Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

U xơ tiền liệt tuyến - phòng tránh không khó

(SKGĐ) Không ít đấng mày râu phải mất ăn mất ngủ vì căn bệnh này và ngậm ngùi bước qua bờ bên kia của cuộc đời. Song bờ bên đây cuộc đời vẫn hạnh phúc nếu họ biết giữ gìn sức khỏe trước khi quá muộn.

Kẻ đứng mũi chịu sào

Tiền liệt tuyến chính là nơi tiết ra các chất dịch có độ nhớt lý tưởng để nuôi dưỡng và giúp tinh trùng khỏe mạnh. Nhưng ngược lại, nó cũng chính là nơi phải lưu giữ những độc tố, vi khuẩn hay hóa chất một khi chúng xâm nhập được vào cơ thể. Bằng chứng là chất ôxy hóa, chất sinh thoái hóa khớp, xơ vữa mạch máu, hay các chất sinh ung thư đều tích lũy tại đây theo tuổi đời của thân chủ.

Ảnh minh họa

U xơ tiền liệt tuyến hay phì đại lành tính tuyến tiền liệt là một sự tăng kích thước của tuyến tiền liệt ở nam giới trung niên và cao niên. Trong u xơ tiền liệt tuyến, tuyến tiền liệt tăng kích thước và ép vào niệu đạo và bàng quanq gây khó khăn cho tiểu tiện. Nó gây nên triệu chứng tiểu ngập ngừng, tiểu nhiều lần, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiết niệu và tiểu khó.

Cho dù hầu hết nam giới khi bước vào tuổi mãn dục nam luôn phải đối mặt với căn bệnh này, nhưng nó hoàn toàn có thể ngăn chặn được khi họ áp dụng một lối sống lành mạnh.

7 ghi nhớ cần thực hiện khi tiến tuyền liệt còn chạy êm

- Giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng mệt mỏi và stress.

- Luôn uống nước đầy đủ nhất là với những người hay đỗ mồ hôi vì cách uống nước giúp cơ thể loại bỏ độc tố, khai thông đường tiết niệu.

- Tránh sinh hoạt thường xuyên trong môi trường ô nhiễm mà không được trang bị kỷ lưỡng.

- Cần ăn uống lành mạnh và dùng nhiều thức ăn chứa thành phần nhóm kháng ôxy hóa như trái cây, rau quả…

- Tránh bia rượu, chất béo động vật, chất kích thích (cà phê, thuốc lá…)

- Tránh mắc các bệnh trên đường tiết niệu (viêm bàng quang), bệnh nội tiết (tiểu đường, rối loạn chức năng tuyến giáp) hay mắc bệnh nhưng o điều trị đế nơi đến chốn.

- Đi tiểu ngay khi có thể tránh kềm nén gây tác dụng không tốt đến bàng quang và dễ mắc các bệnh về tiết niệu.

Hãy tầm soát sớm

Tất cả bệnh tật đều nên đươc tầm soát và phát hiện sớm, càng phát hiện sớm khả năng điều trị càng cao. Cho nên, đối với nam giới, việc kêu gọi tầm soát U xơ tuyền liệt tuyến là vô cùng quan trọng. Việc điều trị căn bệnh này không quá khó khăn cả về phương pháp nội khoa hay phẫu thuật.

Tùy theo tính chất và tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ cho lời khuyên hữu ích cho từng trường hợp. Theo ghi nhận có rất nhiều bài thuốc Đông y có thể chữa trị căn bệnh này mà không phai dùng đến phương pháp phẫu thuật.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/u-xo-tien-liet-tuyen--phong-tranh-khong-kho-18658/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY