Vu Lan rằm tháng 7 hàng năm là dịp nhắc nhở con cháu nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, bố mẹ. Vào dịp này, những người con đều có những hoạt động để chứng tỏ lòng hiếu nghĩa của mình. Phổ biến nhất là hoạt động lên chùa cầu kinh nguyện cầu cho những người đã khuất được siêu thoát, và cầu bình an sức khỏe cho những người còn sống. Một bộ phận Phật tử còn làm lễ cúng giường, lễ cầu siêu, lễ phóng sinh... để cầu mong cho cha mẹ được sống thọ trăm tuổi.
Vào mùa Vu Lan năm nay đặc biệt hơn khi dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó kiểm soát. Công văn của Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc triển khai Vu Lan năm 2021 nhắc nhở Ban Hoằng pháp tổ chức khoá tu online để cho các phật tử được cầu nguyện, báo hiếu. Đồng thời nhấn mạnh, mang năng lượng công đức hồi hướng, cầu siêu các Anh hùng liệt sĩ, cầu siêu cho đồng bào T* n*n vì dịch COVID-19 vừa qua.
Theo đó, tăng ni, phật tử các chùa, cơ sở tự viện tiếp tục thực hiện cấm túc, ai ở đâu ở đấy, tụng kinh vu lan báo hiếu mẹ cha, và hồi hướng tới cửu huyền thất tổ, anh hùng liệt sĩ, cầu nguyện dịch bệnh sớm tiêu trừ, quốc thái dân an. không tập trung đông người tổ chức nghi lễ bông hồng cài áo và các nghi lễ khác trong ngày vu lan. các chùa, cơ sở tự viện phát huy sáng tạo các hình thức sinh hoạt trực tuyến online nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của phật tử và nhân dân.
Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội tổ chức lễ Vu Lan theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của 500 tăng ni sinh. Buổi lễ được trực tuyến qua các trang Facebook Học viện Phật giáo Việt Nam tại Hà Nội; Phật Sự Học Viện, phát lại trên một số kênh Youtube…
Tại chùa long hưng ở huyện đông anh, hà nội cũng tổ chức vu lan trực tuyến qua các ứng dụng để đồng bào phật tử, bà con nhân dân không thể đến chùa vẫn bày tỏ được tình cảm tri ân, báo ân của mình mà không phải tập trung đông người.
Đại đức thích quảng lâm – phó trị sự chùa long hưng cho biết, để phòng dịch nhà chùa luôn tuân thủ biện pháp giãn cách và đóng cửa ngừng tiếp đón phật tử. trong vu lan này, nhà chùa đã triển khai lập đàn tràng cầu an, cầu siêu online cho những người đã khuất, không chỉ các "hương linh" người dân đăng ký cầu siêu cho cửu huyền thất tổ mà còn cả "hương linh" được gia đình gửi nhà chùa lưu giữ.
Đặc biệt, từ ngày 13 – 15/7 là 3 ngày quan trọng nhất trong Vu Lan rằm tháng 7, tất cả các Sư Thầy luôn phiên tụng kinh từ 5 giờ sáng tới 9 giờ tối liên tục không nghỉ. Ngoài ra, phát động các Phật tử trong tháng Vu Lan ngày nào cũng trì chú, tụng kinh để hồi hướng công đức cho đất nước, cầu siêu cho "hương linh", nạn nhân COVID-19.
Vu Lan được thực hiện trực tuyến ở nhiều chùa. Ảnh PT
Trước đó, sau khi kết thúc 49 ngày tụng kinh dược sư cùng giáo hội phật giáo việt nam, chùa long hưng đã tổ chức trì tụng 1 triệu biến chú đại bi cầu nguyện dịch bệnh được tiêu trừ, đồng thời hồi hướng siêu sinh cho nạn nhân Tu vong vì dịch bệnh covid thu hút hàng nghìn phật tử cùng nhau tham gia lễ trực tuyến. việc niệm chú đại bi còn là một cách giúp tâm thanh tịnh, đoạn trừ phiền não. vì vậy, việc hàng nghìn phật tử tham gia trì tụng chú đại bi hàng ngày là một trong những việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.
Trước ảnh hưởng của dịch bệnh, hình thức Lễ Vu Lan trực tuyến đã dần quen với người dân. Tuy nhiên, có nhiều người dân và Phật tử lo lắng cho rằng điều này sẽ không vẹn lòng thành kính nếu không trực tiếp tới các chùa hành lễ?.
Về điều này, thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng, không cần lo tổ chức trực tuyến sẽ làm bớt đi sự trọn vẹn về đạo hiếu. Quan trọng nhất là ta có thực tâm thành kính hay không.
Vu Lan là để nhớ công dưỡng dục sinh thành, được thể hiện bằng hành động thiết thực. Ai còn cha mẹ hãy yêu thương chăm sóc, còn cha mẹ quá vãng thì dành thời gian tưởng niệm và hành động thiết thực như đăng ký cầu siêu cho cha mẹ trực tuyến hay ủng hộ quỹ phòng chống dịch, cưu mang người khó khăn yếu thế là cách hồi hướng công đức cho ông bà tổ tiên.
Đại đức Thích Quảng Lâm cũng cho rằng, với đạo Phật lòng thành chính là sự phát tâm chứ không phải đến tận nơi mới là lòng thành. Nếu tâm mình đã thành thì tất cả đều thành, lễ trực tuyến hay tại chỗ chỉ là hình thức để chúng ta tưởng nhớ lại công ơn sinh thành của cha mẹ. Tham gia khóa lễ trực tuyến nhưng vẫn thành tâm cầu nguyện, làm những điều thiện lành hồi hướng công đức cho các vong linh của cha mẹ là điều vô cùng quý. Hơn nữa, xu hướng thuyết pháp trực tuyến, thực hành bày tỏ nghi lễ trực tuyến cũng là xu hướng văn minh trong tương lai khi mà Chính phủ đang tập trung vào mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.
"Việc báo hiếu không chỉ là thể hiện với người còn đang sống mà cả người đã khuất. Bản thân chúng ta muốn báo hiếu cha mẹ thì ngay khi đáng sinh thành còn hiện tiền phải có những hàng động thiết thực như thường xuyên thăm hỏi, phụng dưỡng, giúp cha mẹ có niềm vui tuổi già… mới chính là ý nghĩa báo hiếu trong đạo Phật" – đại đức Quảng Lâm chia sẻ.
Việc chăm sóc phần mộ, tro cốt, anh linh của người đã khuất tử tế cũng là thể hiện tri ân và báo ân đối với đấng sinh thành, tổ tiên quá vãng. Ảnh PT
Với những người đã khuất, việc báo ân, tri ân tốt nhất bằng tâm linh đó là việc chúng ta tự mình tụng kinh, niệm phật, ăn chay, chăm làm việc thiện lành để hồi hướng phước đức cho cha mẹ của mình. Đặc biệt là trong dịp Vu Lan rằm tháng 7, mỗi người nên làm những điều thiện lành, tụng kinh niệm phật, trì chú, ăn chay, phóng sinh, cúng dường, bố thí… rồi đem phước đức ấy hồi hướng cho người đã mất.
Việc chăm sóc phần mộ, tro cốt, anh linh của người đã khuất cũng là thể hiện tri ân và báo ân đối với đấng sinh thành, tổ tiên quá vãng trong Vu lan. Xu hướng đưa tro cốt cha mẹ đã mất lên chùa được coi là cách thể hiện lòng hiếu kính của người đang sống mong muốn người đã mất được siêu sinh tịnh độ với quan niệm và cầu mong âm siêu dương thái. Khi đưa vào chùa hay nơi thờ tự tốt cũng chính là ta chăm sóc về mặt tâm linh tốt cho cha mẹ. Việc làm như vậy giúp âm dương gần gũi hơn. Con cái có thể thường xuyên đến lễ chùa xem như vừa đi lễ chùa vừa thăm viếng tổ tiên. Khi tới chùa, con cháu cũng có cơ hội hướng thiện, có thời gian tụng kinh, tham gia khóa tu...
Hơn nữa, hàng ngày các "hương linh" ở chùa được nghe các thầy tụng kinh niệm phật hoặc những ngày rằm, mùng 1, ngày lễ… được cúng lễ đủ đầy mà nhiều khi để ở nghĩa trang một năm con cháu mới ra được vài lần. Xu thế này cũng tiết kiệm hơn về quỹ đất, không ô nhiễm môi trường và nhờ đó đời sau cũng đỡ bị ảnh hưởng hơn.
Chủ đề liên quan:
báo hiếu đúng cách mùa dịch COVID chùa Long Hưng đông anh đông anh gửi tro cốt lên chùa vu lan báo hiếu Vu Lan online xã hội