Mắt hôm nay

Vì sao bị chảy nước mắt khi dùng iPad lâu?

Em thường xuyên bị chảy nước mắt khi dùng iPad lâu. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? Bị thường xuyên có gì nguy hiểm cho mắt không? (Phạm Thanh Chi, miền Nam)
Bình thường mắt có phản xạ chớp mắt liên tục, trung bình khoảng 14 lần trong 1 phút. Khi bạn sử dụng iPad, do mắt chăm chú nhìn vào màn hình liên tục, nên phản xạ chớp mắt giảm đi đáng kể, dẫn đến giảm lượng nước mắt được tiết ra để bôi trơn và giữ ẩm cho bề mặt nhãn cầu. Ngoài ra còn làm gia tăng việc bốc hơi nước mắt khỏi bề mặt nhãn cầu, dẫn đến tình trạng khô mắt.

Những triệu chứng biểu hiện của khô mắt là: cảm giác đau trong mắt, cộm xốn, ngứa, đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, chảy nước mắt. Triệu chứng chảy nước mắt nghe có vẻ mâu thuẫn với tên gọi khô mắt.

Trong trường hợp này, khi mắt bị khô, mắt sẽ truyền tín hiệu lên não thông qua hệ thần kinh để được tăng tiết nước mắt. Tuy nhiên, nước mắt được tiết ra không đầy đủ các thành phần và tỷ lệ của 3 lớp cấu tạo nên màng phim nước mắt. Màng phim nước mắt lúc này chủ yếu là nước nên bốc hơi nhanh và tràn ra ngoài khóe mắt.

Bạn nên sử dụng các loại Thu*c nhỏ mắt có độ nhờn cao chứa hợp chất cao phân từ Hydroxyethylcellulose, bổ sung nước mắt nhân tạo và duy trì độ ẩm cho mắt. Đồng thời tuân thủ quy tắc 20-20-20, mỗi 20 phút sử dụng máy tính hoặc iPad, ngưng nhìn màn hình và nhìn ra xa khoảng 20 feet (6m) trong ít nhất 20 giây. Uống nhiều nước, tránh ngồi trước luồng gió như quạt máy, máy điều hòa.

Theo Phụ nữ TPHCM
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-bi-chay-nuoc-mat-khi-dung-ipad-lau-n222608.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY