Dinh dưỡng hôm nay

Ăn cho hai người cẩn thận kẻo nguy

Ăn cho hai người không có nghĩa là mẹ bầu ăn gấp đôi lượng thức ăn.

Mang thai là thời điểm mẹ tăng cân, và đôi khi thèm ăn những món kỳ lạ. Bà nội, bà ngoại của bé bồi bổ cho mẹ hết món này đến món khác, và luôn kèm theo câu: cố ăn đi con, món này tốt cho thai nhi lắm, vân vân, mẹ hỏi rồi, món này chịu khó ăn sau dễ sinh hơn đấy, hay chán cũng phải cố mà ăn, mày ăn đang ăn cho hai người đấy, muốn bé con thiếu chất à, vân vân. Đúng vậy, hiện giờ mẹ đang ăn cho hai người, thế nhưng không có nghĩa là mẹ ăn bao nhiêu cũng được, và ăn gì cũng được, ăn đến mức nghĩ đến món đấy thôi cũng có cảm giác buồn nôn. Điều mẹ cần quan tâm bây giờ đó là, ăn cho hai người như thế nào cho đúng, làm thế nào để có bữa ăn bổ dưỡng, có lợi cho cả mẹ và bé?

1. Ăn bao nhiêu là quá nhiều?

Nhiều mẹ có thể đang nghĩ rằng, ăn cho hai người nghĩa là phải cung cấp đủ lượng thức ăn cho cả hai. Các bác sĩ đã cảnh báo rằng, đây là một trong những quan niệm sai lầm, nguy hiểm nhất trong khi mang thai.

Do quan niệm này, nhiều mẹ ăn uống không lành mạnh và tăng cân quá nhiều, đây là nguyên nhân chính, gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ và huyết áp cao, chưa kể đến việc mẹ dễ bị đầy hơi. Vì vậy, mẹ cần thận trọng hơn với việc mẹ nên ăn gì, ăn lượng bao nhiêu, luôn luôn nhớ rằng "ăn cho hai người" không có nghĩa là, mẹ tăng gấp đôi lượng thức ăn của mình.

2. Ăn bao nhiêu là đủ cho hai người?

Đối với thai phụ khỏe mạnh, và thường xuyên tập thể dục khoảng 3 đến 5 lần một tuần, mẹ chỉ cần cung cấp thêm khoảng 300 calo một ngày. Ông Raul Artal, trưởng khoa phụ sản bệnh viện đại học Y St Louis cho biết, tăng từ 7,5kg đến 13kg là phạm vi an toàn trong thai kỳ, tuy nhiên, việc tăng cân cũng phụ thuộc rất nhiều vào cân nặng của mẹ. Vì vậy, khi đi khám, mẹ nên nói chuyện với bác sĩ, để biết tăng bao nhiêu kg là phù hợp với mình.

Một bữa ăn cân bằng, đầy đủ dưỡng chất là vô cùng quan trọng đối với mẹ bầu. Mẹ hãy đảm bảo có đủ các dưỡng chất sau khi lập ra thực đơn cho mình:

- Carbohydrates: Mẹ cần tăng lượng carbohydrate trong khẩu phần ăn của mình, để cung cấp đủ năng lượng cho mẹ và bé. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, mẹ nên ăn các bữa ăn nhẹ chứa nhiều carbohydrate, cách nhau khoảng 3 đến 4 giờ, và ăn một chút trước khi tập thể dục, để duy trì lượng đường cung cấp cho thai nhi. Các loại thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, có thể kể tên như bánh mì, pasta, khoai tây, đậu, gạo, ngũ cốc, vân vân.

- Canxi: Tiêu thụ 1200 đến 1500 mg canxi mỗi ngày, để đảm bảo em bé có xương và răng chắc khỏe. Canxi có nhiều trong sữa và sữa chua, mẹ cũng có thể uống Thu*c bổ sung canxi, để giúp bé phát triển khỏe mạnh.

- Protein: 60 gram protein mỗi ngày là đủ cho cả mẹ và bé. Ức gà, sữa và trứng là nguồn cung cấp protein dồi dào, mẹ có thể dễ dàng tìm mua hàng ngày.

- Chất xơ: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, giúp giảm thiểu chứng táo bón do hàm lượng hoocmon cao gây ra. Các loại ngũ cốc nguyên hạt, cam, chuối, lê, táo, bắp cải, bí ngô, atiso, vân vân, đều là các thực phẩm giàu chất xơ tốt cho phụ nữ mang thai.

- Nước: Đừng quên uống nước. Uống ít nhất 1,8l nước mỗi ngày, sẽ giúp mẹ duy trì đủ độ ẩm và cảm thấy khỏe mạnh. Mẹ có thể thay thế một ly nước bằng nước trái cây tươi, vừa đủ nước và thay đổi khẩu vị, và giúp mẹ bớt thèm ăn vặt.

- Vitamin: Uống vitamin trước khi sinh là một quyết định sáng suốt. Uống vitamin trong thời gian này, cung cấp một lượng lớn chất dinh dưỡng mẹ và bé cần trong những tháng tới, đặc biệt là axit folic và sắt.

- Thực phẩm sạch: các loại thịt, rau được nuôi trồng tự nhiên, cho hương vị thơm ngon và có lợi đối với sức khỏe. Ăn thực phẩm sạch loại bỏ nguy cơ mẹ hấp thụ phải Thu*c trừ sâu, Thu*c kháng sinh, vân vân, có thể gây hại cho mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ cần chú ý đun chín thịt, và chỉ uống các sản phẩm sữa đã được tiệt trùng.

Bên cạnh các loại dưỡng chất cần thiết trên, có một số thực phẩm mẹ tránh, để loại bỏ những mối nguy hiểm không đáng có cho mẹ và bé:

- Trứng lòng đào: ăn trứng lòng đào đi kèm với nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella. Triệu chứng dễ nhận thấy là tiêu chảy, khiến mẹ mất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của bé. Mẹ cũng nên cẩn thận đối với trứng sống trong các món ăn, như sốt mayonnaise hay mousse chocolate.

- Phô mai mềm và thịt nguội: Các sản phẩm phô mai như Brie, Gorgonzola hay Bleu, đều chưa được tiệt trùng và có khả năng chứa vi khuẩn Monocytogenes, vi khuẩn này có thể gây sẩy thai hoặc thai ch*t lưu. Thịt nguội cũng có thể khiến mẹ và bé bị nhiễm khuẩn, vì thế, mẹ hãy cố gắng kìm cơn thèm các món ăn có thịt nguội, cho tới khi đón được bé yêu, để đảm bảo an toàn cho hai mẹ con.

- Cá có chứa thủy ngân: Phụ nữ có thai không nên ăn cá cờ, cá kiếm, các loại cá này chứa nhiều thủy ngân, sẽ gây hại cho thai nhi. Cá hanh đỏ, cá ngừ, cá bơn, cá vược, mẹ có thể ăn mỗi tuần một lần, để cung cấp thêm chất dinh dưỡng, tuy nhiên không nên ăn nhiều hơn. Một chú ý mẹ nhất định phải nhớ, đó là không được ăn cá chưa nấu chín trong thời gian mang thai, như sushi chẳng hạn.

Trong thời gian mang thai, mẹ luôn cần cẩn trọng trong mọi hành động, ăn món gì, hoạt động như thế nào, để không ảnh hưởng xấu tới bé. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mẹ phải từ bỏ hoàn toàn, những món ăn yêu thích, quan trọng là mẹ cần lập ra chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, biết rõ chất nào cần bổ sung, món ăn nào nên tránh, để vừa duy trì năng lượng cho mẹ, vừa giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Mẹ hãy nhớ mình đang ăn cho hai người, mẹ lựa chọn thực phẩm nào, nghĩa là bé cũng đang hấp thu dưỡng chất có trong thực phẩm ấy, vì vậy, ăn uống đúng cách là vô cùng quan trọng.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-an-cho-hai-nguoi-can-than-keo-nguy-27486.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY