Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Trực tiếp Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi

Vào 14 giờ 30 hôm nay (31.8), Báo Thanh Niên tiếp tục thực hiện chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến xét tuyển vào các trường ĐH với chủ đề Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi.

Chương trình được phát sóng trên các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.

Chuyên gia tư vấn tham dự chương trình gồm:

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM;

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM;

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn;

Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành;

Thạc sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc tuyển sinh - truyền thông Trường ĐH Tân Tạo;

Thạc sĩ Trần Phán Lịnh, Tổ trưởng Tổ công tác tuyển sinh Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM;

Thạc sĩ Trần Mạnh Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông Trường ĐH Văn Hiến.

Thạc sĩ Trước tiên các em phải bình tĩnh, cập nhật thông tin mỗi ngày để tránh bị lỡ những thông tin quan trọng. Ngoài thông tin từ các báo đài, các em nên thường xuyên theo dõi thông tin trên website của các trường.

Thạc sĩ Các em nên tham khảo điểm chuẩn của các trường trong 1, 2 năm trở lại đây, các em nên tìm hiểu kỹ, nếu cần thiết thì điều chỉnh, không thì thôi, cứ giữ nguyên nguyện vọng.

Chào mừng các bạn đến với phần 2 chương trình Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi

Thưa quý vị, các bạn, các thí sinh đến nay đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhiều thí sinh cũng đã xét tuyển bằng điểm học bạ. Trong số đó, nhiều thí sinh đồng thời tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM vào hôm qua. Như vậy, thí sinh có nhiều lựa chọn để vào ĐH.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, về điểm thi tốt nghiệp THPT, các tổ hợp khối truyền thống đều có mức điểm trung bình từ 18,5 - 20,36 và tổng điểm thí sinh đạt nhiều nhất từ 19 - 22 điểm.

Hiện tại không ít thí sinh ở số điểm mấp mé sẽ băn khoăn không biết nên nộp hồ sơ xét tuyển vào đại học theo phương thức nào để phù hợp điểm thi đang có và tăng khả năng trúng tuyển vào ngành, trường mình yêu thích.

Vì vậy nhiều thí sinh đang cân nhắc để xem có thể tiếp tục nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ (nếu chưa nộp) hoặc nên điều chỉnh các nguyện vọng xét tuyển thế nào?...

Băn khoăn này của thí sinh và phụ huynh sẽ phần nào được giải đáp trong chương trình tư vấn ngày hôm nay với chủ đề Chọn vào đại học phù hợp với điểm thi.

Chương trình đang được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube Báo Thanh Niên. Trong khi chương trình diễn ra, bạn đọc có thể đặt câu hỏi qua các địa chỉ trên.

Phần 2 chương trình gồm các vị khách mời:

- Thạc sĩ Mai Đức Toàn, Giám đốc Tuyển Sinh - Truyền Thông, Trường ĐH Tân Tạo;

- Thạc sĩ Trần Phán Lịnh, Tổ trưởng Tổ công tác tuyển sinh, Trường ĐH Hùng Vương TP.HCM;

- Thạc sĩ Trần Mạnh Thái, Trưởng phòng Tuyển sinh và truyền thông, Trường ĐH Văn Hiến.

** mà các chuyên gia vừa chia sẻ thật sự cần thiết cho các thí sinh trước khi bước vào giai đoạn xét tuyển để chọn học được ngành, trường mình mong muốn. Còn rất nhiều câu hỏi của học sinh, nhưng thời gian có hạn, chúng tôi sẽ kết nối các chuyên gia lần lượt trả lời hết các câu hỏi tại thanhnien.vn.

Chúc các thí sinh sẽ trúng tuyển vào ngành học, trường học mà mình mong muốn. Phần 2 của Chương trình sẽ diễn trong vài phút nữa.

Thí sinh hỏi: Trước khi có điểm thi, em đoán được 23-24 điểm. Nhưng nay em chỉ được 22,75 điểm. Em đã đăng ký NV1 là ngành công nghệ thông tin của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Em có nên chỉnh sửa nguyện vọng không? Ngành này ở Trường ĐH Nguyễn Tất Thành lấy điểm chuẩn bao nhiêu?

Thạc sĩ : Các bạn có sự lo âu nhất định khi đăng ký vào Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM. Tôi nghĩ các bạn vẫn nên đăng ký nguyện vọng, sau đó đăng ký ngành này ở trường khác ở các nguyện vọng sau. Bạn có thể đăng ký vào ngành này tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Số điểm này có cơ hội trúng tuyển rất cao vào trường. Chúc bạn thành công.

Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi - ảnh 1

Thạc sĩ Hồ Thanh Tình

T.Anh

Thạc sĩ Thường các bạn không để ý, giữa phương thức điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến và bằng giấy cách nhau 2 ngày. Và các bạn chỉ được chọn 1 trong 2 hình thức này, chứ không được làm cả 2. Mà tôi khuyên các bạn nên làm bằng giấy vì sẽ có thời gian suy nghĩ, kiểm tra và có thầy cô hướng dẫn. Còn khi làm ở nhà, đặc biệt làm bằng điện thoại thì khả năng sai sót sẽ rất cao.

Thay đổi nguyện vọng thì phải khoa học, phải phân tích kỹ qua các năm chứ không nên nôn nóng chạy theo bạn để đi thay đổi nguyện vọng.

Một thí sinh hỏi: Em được 22 điểm khối A1. Nếu đăng ký ngành tài chính - ngân hàng thì cơ hội việc làm cao không? Mức điểm chuẩn ra sao?

Thạc sĩ : Ngành này truyền thống và nổi tiếng nhất của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, đã đào tạo 45 năm. Hiện nay, chỉ có 44 ngân hàng thương mại nhưng lại có hơn 10.000 chi nhánh và điểm giao dịch, thu hút khoảng 300.000 lao động. Nếu chỉ tính mức tăng bình quân 5-10%, nhân sự nghỉ hưu, chuyển việc thì quy mô tuyển dụng rất lớn.

Bạn có 22 điểm thì với ngành tài chính - ngân hàng tại trường, điểm chuẩn năm 2019 chương trình chính quy là 21,75, chất lượng cao là 20,15, ngành bảo hiểm tài chính ngân hàng chương trình liên kết song bằng là 16 điểm.

Bạn có thể chọn NV1 ngành này ở trường yêu thích nhất, sau đó ngành này ở trường khác. Bạn cũng cần cân nhắc mức học phí các chương trình ở mỗi trường.

Thạc sĩ Thường thí sinh lo lắng vì có mức điểm cảm thấy không an toàn. Các trường sẽ công bố mức điểm nhận hồ sơ vào ngày 18.9, nên sau đó các thí sinh hãy cân nhắc về mức điểm trúng tuyển. Nếu các em không tìm hiểu kỹ thì rất khó, vì không có tiêu chí nào là chắc chắn.

Các bạn nên xem xét điểm chuẩn trúng tuyển các năm trước của các trường và mức điểm của mình, chỉ điều chỉnh nguyện vọng khi cần thiết.

Trước khi điều chỉnh cần có sự tham chiếu, tìm hiểu từ nhiều người đi trước. Và các bạn nên lưu ý là chỉ trúng tuyển một nguyện vọng duy nhất nên phải ưu tiên ngành mình thích nhất lên số 1.

Nếu điểm thấp có nên điều chỉnh nguyện vọng không thì theo tôi là không nên vì điểm thấp rất khó trúng tuyến, các em nên sử dụng phương thức khác để tăng cơ hội trúng tuyển vào ngành mình yêu thích.

Bạn đọc hỏi: Muốn thay đổi tổ hợp môn hay mỗi ngành 1 tổ hợp môn có được không?

Thạc sĩ : Nếu ban đầu thí sinh đăng ký một ngành với 1 tổ hợp môn. Khi chỉnh sửa nguyện vọng, các bạn có thể thay đổi tổ hợp môn khác. Nếu như đăng ký thêm tổ hợp môn cho ngành học thì phải đăng ký bằng giấy, gửi tại các trường THPT.

Một thí sinh hỏi: Thời điểm này nên lưu ý gì, chỉnh sửa nguyện vọng thế nào để có cơ hội trúng tuyển cao nhất?

Thạc sĩ : Về mốc thời gian, Bộ GD-ĐT đã có thông báo cụ thể, có 2 cách để chỉnh sửa nguyện vọng. Điều chỉnh online chỉ có thể thay đổi nguyện vọng, trường chứ không được tăng số lượng nguyện vọng. Điều chỉnh bằng giấy có thể tăng số lượng nguyện vọng, quay lại trường THPT nộp, nộp phí 30.000 đồng/nguyện vọng.

Các bạn được đăng ký số lượng nguyện vọng không giới hạn nhưng chỉ được chọn 1 nguyện vọng để trúng tuyển. Các nguyện vọng bình đẳng như nhau.

Vì vậy, các bạn nên sắp xếp theo thứ tự nguyện vọng mong muốn học nhất ở trước. Bạn có thể cân nhắc nhiều trường, nhiều ngành, nhiều chương trình khác nhau để gia tăng cơ hội trúng tuyển cho mình.

Bạn Nguyễn Bình Ba (Q.2) hỏi: Ngành khoa học máy tính và kỹ thuật phần mềm thì có khác nhau không? Thích lập trình trên điện thoại thông minh mà mức điểm 20 với khối D thì nên học ngành nào?

Thạc sĩCác bạn hay nhầm lẫn giữa công nghệ thông tin và khoa học máy tính, 2 ngành này khác nhau.

Đối với Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn thì có ngành khoa học máy tính với 4 chuyên ngành có thể lựa chọn.

Nếu bạn thích lập trình trên điện thoại thông minh thì nên học ngành kỹ thuật phần mềm. Cơ hội nghề nghiệp của khối ngành công nghệ thông tin khá cao. Đây là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, giới trẻ sử dụng điện thoại thông minh nhiều nên ngành này lại càng triển vọng.

Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi - ảnh 2

Thạc sĩ Cao Quảng Tư

T.Anh

Năm nay là năm đầu tiên trường có học bổng tài năng công nghệ thông tin dành cho thí sinh chọn vào ngành này. Nếu bạn có điểm kỳ thi THPT trên 22 điểm hoặc 750 điểm trở lên đối với kỳ thi đánh giá năng lực thì có cơ hội chọn 10 suất học bổng...

Bạn Nguyễn Ánh Nguyệt (TP.HCM) hỏi: Em đọc báo thấy điểm trung bình khối B năm nay gần như cao nhất trong các khối. Để vào học các trường như: ĐH Y Dược TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch phải đạt 28 điểm trở lên. Trong khi em chỉ đạt được 23.75 điểm. Em vẫn mong muốn học ngành y. Em có thể chỉnh sửa nguyện vọng như thế nào để học ngành này?

Thạc sĩ : Năm ngoái, điểm chuẩn ngành y khoa của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành là 23 điểm. Điểm của bạn chưa hẳn đã an toàn. Vì vậy, bạn có thể đăng ký xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT theo NV1 vào trường, sau đó xét NV2, NV3... vào các trường khác có ngành y khoa. Cùng lúc, bạn có thể chọn xét tuyển thêm phương thức học bạ ngành y khoa. Chỉ tiêu trường dành cho ngành y khoa theo phương án học bạ là 100. Trường xét 5 đợt nhưng chưa có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển. Trường sẽ xem xét, nếu còn chỉ tiêu sẽ tiếp tục xét tuyển học bạ sắp tới. Các bạn cần theo dõi thông tin để đăng ký.

Điều kiện để xét học bạ ngành y khoa là: học lực giỏi, điểm trung bình theo tổ hợp môn phải đạt 8.3 điểm (theo điểm lớp 12 hoặc 3 năm THPT).

Một bạn đọc hỏi: Xét khối D nhưng điểm em chỉ được 18,5 điểm thì trúng được những ngành nào?

Thạc sĩ Thời điểm này không thể trả lời chắc chắn được, vì còn căn cứ vào lượng hồ sơ của các bạn thì mới đưa ra mức điểm chuẩn chính xác.

Em nên xem lại mức điểm chuẩn của các năm trước. Tôi khuyên bạn nên chọn thêm phương thức xét học bạ để an tâm hơn. Với mức điểm này, bạn cũng không nên đứng núi này trông núi nọ mà chọn ngay phương thức cho mình để tránh lo lắng.

* Hoàng Hiền (TP.HCM): Em muốn học ngành kinh doanh quốc tế. Em thi 24 điểm khối A. Theo phân tích điểm khối A rất cao. Em nộp hồ sơ trường nào có cơ hội trúng tuyển cao nhất?

Thạc sĩ : Hiện nay có 2 ngành có mã ngành khác nhau là kinh doanh quốc tế và kinh tế quốc tế. Kinh tế quốc tế thiên nhiều về phân tích chính sách thương mại quốc tế, tài chính quốc tế. Kinh doanh quốc tế thiên nhiều về nghiệp vụ như xuất nhập khẩu, logistic, kỹ thuật, ngoại thương...

Tại Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đào tạo kinh tế quốc tế, theo định hướng giúp sinh viên có nền tảng về kinh tế học, phân tích, hoạch định chính sách thương mại. Đồng thời trường cũng đào tạo nhiều môn học về thanh toán quốc tế, ngoại thương, xuất nhập khẩu... để sinh viên có thể ra trường làm việc tại các công ty xuất nhập khẩu, bộ phận xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp đa quốc gia.

Điểm chuẩn ngành kinh tế quốc tế của trường năm 2019 là 22,8 điểm. Trong khi, năm 2018 điểm chuẩn chỉ là 20.6. Với mức điểm 24 này, nếu thật sự quan tâm ngành này tại trường thì có thể đăng ký NV1 vào trường để học. Bạn cũng có thể xem xét nhiều trường khác đào tạo ngành này...

Thạc sĩ Hiện tại các bạn đang lo lắng điểm chuẩn cao hay thấp, vì mặt bằng chung là điểm thi năm nay cao. Các bạn nên nhớ các trường có nhiều thay đổi phương thức tuyển sinh, chúng ta có nhiều lựa chọn.

Đối với xét học bạ, Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn cũng có những thay đổi so với các năm là tăng cường xét học bạ của 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 năm 12).

Hiện nay, các bạn nên xem lại điểm chuẩn của các năm, và xem các dự báo khoa học nhất, những bài phân tích khoa học và rõ ràng chứ đừng nghe người ta nói, người ta đồn và người ta xúi.

Thạc sĩ : Theo phổ điểm năm nay, phổ điểm từ 18-23 là phổ biến, đồng nghĩa với sự cạnh tranh rất cao nên các bạn cần lưu ý.

Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi - ảnh 3

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên

T.Anh

Các trường sử dụng rất nhiều phương thức xét tuyển khác nhau. Nhưng các bạn lưu ý là dù chọn theo phương thức nào thì cũng sẽ học như nhau, không có sự phân biệt.

Thạc sĩ : Điểm chuẩn phụ thuộc chỉ tiêu và lượng hồ sơ thí sinh đăng ký vào trường. Nhưng các bạn có thể xem điểm chuẩn các trường qua các năm để làm cơ sở.

Năm nay, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có 4 phương án xét tuyển chính. Năm nay, điểm chuẩn có thể cao hơn 1-2 điểm so với năm ngoái.

Thạc sĩ : Năm nay Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM tuyển sinh 3 chương trình: ĐH chính quy, chính quy chất lượng cao và quốc tế song bằng.

Về cơ bản, chỉ tiêu tuyển sinh của trường năm nay không có thay đổi nhiều so với năm trước.

Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi - ảnh 4

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ

T.Anh

Điểm chuẩn phụ thuộc mặt bằng điểm chung từng năm, chỉ tiêu từng trường, số lượng thí sinh đăng ký từng trường, ngành mỗi năm. Vì thế, điểm chuẩn mỗi trường, mỗi ngành khác nhau. Thậm chí, trong một trường, điểm chuẩn ở chương trình chính quy, chất lượng cao... của 1 ngành cũng khác nhau. Điểm chuẩn chỉ có thể nói khi xét tuyển xong.

Riêng tại trường, điểm sàn đã công bố ngay từ đầu khi có đề án tuyển sinh. Đó là 16 điểm cho tất cả các ngành, chương trình. Cho đến nay chưa có thay đổi.

Mặc dù nhìn chung điểm tổ hợp môn thi năm nay có xu hướng tăng nhưng mỗi môn trong tổ hợp có mức độ điểm khác nhau. Chẳng hạn, năm nay môn tiếng Anh thấp hơn các môn khác...

Chào mừng các bạn đến với chương trình tư vấn truyền hình trực tuyến Xét tuyển vào các trường ĐH với chủ đề “Lựa chọn hướng vào đại học phù hợp với điểm thi”.

Thưa quý vị và các bạn, đến thời điểm này, thí sinh dự thi THPT đợt 1 đã biết điểm thi. Với mức điểm hiện có của mình, thí sinh nên lựa chọn như thế nào để cơ hội đậu ĐH cao nhất?

Chương trình hôm nay với chủ đề “Lựa chọn hướng vào đại học phù hợp với điểm thi", sẽ giúp các em có được những thông tin quan trọng để đưa ra lựa chọn phù hợp và đúng đắn cho mình.

Chương trình đang được trực tuyến tại địa chỉ thanhnien.vn, facebook.com/thanhnien và kênh YouTube báo Thanh Niên.

Chương trình gồm 2 phần, phần 1 có chuyên gia đến từ các trường:

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

Thạc sĩ Hồ Thanh Tình, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc TT Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế tài chính TP.HCM

Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn

Lựa chọn hướng vào ĐH phù hợp với điểm thi - ảnh 5

Khách mời tham gia phần 1

T.Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/giao-duc/lua-chon-huong-vao-dh-phu-hop-voi-diem-thi-1272963.html)

Tin cùng nội dung