Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Trong ngày có kinh nguyệt, chị em chăm ăn 3 loại thực phẩm này sẽ không chỉ giảm đau bụng kinh mà còn giảm cân

Hầu như tất cả phụ nữ đều sợ đau bụng kinh vì nó ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của chị em.

Đau bụng kinh có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm:

- Hẹp ống cổ tử cung, dị sản tử cung, vị trí tử cung bất thường

- Tử cung co thắt bất thường

- Yếu tố di truyền

- Yếu tố nội tiết

3 loại thực phẩm chăm ăn trong ngày có kinh nguyệt sẽ không chỉ giảm đau bụng kinh mà còn giảm cân

1. Chanh dây

Chanh leo còn được biết đến với nhiều tên gọi như cây chanh dây, lạc tiên hoa tía, mắc mát hay mác mác tên khoa học là Passiflora incarnate thuộc họ Lạc tiên – Passiflora.

Về lợi ích sức khỏe, kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy, quả chanh dây chứa dồi dào chất dinh dưỡng gồm vitamin A, B, C, E, sắt, kali, magiê, phốt pho, canxi, kẽm, mangan, đồng, niacin và một lượng nhỏ các vi chất khác rất có lợi cho sức khoẻ.

Chanh dây được coi là có thể dùng chữa đau dây thần kinh, mất ngủ, đau bụng kinh và tiêu chảy. Chanh dây có tính ấm, nếu tiêu thụ trong thời kỳ kinh nguyệt, nó có thể làm giảm khó chịu khi hành kinh.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C và chất xơ dồi dào trong trái chanh leo còn giúp kích thích quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, chất béo. Nhờ đó, có thể đào thải mỡ thừa ra ngoài, giảm khả năng tích tụ tại các phân vùng bụng, đùi, lưng.

2. Quả táo

Phụ nữ dễ bị mất máu nhiều trong thời kỳ kinh nguyệt. Mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt, các thành phần chính của huyết tương protein, sắt, kali, canxi và magiê bị mất đi.

Táo rất giàu carbohydrate, vitamin và các nguyên tố vi lượng, đặc biệt là vitamin A và Hàm lượng caroten cao, ngoài ra nó còn rất giàu chất xơ hòa tan trong nước pectin, pectin có thể bảo vệ thành ruột, kích hoạt các vi khuẩn có ích trong đường ruột, giúp điều hòa các chức năng đường tiêu hóa.

Vì vậy, ăn táo trong thời kỳ kinh nguyệt có thể giúp hấp thụ nước và loại bỏ táo bón, ổn định lượng đường trong máu... Nhờ công dụng này, không những có thể giảm những cơn đau bụng kinh mà còn góp phần giúp giảm cân vì táo có nhiều chất xơ và nước, giúp bạn không ăn nhiều.

3. Đậu đỏ

Đậu đỏ có thể bổ khí, bổ huyết, vì thời kỳ kinh nguyệt sẽ mất nhiều máu dẫn đến cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể không đủ, ăn một ít đậu đỏ có thể giúp bổ sung năng lượng rất hiệu quả. Hơn nữa, đậu đỏ không chỉ bổ máu mà còn giảm sưng tấy, là thực phẩm rất tốt nên ăn trong thời kỳ kinh nguyệt.

Với hàm lượng calo rất thấp có cất trong đậu đỏ thì đậu đỏ chính là 1 cái hạt giúp giảm béo lành mạnh, giảm mỡ bụng hiệu quả. Ngoài ra trong hạt đậu đỏ còn cất tất cả chất xơ, lượng chất này có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol và tăng khả năng đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể, giảm tình trạng mỡ máu.

Tác hại của chứng đau bụng kinh ở phụ nữ

1. Ảnh hưởng đến đời sống lứa đôi

Những bất thường về tử cung cũng sẽ làm giảm dần số lượng tế bào bề mặt và dịch tiết trong *m đ*o, gây teo, khô và khó chịu ở *m đ*o. Điều này có thể sinh ra chứng đau đớn khó chịu trong đời sống T*nh d*c. Tất cả những thứ ảnh hưởng đến ham muốn và T*nh d*c đều có thể dẫn đến những bất hòa trong đời sống T*nh d*c của vợ chồng.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Các nghiên cứu của chuyên gia đã phát hiện ra rằng phụ nữ có tiền sử đau bụng kinh trên 5 năm có tỷ lệ thiếu oxy thai nhi cao gấp 2,65 lần so với thai nhi nữ không có tiền sử đau bụng kinh! Để thai nhi phát triển khỏe mạnh trong tương lai, bạn phải chăm sóc tử cung trước khi mang thai thật tốt.

3. Đau bụng kinh dẫn đến vô sinh

Tác hại của đau bụng kinh có thể là bình thường nhưng nếu cơn đau nghiêm trọng dù đã dùng đến Thu*c giảm đau hoặc làm mọi cách thì rất có thể do bạn mắc một số bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu mãn tính, lạc nội mạc tử cung, cổ tử cung mãn tính... Các bệnh này đều có thể gây vô sinh nên bạn cần đi khám sớm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/trong-ngay-co-kinh-nguyet-chi-em-cham-an-3-loai-thuc-pham-nay-se-khong-chi-giam-dau-bung-kinh-ma-con-giam-can-20211031214637449.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY