Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trung Quốc phát hiện biến chủng Covid-19 nguy hiểm giống Ấn Độ

Giám đốc CDC Trung Quốc cho biết, chủng virus corona đột biến kép được tìm thấy ở Ấn Độ đã được phát hiện ở Trung Quốc . Điều này làm dấy lên lo lắng về một đợt bùng phát mới.

Theo báo tiền phong, tại cuộc họp báo của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh trung quốc tổ chức ở bắc kinh ngày 29/4, ông wu zunyou tiết lộ, "biến thể ấn độ" đã được tìm thấy ở một số thành phố của trung quốc nhưng không nói rõ thành phố nào. thông tin này đã làm dấy lên cuộc thảo luận căng thẳng trên mạng về việc kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn trong bối cảnh 5 ngày nghỉ bắt đầu từ thứ bảy.

Trung quốc, quốc gia mà ca bệnh covid-19 được báo cáo lần đầu tiên cách đây 16 tháng đang chuẩn bị tăng cường các biện pháp y tế công cộng để xoa dịu lo ngại về một đợt bùng phát mới do chủng "đột biến kép" b.1.617 gây ra.

Trung Quốc phát hiện biến chủng Covid-19 nguy hiểm giống Ấn Độ - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Ông wu cho biết, các công dân cần quan tâm đúng mức đến biến thể này. nó sẽ không ngừng đột biến cho đến khi đại dịch kết thúc.

vov cũng đưa tin, hãng tin afp dẫn thông báo từ tổ chức y tế thế giới (who) cho biết, tính đến ngày 27/4, biến chủng của virus sars-cov-2 có tên gọi b.1.617 phát hiện lần đầu tại ấn độ đã được tìm thấy trong hơn 1.200 trình tự gen thu thập ở “ít nhất 17 quốc gia khác”, trong đó phần lớn các trình tự gen được thu thập từ ấn độ, anh, mỹ và singapore.

WHO đã đưa biến chủng B.1.617 vào diện “biến chủng đáng chú ý” nhưng chưa xếp vào diện “biến chủng đáng lo ngại” hay biến chủng nguy hiểm hơn chủng ban đầu vì khả năng lây nhiễm cao hơn, tỷ lệ gây Tu vong cao hơn, kháng vaccine mạnh hơn.

Biến chủng B.1.167 đang lây lan tại Ấn Độ chứa “đột biến kép” L452R (từng xuất hiện trong biến thể ở Mỹ) và E484Q (giống với loại xuất hiện ở Nam Phi và Brazil). Bên cạnh 2 đột biến này, biến chủng B.1.617 cũng có khoảng 11 đột biến khác.

Biến chủng b.1.167 có khả năng lây lan nhanh chóng, được coi là một phần nguyên nhân khiến ấn độ rơi vào cuộc khủng hoảng covid-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát ở đất nước này.

Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh rằng, đợt bùng phát Covid-19 hiện nay ở Ấn Độ không hoàn toàn là do sự xuất hiện của biến chủng mới mà còn do nhiều yếu tố khác như sự lơ là phòng dịch.

BP (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/trung-quoc-phat-hien-bien-chung-covid-19-nguy-hiem-giong-an-do-2021050310230653.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY