Bạn nên biết hôm nay

Ước mơ thời công nghệ sắp thành hiện thực

Kỷ nguyên của bộ phận cơ thể giả, kỹ thuật “ngủ đông”, thiết bị chẩn đoán bệnh tật thông minh, Thu*c xóa ký ức... l
Kỷ nguyên của bộ phận cơ thể giả, kỹ thuật “ngủ đông”, thiết bị chẩn đoán bệnh tật thông minh, Thu*c xóa ký ức... là những thành tựu khoa học công nghệ sẽ sớm được đưa vào ứng dụng trong tương lai không xa.

Kỷ nguyên của Cyborg

Cyborg là cụm từ chỉ những sinh vật tồn tại cả hai phần sinh học và nhân tạo và với tiến bộ của khoa học công nghệ thì việc chúng ta sống chung với “người lai cơ khí” này không còn xa. Việc nghiên cứu và chế tạo các bộ phận giả nhằm thay thế cho những phần bị tổn thương hoặc khuyết tật trên cơ thể người đã đạt đến cấp độ mới. Hiện nay đang được phát triển bởi Viện công nghệ Massachusetts (MIT) và các nhà khoa học hàng đầu của Mỹ.

Kỹ thuật “ngủ đông” cơ thể

“Ngủ đông” từ lâu đã là giấc mơ của y học. Để biến giấc mơ này thành hiện thực, tháng 6/2005, các nhà khoa học tại Đại học Pittsburgh’s Safar, Pennsylvania (Mỹ) công bố họ đã thực hiện thành công việc tiến hành thí nghiệm trên chó mà không gây ra bất kỳ tổn thương não nào sau khi rút toàn bộ máu ra khỏi cơ thể và tiêm vào chất lỏng giữ nhiệt. Sau 3 giờ ch*t lâm sàng, máu được truyền trở lại vào hệ tuần hoàn của con chó và nó được hồi sinh bằng cách sốc điện vào tim. Trái tim bắt đầu bơm máu trở lại.

Năm 2006, các bác sĩ từ Bệnh viện Massachusetts General ở Boston (Mỹ) cũng thực hiện một ca mổ tương tự trên lợn trong tình trạng chấn thương nghiêm trọng (động mạch chủ bị thủng như thể xảy ra trong một T*i n*n xe). Sau khi con lợn bị mất một nửa lượng máu, một nửa lượng máu còn lại đã được thay thế bằng dung dịch muối ướp lạnh. Khi nhiệt độ cơ thể đạt đến 10oC (50oF), các mạch máu bị hỏng được sửa chữa và tuần hoàn trở lại “Phương pháp này đã được thử nghiệm 200 lần với tỷ lệ thành công 90%”.

Năm 2014, một nhóm bác sĩ phẫu thuật tại Bệnh viện UPMC Presbyterian ở Pittburgh đã tiến hành phương pháp trên đối với các nạn nhân trúng đạn. Kỹ thuật này về cơ bản sẽ ngừng tất cả hoạt động của các tế bào làm cho cơ thể bạn rơi vào trạng thái ch*t lâm sàng, trên thực tế các tế bào có thể tồn tại vài tiếng đồng hồ mà không cần ôxy. Các bác sĩ sẽ sử dụng thời gian này để xử lý các vết thương sau đó bơm máu trở lại vào cơ thể. Nếu kỹ thuật này được đưa vào ứng dụng lâm sàng, nó sẽ là một thành tựu đột phá trong việc đưa người ch*t hồi sinh.

Thiết bị chẩn đoán bệnh cầm tay

Trong năm 2014, một cuộc thi về các công nghệ đột phá về chăm sóc sức khỏe do Viện Y DNA tổ chức với giải thưởng lên đến 2.250.000 USD cho thiết bị rHEALTH. Đây là cuộc thi có nhiều thành tựu y học mới và được tài trợ bởi các tổ chức NASA, Viện Y tế quốc gia Mỹ, Quỹ Bill và Melinda Gates Foundation. Cụ thể, chỉ với một giọt máu, máy chẩn đoán di động có thể cho ra kết quả về hàng loạt chỉ dấu sinh học... Những căn bệnh thông thường như cúm hay Ebola cũng được phát hiện trong vài phút. Điều này rất dễ thực hiện như khi thử nghiệm lượng đường trong máu của bạn, cho phép bạn tiến hành ở bất cứ địa điểm nào, thậm chí trong phòng tắm hoặc ngay khi đi vui chơi.

Xóa ký ức

Theo trang Livescience đưa tin, các chuyên gia của Viện khoa học Weizmann tại Israel nhận thấy, PKMzeta - tên của một enzym có thể tác động đến trí nhớ của động vật và củng cố trí nhớ ở con người. Trong tương lai, phiên bản PKMzeta gốc có thể được dùng để chế Thu*c tăng cường ký ức cho những người mắc bệnh mất trí nhớ hay rối loạn tâm thần sau T*i n*n. Thu*c này giúp người bệnh xóa những ký ức gây nên nỗi sợ hãi bằng cách thay đổi nồng độ PKMzeta trong những vùng não khác nhau. Như vậy trong tương lai không xa, các bác sĩ có thể chủ động xóa một phần ký ức trong tâm trí người.

Côn trùng là thực phẩm chủ yếu trong tương lai

Một hội nghị gần đây của Liên hợp quốc về chủ đề lương thực trong tương lai đã nói đến cụm từ “Côn trùng nuôi sống thế giới” ngụ ý rằng, côn trùng thực sự là “giải pháp khả thi cho vấn đề thâm hụt protein”. Nhiều chuyên gia dự đoán, năm 2050 sẽ có khoảng nhiều tỷ người rơi vào tình trạng thiếu lương thực. Theo TS. Susan Lawler - Giám đốc Bộ phận quản lý môi trường và hệ sinh thái tại Đại học La Trobe (Australia), với tình trạng thiếu lương thực trong vài năm tới thì nguồn protein mới và hiệu quả cần thiết được tìm thấy ở côn trùng. Bởi các loại côn trùng có khả năng sinh sản rất nhanh, thích nghi nhanh chóng với các thay đổi về môi trường và hơn hết nó cung cấp một hàm lượng dinh dưỡng cũng như protein cao hơn so với thịt, cá, trứng...

(Tổng hợp theo Wikipedia, Toptenz, 3/2015)

Minh Huệ

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-uoc-mo-thoi-cong-nghe-sap-thanh-hien-thuc-9705.html)

Chủ đề liên quan:

thời công nghệ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY