Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Từ bỏ Thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tại Việt Nam, tuần lễ Quốc gia không Thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5-2021 được phát động để hưởng ứng Ngày Thế giới không Thuốc lá.

ngày thế giới không Thuốc lá (31-5) năm nay, tổ chức y tế thế giới (who) chọn chủ đề “cam kết bỏ Thuốc lá”. who kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện Thuốc lá, khuyến khích người hút Thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện Thuốc để giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến Thuốc lá. tại việt nam, tuần lễ quốc gia không Thuốc lá từ ngày 25 đến 31-5-2021 được phát động để hưởng ứng ngày thế giới không Thuốc lá.

người hút Thuốc lá có nguy cơ cao mắc covid-19. trong ảnh là cảnh lấy mẫu xét nghiệm sars-cov-2.

Tác hại từ Thuốc lá

Mỗi năm, thế giới có hơn 8 triệu người ch*t vì Thuốc lá. trong đó, hơn 7 triệu người Tu vong do sử dụng Thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người Tu vong dù không hút Thuốc nhưng tiếp xúc với khói Thuốc một cách thụ động. tại việt nam, theo kết quả điều tra tại 34 tỉnh, thành phố năm 2020 cho thấy, so với năm 2015 tỷ lệ hút Thuốc chung ở người trưởng thành giảm từ 22,5% xuống 21,7%. tuy nhiên, việt nam vẫn trong nhóm 15 nước có số người hút Thuốc lá cao trên thế giới.

Theo đánh giá của hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được who triệu tập vào ngày 29-4-2020, những người hút Thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe do covid-19 cao hơn so với những người không hút Thuốc. covid-19 là một bệnh truyền nhiễm chủ yếu tấn công phổi. hút Thuốc lá làm suy yếu chức năng phổi khiến cơ thể khó chống lại virus corona và các bệnh khác. hút Thuốc lá cũng là yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh tim mạch, ung thư, bệnh hô hấp và đái tháo đường, khiến những người mắc các bệnh này có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn khi bị nhiễm covid-19.

Các nghiên cứu cho thấy những người hút Thuốc khi mắc COVID-19 có nguy cơ mắc bệnh nặng và Tu vong cao hơn. Tạp chí Y học New England đã công bố một nghiên cứu trên 1.099 bệnh nhân COVID-19. Những người đã và đang hút Thuốc đều cho kết quả rất xấu: 16,9% trong số 173 bệnh nhân có các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng là những người đang hút Thuốc và 5,2% trong số đó đã từng hút. Những người hút Thuốc chiếm hơn 25% bệnh nhân cần thở máy đưa vào các khoa điều trị tích cực hoặc Tu vong.

Từ bỏ trước khi quá muộn

Theo WHO, trên thế giới có khoảng 780 triệu người muốn bỏ Thuốc lá, nhất là trong đại dịch COVID-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ Thuốc. Nhiều nhất là ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, tiểu đường. Vì vậy, các quốc gia cần đẩy mạnh khuyến cáo người hút Thuốc từ bỏ Thuốc lá, cai nghiện để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

Các chuyên gia cho biết, trong vòng 20 phút sau khi bỏ Thuốc, nhịp tim và huyết áp giảm. sau 12 giờ, nồng độ các-bon mô-nô xít trong máu giảm xuống mức bình thường. trong vòng từ 2-12 tuần, hệ tuần hoàn được cải thiện và chức năng phổi tăng lên. sau 1 đến 9 tháng, ho và khó thở giảm. who khuyến cáo sử dụng các liệu pháp thay thế nicotin, như kẹo cao su và miếng dán được thiết kế để giúp người hút Thuốc bỏ Thuốc lá.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tp cần thơ có công văn gởi bệnh viện, trung tâm y tế đề nghị chỉ đạo tổ truyền thông và phòng truyền thông giáo dục sức khỏe các tuyến đẩy mạnh tuyên truyền luật phòng chống tác hại Thuốc lá, tác hại của Thuốc lá điếu và các sản phẩm Thuốc lá mới. ðồng thời phối hợp với cơ quan truyền thông địa phương, phát loa nội viện, loa truyền thanh xã, phường tuyên truyền lợi ích của việc bỏ Thuốc lá, các biện pháp cai nghiện Thuốc lá; treo băng-rôn, khẩu hiệu hưởng ứng ngày thế giới không Thuốc lá và tuần lễ quốc gia không Thuốc lá.

Những ngưới hút Thuốc lá muốn cai Thuốc có thể gọi tổng đài 1800-6606 để được tư vấn cai Thuốc lá miễn phí.

Bài, ảnh: H.HOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/tu-bo-thuoc-la-de-bao-ve-suc-khoe-cong-dong-a133570.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY