Phụ khoa hôm nay

Đây là chuyên khoa có chức năng chẩn khám, điều trị nội khoa lẫn phẫu thuật ngoại khoa các bệnh lý phụ khoa lành tính, các bệnh lý cấp cứu và các bệnh liên quan tới nội tiết sinh sản. Các bệnh lý phụ khoa được ứng dụng điều trị nội tiết như rong kinh, băng huyết, vô kinh, rối loạn nội tiết (vị thành niên và mãn kinh), sẩy thai liên tiếp, điều hoà sinh sản, nạo thai dưới 3 tháng tuổi, phá thai to, hút thai khó dưới 12 tuần. Phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng cắt tử cung, bóc u xơ, soi buồng tử cung,...Phương pháp ngoại khoa truyền thống được thực hiện trong phẫu thuật đường âm đạo, cắt tử cung đường âm đạo, các phẫu thuật trong dị dạng sinh dục, sa sinh dục, u nang buồng trứng,...

Tụt núm vú suốt 12 năm không đau không ngứa, đến khi muốn phẫu thuật chỉnh hình thì người phụ nữ bàng hoàng phát hiện ra bệnh

Kết quả kiểm tra chụp nhũ ảnh của những năm trước đều cho thấy bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ Lý Trung Hoài, khoa ngoại, bệnh viện Ministry of Health and Welfare Hospital, Changhua, chia sẻ về trường hợp bà Lài (63 tuổi) sống tại Chương Hóa (Đài Loan) mắc ung thư vú giai đoạn 0.

Tụt núm vú suốt 12 năm không đau không ngứa, bà cụ muốn phẫu thuật chỉnh hình nhưng không ngờ phát hiện điều này - Ảnh 1.

Bác sĩ Lý Trung Hoài, khoa ngoại, bệnh viện Ministry of Health and Welfare Hospital, Changhua

Cách đây 12 năm, bà Lài đã đến bệnh viện kiểm tra tình trạng tụt núm vú bên trái. Do không có triệu chứng và khối u rõ ràng, cộng thêm chụp nhũ ảnh cho kết quả bình thường nên bệnh viện khuyến nghị bệnh nhân tái khám mỗi năm một lần.

Kết quả kiểm tra chụp nhũ ảnh của những năm trước đều cho thấy bệnh nhân không có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, gần đây khi bà Lài muốn phẫu thuật chỉnh hình tái tạo núm vú bên trái, bệnh nhân tình cờ được phát hiện ung thư biểu mô ống kích thước 1,5cm ngay dưới vị trí tụt núm vú bên trái (có thể coi là bà đang mắc ung thư vú giai đoạn 0). Sau đó, bà Lài được tiến hành phẫu thuật lấy bỏ khối u và bảo tồn tuyến vú.

Bà Lài chia sẻ: "12 năm nay, tôi bị tụt núm vú không đau không ngứa, không sờ thấy khối u. Mãi cho đến một hôm, tôi cảm thấy núm vú bên trái bị tụt vào trong rất xấu xí. Tôi yêu thích vẻ đẹp nên muốn làm phẫu thuật chỉnh hình, không ngờ phát hiện khối u ác tính nên tôi quyết định cắt bỏ khối u và không còn bận tâm về ngoại hình của mình".

Tụt núm vú suốt 12 năm không đau không ngứa, bà cụ muốn phẫu thuật chỉnh hình nhưng không ngờ phát hiện điều này - Ảnh 2.

Bà Lài bị tụt núm vú bên trái

Bác sĩ Lý giải thích, núm vú bình thường chứa các sợi collagen dày đặc và một lớp cơ mỏng, núm vú có độ cao trung bình là 0,9 cm, tụt núm vú vào trong nghĩa là núm vú lõm, không thể nhìn thấy núm vú nhô ra ở một bên. Trường hợp này có thể xảy ra một bên hoặc hai bên ngực và được chia thành bẩm sinh và không bẩm sinh.

Tụt núm vú bẩm sinh chiếm khoảng 3% phụ nữ từ 19-26 tuổi, thường là tụt núm vú hai bên và nguy cơ mắc bệnh ung thư vú tương đương người bình thường.

Đối với chứng tụt núm vú không bẩm sinh, bác sĩ Lý nhận định nguyên nhân có thể là do viêm tuyến vú, giãn ống dẫn sữa hoặc phẫu thuật. Nó cũng có thể do khối u lành tính hoặc ác tính gây ra. Tụt núm vú lành tính thường là một quá trình kéo dài trong vài năm. Khi tình trạng tụt núm vú diễn ra nhanh chóng, khả năng biến chứng thành khối u ác tính càng cao, đặc biệt là tụt núm vú một bên.

Khi phụ nữ bị tụt núm vú thì nên tiến hành xét nghiệm sinh thiết để phát hiện dấu hiệu bất thường. Nếu kết quả kiểm tra bình thường thì tốt nhất là bạn nên tái khám định kỳ hàng năm.

Bác sĩ Lý cảnh báo, ung thư biểu mô ống tại chỗ rất khó phát hiện bằng cách sờ nắn và không nhất thiết được phát hiện khi chụp nhũ ảnh hoặc siêu âm vú, hầu hết bệnh nhân phải xét nghiệm sinh thiết mới có thể được chẩn đoán. Tụt núm vú vào trong có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của bệnh ung thư vú, bao gồm tiết dịch núm vú, thay đổi màu sắc và tính chất da ở vùng ngực như đỏ hoặc lở loét, đây cũng là một trong số các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm và cần được kiểm tra thêm để xác định xem có phải do khối u gây ra hay không.

Ung thư vú giai đoạn 0 (Giai đoạn đầu)

Ở giai đoạn đầu này, các tế bào ung thư vú được bác sĩ phát hiện ra trong các ống dẫn sữa. Ta gọi đây là ung thư vú không xâm lấn, hay có cách gọi khác là ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ. Bệnh nhân sẽ được điều trị bệnh ung thư vú để ngăn chặn sự di căn của bệnh. Thường thì bệnh nhân chỉ cần cắt bỏ khối u và sử dụng thêm phương pháp xạ trị.

Ở giai đoạn này, các tế bào bất thường vẫn còn trú ẩn trong ống dẫn sữa và chưa tấn công đến các mô mỡ. Mô mỡ chiếm phần lớn trong cấu trúc mô vú và giúp cấu trúc hình dạng và kích thước của vú.

Trong giai đoạn này hầu hết người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên bạn có thể cảm thấy hoặc sờ thấy một khối u hoặc núm vú của mình rò rỉ chút máu. Các tế bào bất thường cũng có thể sẽ không xâm lấn và cũng sẽ không lan rộng. Không có cách nào để dự đoán chắc chắn điều gì có thể xảy ra tiếp theo.

Theo Ettoday

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/tut-num-vu-suot-12-nam-khong-dau-khong-ngua-den-khi-muon-phau-thuat-chinh-hinh-thi-nguoi-phu-nu-bang-hoang-phat-hien-ra-benh-20210410015102967.chn)

Chủ đề liên quan:

ung thư vú giai đoạn 0

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY