Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Văn khấn cúng Tân gia, Nhập trạch, Cáo yết Táo quân Thổ thần

Hướng dẫn chi tiết cách sắm lễ, văn khấn cúng tân gia, nhập trạch, dọn về nhà mới đúng cách nhất
Theo quan niệm truyền thống của người Việt, khi dọn về nhà mới, gia chủ thường chọn ngày lành tháng tốt để lễ tân gia, nhập trạch cầu mong một cuộc sống bình yên, thuận buồm xuôi gió. Lịch ngày TỐT hướng dẫn chi tiết cách sắm lễ và văn khấn cúng tân gia, nhập trạch để bạn đọc cùng tham khảo.
Tân gia

1. Ý nghĩa cúng Tân gia


Theo tục xưa sau lễ Nhập trạch dọn về nhà mới, gia chủ phải làm lễ Tân Gia. Lễ Tân Gia thường được tổ chức Long trọng.

Có thể bạn quan tâm: 7 việc cần làm khi dọn về nhà mới

2. Sắm lễ cúng Tân gia:


Trước tiên dâng lễ: Hương, hoa, vàng mã, trầu, rượu và mâm cỗ mặn thịnh soạn để cúng Táo quân, Thổ thần, Gia Tiên.

Tiếp đó mời: bạn bè, họ hàng, người thân, hàng xóm đến dự lễ Tân Gia- ăn mừng nhà mới. Những người được mời thường mang lễ vật đến như: các bức đại tự, câu đối, trầu cau, quà kỷ niệm… và nói lời chúc mừng gia chủ.

3. Văn khấn cúng Tân gia đúng chuẩn theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam:


- Văn khấn yết cáo Táo quân Thổ thần

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày…. tháng………. năm ………..

Tại thôn……. xã…… huyện…….. tỉnh………..

Tín chủ con là ……….

Thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên truởc án toạ Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân. Kính cẩn tâu rằng:

Ngài giữ ngôi nam thái

Trừ tai cứu hoạ, bảo vệ dân lành

Nay bản gia hoàn tất công trình

Chọn ngày lành gia đình nhóm lửa

Nhân lễ khánh hạ, kính cẩn tâu trình:

Cầu xin gia đình, an ninh khang thái

Làm ăn tấn tới, tài lộc dồi dào

Cửa rộng nhà cao, trong êm ngoài ấm

Vợ chồng hoà thuận, con cháu sum vầy

Cúi nhờ ân đức cao dày

Đoái thương phù trì bảo hộ.

Chúng con lễ bạc têm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ bảo trì.

Xem thêm: Những lưu ý ai cũng dễ bỏ qua khi chuyển về nhà mới

Mạng Y Tế
Nguồn: Lịch ngày tốt (https://lichngaytot.com/van-khan/van-khan-cung-tan-gia-nhap-trach-cao-yet-tao-quan-tho-than-9-77.html)

Tin cùng nội dung

  • Gia thần là các vị thần cai quản trong nhà, thường được thờ ngoài sân. Hôm nay là ngày Rằm, xin gợi ý cho bạn cách sắm lễ và văn khấn gia thần để cầu bình an, may mắn, sức khỏe cho gia đình.
  • Tiết Thanh Minh tảo mộ là một trong những lễ nghi truyền thống rất đáng quý. Tuy nhiên, nhiều người không có điều kiện để tới tận nơi cúng khấn, sửa sang mộ phần ông bà tổ tiên thì có thể cúng tại nhà theo bài văn khấn tiết Thanh Minh tại gia dưới đây.
  • Bài văn khấn lau dọn bàn thờ cuối năm vào ngày 23/12 Âm lịch. Trước khi rút chân nhang, dọn bàn thờ cuối năm phải đọc bài văn khấn này.
  • Văn khấn cúng ông công ông Táo chầu trời vào ngày 23 tháng Chạp đúng chuẩn theo phong tục cổ truyền Việt Nam
  • Hướng dẫn cách sắm lễ và văn khấn cúng lễ tạ mộ phần dịp cuối năm đúng chuẩn theo phong tục tập quán
  • Với hành trình 16 năm “tuổi vàng” cùng nàng tỏa sáng, thẩm mỹ viện Ý Lan luôn tự hào là địa chỉ làm đẹp được nhiều sao Việt tin tưởng gửi gắm nhan sắc. Đặc biệt buổi Lễ tri ân và ra mắt công nghệ xóa nhăn đuôi mắt EYELIGHT mới nhất tại số 12A phố Trung Liệt, Ý Lan vinh dự có sự tham gia của dàn “Táo Quân” cùng các nghệ sĩ tên tuổi như: Táo giao thông- NSƯT Chí Trung, Nam Tào- NSƯT Xuân Bắc, Táo Y tế- Nghệ sĩ Vân Dung, NSND Lan Hương,...
  • Dịp 23 tháng Chạp người người tay xách nách mang xô, chậu chứa cá chép đem ra sông, suối, ao hồ… phóng sinh cho cá hóa rồng chở các Táo cưỡi lên chầu Ngọc Hoàng, nhưng rất nhiều người đã thả cá chép sai cách. Vậy thả cá thế nào thì mới đúng cách?
  • Phong tục lễ cúng ông táo 23 tháng chạp
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Một năm 2013 đầy biến động và giống như bao năm khác, Táo Quân cuối năm là chương trình hội tụ tất cả những sự kiện đã diễn ra với một góc nhìn hài hước. Và có lẽ, một trong những ngành mà nhiều người đang chờ đợi được xem, đó là ngành Y tế.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY