Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

1 hành động buổi sáng có thể gây tắc mạch máu, đột quỵ, nhiều người thường xuyên mắc sai lầm này

Nhiều người khi tỉnh giấc thì thường bật dậy ngay ra khỏi giường, đặc biệt người trung niên sau tuổi 45 khó ngủ. Tuy nhiên, đây chính là thói quen dễ gây đột quỵ nhất vào buổi sáng.

1 thói quen buổi sáng dễ gây đột quỵ nhất

Nhiều người khi tỉnh giấc thì thường bật dậy ngay ra khỏi giường, đặc biệt người trung niên sau tuổi 45 khó ngủ. tuy nhiên, đây chính là thói quen dễ gây đột quỵ nhất vào buổi sáng.

Bác sĩ phân tích, khi ngủ, hệ thần kinh phó giao cảm hoạt động chủ đạo, tim đập chậm hơn, co bóp nhẹ nhàng hơn, huyết áp sẽ thấp hơn so với khi thức.

Nếu như bạn có thói quen bật dậy đột ngột thì hệ thần kinh giao cảm bị kích hoạt cực mạnh, khiến tim đập mạnh hơn, nhanh hơn, làm cho huyết áp tăng cao. điều đó khiến những mạch máu nhỏ ở não dễ bị vỡ, gây ra đột quỵ chảy máu não.

Ảnh minh họa

Những người thừa cân, béo phì, ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá nhiều năm, người sau 45 tuổi thường có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn bình thường. lý do là bởi những người này thường bị máu nhiễm mỡ, khiến cho độ nhớt của máu cao hơn bình thường. hơn nữa, thành mạch máu của họ cũng thường bị xơ cứng, giảm độ đàn hồi, nên càng dễ tổn thương khi huyết áp tăng cao. và khi huyết áp tăng cao có thể gây đột quỵ nhồi máu não, nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu phổi.

Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo, sau khi thức dậy, mọi người nên nằm thêm 1-2 phút. Lấy tay mát xa mặt, 2 mắt, đầu cổ gáy cho tỉnh táo rồi mới ngồi dậy... để lưu thông máu, tốt cho sức khỏe.

Những thói quen buổi sáng tốt cho sức khỏe

Uống nước khi mới ngủ dậy

Trước khi ăn sáng duy trì thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe là uống nước lọc. Thức dậy cơ thể luôn thiếu nước, nếu chỉ ăn sáng thôi không đủ để bổ sung lượng nước mà cơ thể đã thiếu hụt sau cả một đêm dài. Luôn sẵn sàng một cốc nước để vừa dậy là uống từ 500 ml đến 800ml nước.

Bạn nên uống nước ấm vào buổi sáng, cốc nước ấm sẽ giúp bạn điều hòa và làm sạch hệ thống tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường trao đổi chất và giúp bạn có năng lượng sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

Uống nước buổi sáng khi dạ dày rỗng giúp điều hòa chức năng vận chuyển đường tiêu hóa. Khi ấy bạn có thể cảm nhận rõ đường ruột di chuyển và các chất cặn bã trong ruột bị tống ra ngoài một cách dễ dàng, các chất độc hại trong cơ thể cũng không bị hấp thụ hay tồn đọng lại.

Không sử dụng điện thoại buổi sáng

Điện thoại thông minh trở thành vật dụng quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Hầu như chúng ta đang phụ thuộc vào điện thoại từ lúc thức dậy đến khi đi ngủ.

Tuy nhiên, bạn nên từ bỏ thói quen này sớm và thay bằng những thói quen lành mạnh khác. Khi không sử dụng điện thoại để lướt facebook, trả lời tin nhắn…. thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều thời gian và làm được rất nhiều việc.

Tập thể dục buổi sáng

Tập thể dục buổi sáng là thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe, có rất nhiều lựa chọn phù hợp với từng đối tượng như tập gym, chạy bộ, đạp xe,... Những hoạt động này đều là hình thức rèn luyện có lợi cho sức khỏe vì giúp máu trong cơ thể lưu thông một cách dễ dàng, đồng thời giúp bạn có năng lượng sẵn sàng cho ngày mới.

Thói quen tập thể dục buổi sáng giúp tăng cường sản sinh endorphins, đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ có tác dụng tạo các cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giúp giảm đau. Vì thế, thói quen tập thể dục buổi sáng giúp mọi người vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn.

Bữa sáng dinh dưỡng

Các loại đồ ăn dầu mỡ, bánh mì khiến bạn nhanh đói. Máu não lưu thông xuống dạ dày khiến tiêu hóa thực phẩm nấu kỹ và thực phẩm giàu chất béo. Khi sử dụng các loại thực phẩm dầu mỡ, thịt thì cơ thể nạp nhanh làm tăng nguy cơ tắc nghẽn động mạch, đau tim và có thể gây đột quỵ.

Bữa sáng dinh dưỡng và hợp lý là bữa sáng đầy đủ các ngũ cốc nguyên hạt, protein và trái cây. Các loại trái cây sẽ đảm bảo nguồn năng lượng dồi dào cho cơ thể suốt ngày làm việc kéo dài.

Thói quen buổi sáng có lợi cho sức khỏe khi bổ sung các loại thực phẩm như bắp, khoai, thịt, trứng, salad và tráng miệng bằng hoa quả. Ngũ cốc trong khẩu phần ăn buổi sáng còn giúp hạn chế khả năng thừa cân.

Theo Sài Gòn Thể thao

Link bài gốc Lấy link

https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/1-hanh-dong-buoi-sang-vi-co-the-gay-tac-mach-mau-dot-quy-nhieu-nguoi-thuong-xuyen-mac-sai-lam-nay.html

Theo Sài Gòn Thể thao

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/1-hanh-dong-buoi-sang-co-the-gay-tac-mach-mau-dot-quy-nhieu-nguoi-thuong-xuyen-mac-sai-lam-nay/20220903031538720)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Tôi muốn hỏi bệnh viện hay phòng khám nào điều trị béo phì ở TPHCM và giá cả như thế nào? Cám ơn! (Trâm - Thủ Đức)
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Nếu bạn không may lâm vào tình trạng thừa cân và béo phì thì ngoài những biện pháp có tính chất bắt buộc như điều chỉnh chế độ ăn và rèn luyện thể lực một cách hợp lý, bạn có thể thực thi một số liệu pháp hết sức độc đáo của y học cổ truyền, trong đó phải kể đến việc sử dụng một số bài Thu*c đơn giản được tạo nên từ các loại hoa quanh nhà quanh vườn. Bài viết này xin được giới thiệu một số công thức điển hình để bạn đọc có thể tham khảo và vận dụng khi cần thiết.
  • Cũng như các biện pháp khác của đông y, tự xoa bóp nhằm mục đích kiện tỳ hoá thấp, thông kinh hoạt lạc, tiêu trừ mỡ thừa và dự phòng các biến chứng do béo phì gây ra.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY