến cáo từ tuổi trung niên, mỗi người nên tự ăn bổ sung nhiều thực phẩm chứa sắt như: mộc nhĩ đen, thịt nạc, râu cần, rau chân vịt, rau rền....

Tăng cường vitamin D

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, hàm lượng calci trong máu của người điếc thấp hơn hẳn mức bình thường. Nguyên nhân thiếu calci đó lại do thiếu vitamin D.

Các nhà nghiên cứu đã dùng vitamin D điều trị cho các bệnh nhân trong vòng 6-10 tháng, thính lực của họ đã tiến bộ rõ rệt. Bởi vậy, chế độ tập luyện ngoài nắng phù hợp để tăng cường vitamin D cho người cao tuổi là cần thiết. Đi kèm, bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi nên bổ sung bằng thức ăn như ngân nhĩ, gan cá biển.

Bổ sung kẽm

Hàm lượng kẽm ở ốc tai cao hơn hẳn so với bất kỳ bộ phận nào trong cơ thể, nó quyết định quan trọng vào thính lực. Nhưng tuổi tác đã khiến hàm lượng giảm hẳn, gây cản trở chức năng của ốc tai. Bởi vậy, bổ sung kẽm giúp bạn phục hồi chức năng của ốc tai.

Hạ mỡ máu

Tỷ lệ mỡ trong máu cao cũng là nguyên nhân giảm thính lực, mắc bệnh điếc. Do vậy chế độ ăn uống, tập luyện, giảm hàm lượng mỡ trong máu sẽ cải thiện tình hình thính giác của người cao tuổi. Chế độ ăn của người cao tuổi nên tăng cường ăn rau, củ quả tươi, hạn chế nội tạng, thực phẩm giàu cholesterol...

Đức Thành

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/tro-thinh-bang-an-uong-21770/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY