Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trồng rau mầm không cần đất siêu nhanh: Tại sao lại không?

Hướng dẫn 2 cách trồng rau mầm tại nhà an toàn mà lại rất nhanh được thu hoạch cho các bà nội trợ trổ tài, cung cấp món ăn rất giàu dinh dưỡng cho gia đình hàng ngày bạn không nên bỏ qua.

Bạn có biết rau mầm (thường được canh tác bằng các loại hạt giống như: cải ngọt, củ cải, cải bẹ xanh, cải tần ô, hành tây, rau muống) có hàm lượng chất dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau thông thường?

Vậy tại sao bạn lại không tự trồng để cung cấp món ngon bỏ dưỡng cho sức khỏe của gia đình mình? Dưới đây là 2 cách trồng rau mầm tại nhà an toàn mà không đòi hỏi nhiều diện tích, ai cũng có thể áp dụng được:

Cách 1: Trồng rau mầm bằng giấy ăn

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- Giấy ăn: Loại giấy ăn hàng ngày bạn thường dùng.

- Khay đựng: Bạn có thể tận dụng những vật dụng như: khay nhựa, hay i-nox, xoong hoặc nồi….

Phương pháp trồng rau mầm bằng giấy ăn rất đơn giản

Cách làm

Bước 1: Ngâm hạt rau mầm

Hạt giống (các loại) đem ngâm nước theo tỉ lệ 2 sôi: 3 lạnh. Tuy nhiên có thể gieo trực tiếp đối với một số loại hạt giống không cần ngâm hạt, nếu như không cầu kỳ thì bạn sờ thấy nước ấm ấm là được. Sau đó bạn hãy loại bỏ những hạt lép, sâu, nhỏ ra, những hạt này thường sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì sẽ không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết.

Tùy thuộc vào hạt giống to hay nhỏ mà thời gian ngâm cũng sẽ khác nhau. Với hạt củ cải thì bạn ngâm 5-6 tiếng, với hạt rau muống thì nên để 10-12 tiếng. Sau khi đã ngâm xong, bạn rửa sạch hạt giống qua nước.

Bước 2: Gieo hạt

Bạn rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước, rồi rắc hạt lên trên.

Bước 3: Tưới nước hàng ngày

Bạn nên tưới nước 1-2 lần mỗi ngày. Từng mầm non sẽ nhú lên dần dần và lượng nước cũng cần nhiều tương ứng, tuy nhiên đừng tưới nhiều quá sẽ bị úng. Để khay rau trong bóng tối, tránh ánh sáng từ 1-3 ngày tùy theo từng loại rau. Bạn đừng lo rau bị vàng nhé vì khi cho ra ánh sáng là rau sẽ xanh ngay.

Bước 4: Thu hoạch

Sau thời gian khoảng 7 ngày, bạn cho rau ra ánh sáng và tiến hành thu hoạch được rồi. Rau này chế biến sẽ rất nhanh vì không hề bị dính đất đâu nhé.

Cách 2. Trồng rau mầm không cần giá thể

Cách trồng rau mầm không cần giá thể đảm bảo rau thực sự sạch

Bước 1: Chuẩn bị hạt giống

Bước 2: Xử lý nước

Muốn trồng rau mầm không cần giá thể, đầu tiên, bạn cần xử lý nguồn nước thật tốt. Bạn cũng có thể dùng vôi cục tỷ lệ 2/1.000 và sau đó xử lý lại bằng phèn chua.

Hoặc bạn cũng có thể xử lý bằng nước vôi trong (2-3%): Dùng 200-300g vôi cục hoặc 400-500g vôi mới tôi dùng để hòa tan trong 10 lít nước sạch. Để lắng 15-20 phút rồi sau đó lọc lấy 6-7 lít nước vôi trong. Cách trồng rau mầm không cần đất như thế này sẽ đảm bảo nguồn rau thực sự sạch vì không nhiễm khuẩn từ nước.

Bạn hãy lấy một miếng phèn chua khoảng nửa đốt ngón tay hòa tan vào một gáo nước, sau đó đổ gáo nước vừa hòa tan vào một cái xô đựng nước khoảng 20-25 lít sau đó khuấy đều để làm trong nước. Sau khoảng 30 phút khi cặn đã lắng xuống đáy thì bạn gạn lấy nước trong.

Bước 3: Dụng cụ

Bạn có thể tận dụng tất cả những vật dụng trong nhà như xoong, nồi, chậu nhựa, khay nhựa, hũ…. Các vật dụng này phải có nắp kín và đường kính từ 20 cm, chiều cao từ 15 cm trở lên. Bạn cũng cần tránh ánh nắng trực tiếp khi tiến hành làm.

Bước 4: Ngâm hạt giống

Bạn cũng tiến hành ngâm hạt như cách 1.

Bước 5: Gieo hạt

Khi thấy hạt giống nhú rễ bạn hãy rải đều hạt vào trong dụng cụ đã chọn với mật độ dày khoảng 2 hạt chồng lên nhau. Sau đó, bạn hãy tưới nước bằng mặt hạt giống, ngâm trong khoảng 15 phút và nhanh chóng đổ nước ra ngoài.

Chú ý, để hạt không bị xáo trộn, bạn nhớ dùng vật dụng có đường kính nhỏ hơn để chặn hạt giống lại. Cuối cùng, bạn đậy nắp kín và mỗi ngày tưới nước khoảng 3-4 lần. Càng trong bóng tối, rau mầm càng mọc nhanh và cho năng suất cao. Nhiệt độ thích hợp nhất cho hạt nảy mầm là từ 25-30 độ C.

Bước 6: Thu hoạch

Sau 3 ngày bạn có thể thu hoạch nếu là rau mầm từ các loại đậu. Nếu là rau muống thì bạn cần từ 5 - 6 ngày. Với cách trồng rau mầm không giá thể như thế này, năng suất rau mầm cao hơn, thuận tiện hơn rất nhiều cho các hộ gia đình vì có thể tận dụng được nhiều dụng cụ từ đồ dùng trong nhà.

Những lưu ý khi trồng rau mầm

Tùy vào từng loại hạt giống sẽ có chế độ ngâm hạt khác nhau:

- Các loại rau cải xanh, rau dền, xà lách: ngâm khoảng 3-5 tiếng.

- Rau mồng tơi và rau muống: ngâm khoảng 3-5 tiếng.

- Rau kinh giới hoặc tía tô: ngâm khoảng 3-8 tiếng.

- Rau cần, ngò gai, hành, hẹ: ngâm khoảng 8-12 tiếng.

- Mướp, bầu, bí, dưa chuột, cà tím, cà chua: ngâm khoảng 5-8 tiếng.

- Đậu bắp: ngâm khoảng 8-12 tiếng.

- Đậu rồng, mướp đắng: ngâm khoảng 12-14 tiếng.

Danh sách một số loại rau mầm không nên ăn

Không phải loại rau mầm nào cũng có thể ăn được

Một số loại rau, củ khi nảy mầm sẽ sinh ra độc tố có hại cho sức khỏe con người, gây ngộ độc hoặc thậm chí gây bệnh ung thư. Bạn tuyệt đối không nên trồng mầm khoai tây vì đây là mầm có độc tính không nên ăn. Ngoài ra còn một số loại củ sau bạn cần lưu ý không nên ăn mầm: khoai lang, măng, cây sắn, đậu kiếm, đậu mèo, đậu trứng chim, đậu ván già, dưa dây.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn sẽ áp dụng được cách trồng rau mầm tại nhà an toàn phù hợp với không gian của gia đình mình.

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khoẻ Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/trong-rau-mam-khong-can-dat-sieu-nhanh-tai-sao-lai-khong-24861/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY