Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Uống đủ nước có thể ngăn ngừa bệnh suy tim

Không chỉ ngăn ngừa mất nước, bổ sung đủ nước còn bảo vệ trái tim qua hàng chục năm sau. Nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia (NIH-Mỹ) rất đáng chú ý, trong bối cảnh các khảo sát trên toàn cầu cho thấy phần đông dân số không đáp ứng khuyến nghị bổ sung nước hàng ngày là từ 1,6-2,1 lít đối với nữ và 2-3 lít đối với nam.

Không chỉ ngăn ngừa mất nước, bổ sung đủ nước còn bảo vệ trái tim qua hàng chục năm sau. nghiên cứu của viện y tế quốc gia (nih-mỹ) rất đáng chú ý, trong bối cảnh các khảo sát trên toàn cầu cho thấy phần đông dân số không đáp ứng khuyến nghị bổ sung nước hàng ngày là từ 1,6-2,1 lít đối với nữ và 2-3 lít đối với nam.

Các chuyên gia cho biết natri huyết thanh là thước đo chính xác về tình trạng mất nước: nồng độ natri huyết thanh tăng lên khi cơ thể bị thiếu nước. Điều này buộc cơ thể tiết kiệm nước, kích hoạt các quá trình được cho góp phần dẫn đến bệnh suy tim.

Nghiên cứu mới tập trung phân tích dữ liệu của hơn 15.792 người từ 44-66 tuổi, được đánh giá sức khỏe qua 5 lần thăm khám cho đến khi họ được 70-90 tuổi. Các chuyên gia muốn kiểm tra mối liên hệ giữa quá trình mất nước và sự dày lên của thành tâm thất trái - gọi là phì đại tâm thất trái - dấu hiệu báo trước của bệnh suy tim.

Những người tham gia được chia thành 4 nhóm dựa trên nồng độ natri huyết thanh trung bình của họ tại 2 lần thăm khám trong 3 năm đầu: 135-139,5; 140-141,5; 142-143,5 và 144-146 mmol/l. Đối với mỗi nhóm, các chuyên gia sau đó phân tích tỷ lệ phát triển bệnh suy tim và phì đại tâm thất trái ở lần khám cuối - 25 năm sau.

Kết quả, nồng độ natri huyết thanh cao ở tuổi trung niên có liên quan đến cả suy tim và phì đại tâm thất trái 25 năm sau đó, kể cả sau khi đã loại trừ các yếu tố khác liên quan đến sự phát triển bệnh suy tim như tuổi tác, huyết áp, chức năng thận, cholesterol máu, đường huyết, chỉ số khối cơ thể, giới tính và tình trạng hút Thu*c. Theo đó, nguy cơ phì đại tâm thất trái và suy tim ở tuổi 70-90 tăng lên khi natri huyết thanh vượt quá 142 mmol/l ở tuổi trung niên.

Tiến sĩ Natalia Dmitrieva tại Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia thuộc NIH nhận định kết quả trên cho thấy bổ sung đủ nước là “bí quyết” ngăn ngừa chứng phì đại tâm thất trái và suy tim, do đó, chúng ta cần chú ý đến lượng chất lỏng tiêu thụ hàng ngày và điều chỉnh ngay nếu thấy cơ thể thiếu nước.

HOÀNG ĐIỂU (Theo ScienceDaily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/uong-du-nuoc-co-the-ngan-ngua-benh-suy-tim-a137213.html)

Tin cùng nội dung

  • Tết đồng nghĩa với việc ăn uống thoải mái, không bận tâm về công việc nên nó sẽ làm bạn tăng cân một cách khó kiểm soát.
  • Những mẹo nhỏ dưới đây hy vọng sẽ là những gợi ý hữu ích giúp bạn không bị cạn kiệt năng lượng và sẽ không ăn quá nhiều sau khi tập thể dục.
  • Muốn làm một cô dâu đẹp trong ngày cưới... không hề khó nếu như dù bận rộn đến đâu bạn cũng không quên tự chăm sóc mình.
  • Nước không phải là chất dinh dưỡng nhưng rất quan trọng đối với cơ thể con ngưòi, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, nhưng rất khó để biết khi nào trẻ khát và uống bao nhiêu nước là vừa. Việc quan tâm bổ sung nước thường xuyên cho trẻ là rất cần thiết. Bài viết này giúp bạn bổ sung đủ nước cho trẻ.
  • Những thực phẩm quen thuộc hằng ngày mới là cội nguồn của vẻ đẹp lâu dài cho mái tóc, giúp mái tóc của bạn tránh được các tác hại từ môi trường, chứng stress...
  • Aspirin ngoài việc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư còn đem lại những lợi ích bất ngờ trong cuộc sống.
  • Bạn nên ăn nhiều rau xanh bởi rau xanh cung cấp hàm lượng protein- dưỡng chất thiết yếu cho sự sống còn cao hơn cả thịt và trứng.
  • Trẻ chán ăn (hay còn gọi là chứng biếng ăn) thường là mối quan tâm, lo lắng của các vị phụ huynh.
  • Con người cần uống khoảng 1,5 - 2 lít NƯỚC mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và cần lưu ý uống nước hợp vệ sinh.
  • Tôi đi khám sức khỏe cho công nhân Công ty may Đà Lạt. Vì là nghề may nên công nhân chủ yếu là nữ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY