Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao hai người về từ Italy lọt vòng kiểm dịch?

Italy không có chuyến bay thẳng đến Việt Nam mà phải quá cảnh qua nước thứ 3, do đó, việc này phải dựa vào dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu.

Xung quanh xôn xao vụ hai vợ chồng về từ Italy lọt vòng kiểm dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, chiều ngày 11/3, trao đổi với báo Đất Việt, bà Hứa Thị Hồng Đang, Chủ tịch UBDN quận Tân Phú (TP.HCM) xác nhận và cho biết hiện tại ngành y tế và lực lượng an ninh đã đến thuyết phục hai người này đi cách ly tập trung tại khu cách ly ở 28 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú.

"Hai người này từ Italy trở về nhưng không có biểu hiện gì bất thường về sức khỏe. Hôm đó họ về vào buổi tối và ở trong nhà luôn, không tiếp xúc với nhiều người", bà Đang cho biết.

Theo bà Đang, hai vợ chồng (ngụ chung cư Khang Gia Tân Hương) xuất phát từ Milan (Italy), quá cảnh ở Dubai và nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất rồi trở về chung cư hôm 9/3. Sáng 10/3, cư dân phát hiện 2 người này từ Italy về nhưng không bị cách ly tập trung nên đã thông báo cho lực lượng chức năng.

Ban quản lý chung cư Khang Gia Tân Hương phun Thu*c khử trùng sau khi 2 vợ chồng trở về từ TP Milan (Italy) sinh sống ở chung cư. Ảnh: TNO

"Lúc đầu, họ không chịu cách ly vì thứ nhất, họ cho rằng an ninh sân bay đã không ép họ cách ly. Thứ hai, sức khỏe họ bình thường. Sau thời gian thuyết phục thì họ cũng tuân thủ", bà Đang thông tin thêm.

Được biết, hai con của vợ chồng này (đối tượng tiếp xúc gần - F2) được khuyến cáo tự cách ly tại nhà.

Nói về việc này, theo thông tin trên báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương, thông tin người dân ở chung cư biết được vợ chồng này đi thăm bà con ở Ý từ trước.

Theo ông Hùng, dù sức khỏe 2 vợ chồng bình thường nhưng người dân khá lo lắng bởi diễn biến dịch bệnh vẫn khá phức tạp và nghi ngờ khâu kiểm dịch y tế ở sân bay đã bỏ lọt người về từ quốc gia có dịch bệnh.

Nhân viên y tế kiểm tra tại tầng hầm chung cư. Ảnh: TNO

Còn theo thông tin trên tờ Zing.vn, đại diện Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế TP.HCM khẳng định mọi hành khách trở về từ vùng dịch như Italy đều phải cách ly tập trung. Tuy nhiên, Italy không có chuyến bay thẳng đến Việt Nam mà phải quá cảnh qua nước thứ 3 (như Dubai).

Do đó, việc phát hiện người trở về từ Italy phải dựa vào dấu xuất nhập cảnh trên hộ chiếu (do công an cửa khẩu kiểm tra) hoặc qua tờ khai y tế của người nhập cảnh. Mọi hành khách nhập cảnh đều phải khai báo y tế, số lượng phải rà soát mỗi ngày rất đông nên sự chủ động của người dân là rất cần thiết trong phòng chống dịch.

Thanh Giang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/vi-sao-hai-nguoi-ve-tu-italy-lot-vong-kiem-dich-3398374/)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY