Hô hấp hôm nay

Ngày càng nhiều người tắc nghẽn phổi mãn tính do hút Thuốc

Phổi tắc nghẽn mạn tính xếp thứ tư trong số các bệnh lý gây Tu vong. Bệnh thường gặp ở nam giới, song hiện nay tỷ lệ phụ nữ mắc do hút Thuốc có xu hướng gia tăng.

Ảnh minh họa: medicationcoupons.com.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một trong những bệnh lý gây Tu vong hàng đầu trên thế giới, chỉ đứng sau bệnh mạch vành, ung thư và tai biến mạch máu não. Dự báo từ nay đến năm 2020, số lượng bệnh nhân Tu vong do bệnh này sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Theo Y văn thế giới, những đối tượng nghiện Thuốc lá, Thuốc lào chiếm tỷ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cao nhất. Ước tính cứ 5 người nghiện Thuốc có một người bị bệnh. Những trường hợp này thường tìm đến bác sĩ khi có triệu chứng ho kéo dài, khó thở, tăng tiết chất nhầy thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Phổi tắc nghẽn là bệnh lý đặc trưng thuộc đường hô hấp làm tắc nghẽn đường thở, không thể hồi phục hoàn toàn. Với các triệu chứng ho kéo dài, khạc đàm, khó thở, bệnh này dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý về hô hấp khác như hen suyễn. Bệnh thường gặp ở nam giới nhưng theo thống kê hiện nay tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh có xu hướng gia tăng do số lượng chị em hút Thuốc ngày càng nhiều.

Muốn phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, điều quan trọng là phải bỏ Thuốc lá, Thuốc lào. Những người thường xuyên sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm cần có biện pháp khử khí độc, bảo hộ lao động tốt, chế độ ăn uống lành mạch. Đặc biệt, nên tập thể dục hàng ngày để cơ thể được khỏe mạnh, tăng sức đề kháng.

Nhằm giúp cộng đồng phát hiện sớm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, Khoa Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện ĐH Y Dược TP HCM tổ chức tư vấn và khám cho những bệnh nhân thuộc các trường hợp: Trên 40 tuổi, có tiền sử hút Thuốc lá hoặc có tiếp xúc với khói, bụi, ho kéo dài, khạc đàm, khó thở, chưa từng làm hô hấp ký trước đây.

Tại đây, bác sĩ sẽ chụp phim phổi, làm hô hấp ký có dùng Thuốc, khám phổi và kê toa Thuốc miễn phí cho 100 bệnh nhân đăng ký sớm nhất. Chương trình diễn ra lúc 8h sáng 23/11 tại giảng đường A của bệnh viện số 215 Hồng Bàng, Quận 5. Đăng ký tham dự miễn phí qua điện thoại 08 39 525 353 - 08 39 525 189 (giờ hành chính).

Thi Trân

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/ngay-cang-nhieu-nguoi-tac-nghen-phoi-man-tinh-do-hut-thuoc-3108271.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY