Tai , Mũi , Họng hôm nay

Vì sao cứ sáng dậy là tôi bị hắt hơi, sổ mũi?

Xin chào BS, khoảng một năm nay, cứ sáng dậy ra khỏi giường là tôi bị hắt hơi, sổ mũi. Ban đêm nhiều lúc đang ngủ cũng chảy mũi nước. Gặp nước hay bụi cũng sổ mũi.
Xin hỏi triệu chứng đó là bệnh gì? Hiện giờ tôi đang làm việc ở nước ngoài nên chưa có điều kiện để khám bác sĩ. Xin cảm ơn nhiều.

(Hoàng Văn Hoàn)

Ảnh minh họa
Chào bạn,

Qua mô tả, bạn mắc chứng viêmmũi dị ứng. Đây là một bệnh liên quan tới nhiều nguyên nhân phức tạp: môitrường, ăn uống, không khí, cơ địa, nhiệt độ, độ ẩm, khói, bụi, phấn hoa...

AloBacsixin hướng dẫn những nguyên tắc điều trị và phòng ngừa sau:

-Làm sạch dịch mũi: Khi viêm dị ứng, dịch tiết nhiều kèm phù nề niêm mạc mũi, làmcho mũi nghẹt. Vệsinh mũi xoang bằng cách: dùng chai nước muối 0.9% loại 500ml, treo caokhoảng 2 m, gắn dây dịch truyền dịch vào chai (tháo bỏ phần kim truyền, gắn ốnghút vào thay thế), bạn ngồi trên ghế, đầu cúi về phía trước, dưới chân hứngchậu nước, mở khóa van cho nước muối xịt vào hốc mũi từng bên, như vậy các chấttiết nhầy sẽ loãng và bị trôi ra, làm cho sạch mũi. Ngày làm 1-2 lần tùy mức độtiết dịch và sự khó chịu của mũi. Hoặc dùng bơm tiêm loại 20ml hút nướcmuối 0,9% và bơm thẳng vào từng bên mũi với mục đích như trên.

-Thu*c chống dị ứng tại chỗ: Sau khi mũi đã sạch và thoáng, dùng Thu*c corticoiddạng xịt (Rhinocort, Flixonase…) bơm vào mũi mỗi ngày 1 lần, mỗi lần 2 nhátbóp, có tác dụng làm giảm phản ứng dị ứng tại chỗ, Thu*c ít tác dụng phụ (súcmiệng sau xịt Thu*c). Thu*c có thể dùng nhiều tháng. Thu*c làm giảm phản ứng dịứng vì vậy polyp mũi xoang sẽ không phát triển to thêm. Thu*c kháng sinh chỉdùng khi có nhiễm trùng và có chỉ định của bác sĩ.

-Phòng ngừa: là bước rất quan trọng, do chính người bệnh phải thực hiện chủ độngtích cực, lâu dài:

Tránh khói, bụi, lạnh, nóng… loại trừ các nguyên nhân và yếu tố phối hợp gây bệnh(nếu có thể được).

Vệ sinh môi trường sống: nhà cửa sạch, thoáng, grap giường phải thường xuyên giặtsạch, tránh nuôi chó mèo, chim…

Tập thể dục đều đặn, thường xuyên, tăng cường thể lực rất có tác dụng trong phòngngừa dị ứng (chạy bộ, đi bộ, nhảy dây…).

-Chế độ ăn: không ăn những thực phẩm gây dị ứng: bản thân phải tự xác định nhữngloại thực phẩm này, nếu ăn vào bị gây ngứa, gây sổ mũi thì lần sau không dùng.

-Nên tới bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng khám chẩn đoán tình trạng bệnh lý, đồngthời khámsức khỏe tổng quát, nhằm đánh giá tình hình sức khỏe chung.

Thânmến,

BS.CK1 Nguyễn Hồng Dũng - AloBacsi.com
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vi-sao-cu-sang-day-la-toi-bi-hat-hoi-so-mui-n265152.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY