Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây T* vong do ung thư: Người bị ung thư phổi sống được bao lâu?

Với các phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay đã kéo dài đáng kể thời gian sống thêm của các bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ, tuy nhiên vẫn là thách thức với nhiều bệnh nhân.

Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây T* vong do ung thư. Ung thư phổi bao gồm ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC) và ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC). Ung thư phổi nói chung đều có tiên lượng kém, vì vậy câu hỏi "Ung thư phổi sống được bao lâu" luôn được rất nhiều người quan tâm.

Vậy: Ung thư phổi sống được bao lâu? Tiên lượng cho các giai đoạn bệnh như thế nào?

Chia sẻ trong Livestream "Phòng ngừa căn bệnh ung thư phổ biến nhất Việt Nam", ThS.BS. Nguyễn Tiến Đồng, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Tiên lượng của bệnh nhân ung thư phụ thuộc vào:

- Loại ung thư mắc là ung thư phổi tế bào nhỏ hay ung thư phổi không tế bào nhỏ.

- Giai đoạn bệnh được phát hiện và điều trị.

Ung thư phổi nói chung có thời gian sống trung bình là 5 năm ở bệnh nhân ung thư phổi không tế bào nhỏ là 25-27%; ung thư phổi tế bào nhỏ là 7-10%.

Ung thư phổi sống được bao lâu

ThS.BS. Nguyễn Tiến Đồng cho biết thêm, ở các bệnh nhân ung thư phổi, thời gian sống kéo dài cũng khác nhau.

Bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm và can thiệp điều trị đúng cách sẽ kéo dài trung bình 5 năm là trên 60%.

Bệnh nhân phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn có tiên lượng sống 5 năm chiếm 7-20% nếu can thiệp và đáp ứng tốt.

Với các phương pháp điều trị tiên tiến hiện nay đã kéo dài đáng kể thời gian sống thêm của các bệnh nhân ung thư phổi tế bào nhỏ, tuy nhiên, vấn đề điều trị ung thư phổi vẫn là gánh nặng và thách thức với nhiều bệnh nhân.

https://afamily.vn/ung-thu-phoi-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-tu-vong-do-ung-thu-nguoi-bi-ung-thu-phoi-song-duoc-bao-lau-20220322171720454.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ung-thu-phoi-la-nguyen-nhan-hang-dau-gay-tu-vong-do-ung-thu-nguoi-bi-ung-thu-phoi-song-duoc-bao-lau-20220322171720454.chn)

Tin cùng nội dung

  • Phổi tắc nghẽn mạn tính xếp thứ tư trong số các bệnh lý gây Tu vong. Bệnh thường gặp ở nam giới, song hiện nay tỷ lệ phụ nữ mắc do hút Thuốc có xu hướng gia tăng.
  • Hút Thu*c lá nhẹ sẽ không ảnh hưởng tới sức khỏe, hút Thu*c lá quá lâu nếu bỏ Thu*c cũng không cải thiện gì, hay chỉ hút Thu*c lá mới gây ung thư phổi …. là những quan niệm sai lầm về Thu*c lá cũng như nguy cơ dẫn tới ung thư phổi.
  • Mùi cơ thể không chỉ là vấn đề vệ sinh không sạch sẽ, mà trong tương lai, các bác sĩ có thể phát hiện những bệnh lý nghiêm trọng, mạn tính như ung thư, tiểu đường, bệnh lý thận, vân vân.
  • Khi nói đến Thuốc lá, mọi người đều nghĩ rằng: hút Thuốc lá chỉ gây ra bệnh về hô hấp, như bệnh viêm phế quản mạn tính tắc nghẽn, hay ung thư phổi.
  • Trên thực tế, bệnh ung thư nếu được phát hiện sớm, thì cơ hội kéo dài cuộc sống sau 5 năm và chữa khỏi rất cao. Tuy nhiên, hiện nay tại Việt Nam, ung thư phổi có tỉ lệ Tu vong cao, vì thường phát hiện muộn. Vì vậy, việc phát hiện sớm ung thư phổi, đóng vai trò rất quan trọng. Xét nghiệm dấu ấn khối u CYFRA 21-1 là xét nghiệm máu, Một trong các dấu ấn, góp phần phát hiện ung thư phổi tế bào không nhỏ.
  • Khi nhận kết quả mắc căn bệnh ung thư phổi, có một câu hỏi bạn nên đặt ra: Làm thế nào để sự sống của mình không tồi tệ đi?
  • Tuổi tác là một trong các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây ung thư. Nguy cơ mắc ung thư tăng dần theo tuổi, đặc biệt giai đoạn từ trên 65 tuổi tỉ lệ mắc và Tu vong do ung thư là cao nhất.
  • Có đến trên 40% bệnh nhân mắc ung thư phổi phát hiện bệnh khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, ở giai đoạn này bệnh nhân luôn cảm thấy đau đớn nhiều,
  • Ung thư phổi là một trong những bệnh gây Tu vong hàng đầu ở nam giới, bệnh khá thường gặp và có liên quan chặt chẽ tới hút Thu*c lá.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY