Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Trước khi bán ra, các mẫu ôtô được thử nghiệm an toàn thế nào?

Các hãng xe khi xuất xưởng một mẫu xe mới cần đạt các tiêu chuẩn về an toàn khi xe xảy ra va chạm. Thí nghiệm đâm va thực tế trên xe sẽ chứng minh độ an toàn của các mẫu xe khi bán ra thị trường.

Ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, các vụ va chạm giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến.

Để đảm bảo an toàn cho hành khách và tài xế trên xe thì các xe trên thị trường đều được trang bị các hệ thống an toàn bao gồm hai phần: an toàn chủ động và an toàn bị động.

Hệ thống an toàn chủ động gồm những trang bị trên xe nhằm giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra va chạm, chẳng hạn như: đèn pha cốt, đèn xi nhan, đèn sương mù, đèn hậu, abs, ebd,….

Hệ thống an toàn bị động chỉ được kích hoạt khi T*i n*n xảy ra để đảm bảo an toàn cho tài xế và hành khách trên xe. các trang bị thường có là: dây đai an toàn, túi khí, các thanh giằng hấp thụ lực va chạm,….

Túi khí trên ôtô.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu các nhà thiết kế xe sẽ kiếm tra các hệ thống an toàn thụ động trên ô tô bằng cách nào trước khi sản xuất hàng loạt các xe để đưa ra thị trường.

Theo tiêu chuẩn FMVSS 208 của Mỹ, quy định:

Tiêu chuẩn chấn thương ở đầu (hic) giới hạn là 1000. gia tốc giới hạn ở đầu là 7500 rad/s. tiêu chuẩn an toàn ở ngực (si) giới hạn là 1000. mức độ nén và ép ngực giới hạn là 3 inches. tiêu chuẩn lực tác động vào bắp đùi là 10000n.

Để một mẫu xe mới có thể đưa ra thị trường thì các hãng xe phải đảm bảo tất cả các tiêu chuẩn trên.

Trong thí nghiệm này có ba yếu tố đánh giá độ an toàn là:

Hình nộm: Cảm biến trên hình nộm đánh giá mức độ ảnh hưởng do va chạm xác định mức tổn thương với những cơ quan quan trọng nhất như: mặt, cánh tay và chân. Là dấu hiệu cho thấy hình nộm va chạm với các vị trí cứng ở cabin.

Vùng an toàn: cabin là vùng an toàn khi xảy ra va chạm.​khu vực này có ít tác động do va chạm thì các trang bị như túi khí dây an toàn càng phát huy tác dụng.

Túi khí và dây an toàn: các chuyên gia sẽ đánh giá liệu tốc độ bung túi khí có đủ nhanh và dây an toàn có đảm bảo khả năng giữ hình nộm khỏi va chạm với xe.

Các bước tiến hành thí nghiệm:

Trước khi thí nghiệm, các xe cần xả hết tất cả các loại dung dịch như dầu, nhớt, nước làm mát,… để tránh các dung dịch này chảy ra khu vực thí nghiệm hoặc thiết bị thí nghiệm khi va chạm

Tiếp theo lắp các loại máy đo, cảm biến,… ở sau xe. Các cảm biến và máy đo được cố định chặt chẽ vào thân xe tránh những hư hỏng không cần thiết.

Lắp các camera và đèn chiếu sáng ở trong và ngoài xe với nhiều góc quay khác nhau để có thể quay lại được các hình ảnh trong quá trình va chạm.

Các điểm thử nghiệm sẽ được đánh dấu bằng decal và thước đo để có thể xác định được các vị trí va chạm và hướng va chạm.

Cân trọng lượng của ô tô khi tháo các dung dịch và lắp các máy đo.

Cuối cùng là đặt hình nộm vào trong xe thử. Hình nộm được gắn rất nhiều cảm biến để đo các mức độ ảnh hưởng do va chạm, đánh giá mức độ tổn thương cho cơ thể về đầu, mặt ngực, cánh tay và chân. Mức độ tác động lên hình nộm phản ánh trực tiếp các tác động lên tài xế và hành khách trên xe khi va chạm thực tế.

Các thử nghiệm va chạm theo nhiều trường hợp khác nhau để đánh giá độ an toàn của xe, bao gồm:

Kiểm tra va chạm trực diện phía trước: xe thí nghiệm di chuyển với một vận tốc ổn định và đâm vào một bề mặt phẳng và đủ cứng, sau khi va chạm, kiểm tra các hư hại của xe và các lực tác động vào hình nộm.

Kiểm tra va chạm phía trước cả bên lái và bên phụ: trường hợp này tương tự như trường hợp đâm va trực diện phía trước nhưng vùng va chạm chỉ chiếm 1/2 đến 1/4 phần đầu xe.

>> Xem thêm: Top 10 xe SUV mạnh nhất năm 2021: Dodge Durango SRT Hellcat không đối thủ

Va chạm bên sườn: sẽ mô phỏng lại các tình huống bị xe khác đâm va từ phía bên hông, kiểm tra độ an toàn của cửa bên và hệ thống túi khí ở phía cửa.

>> Xem thêm: CLIP: Những nâng cấp đáng giá của Hyundai Santa Fe 2021 tại Việt Nam

Kiểm tra độ cứng của mui xe: đóng vai trò quan trọng khi xe bị lộn nhiều vòng: sử dụng một vật cứng có khối lượng đủ lớn để đâm vào nóc xe và kiểm tra độ biến dạng của nóc xe.

>> Xem thêm: Kia Soluto: Sự lựa chọn lý tưởng cho người ‘nhập môn’

Kiểm tra chấn thương cổ: Ghế được đặt trên hệ thống mô phóng va chạm từ phía sau thông số thu được từ hình nộm sẽ xác định mức tổn thương cổ​.

>> Xem thêm: Giá lăn bánh Hyundai Santa Fe 2021 vừa trình làng

Khi các hãng xe nghiên cứu và thiết kế một mẫu xe mới họ cần làm ra các bản mô hình để đem ra thử nghiệm va chạm thực tế để chứng minh mức độ an toàn của xe.

Bảng giá xe

Theo Xuân Đại/TPO

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/o-to-truoc-khi-ban-ra-duoc-thu-nghiem-an-toan-the-nao-post1333338.tpo

Theo Xuân Đại/TPO

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/truoc-khi-ban-ra-cac-mau-oto-duoc-thu-nghiem-an-toan-the-nao/20210519072540421)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người bị T*i n*n nhưng do trước khi đưa đi cấp cứu không được sơ cứu đúng cách, khiến tình trạng chấn thương thêm trầm trọng, nhất là đối với tài xế.
  • Tất cả mọi trường hợp gãy xương, nạn nhân cần được sơ cứu, cố định tạm thời tay hoặc chân bị gãy trước khi chuyển đến bệnh viện.
  • Trong lúc cấp cứu, chúng ta thường quên hoặc không biết rằng những động tác không đúng có thể làm nặng thêm những tổn thương, đặc biệt là chấn thương cột sống.
  • (Mangyte) – Mấy ngày qua liên tục xảy ra các vụ tai nạn do ngạt khí, đặc biệt có vụ cả nhà 3 người ch*t vì ngạt khí than sưởi ấm.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY