Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vì sao phụ nữ ít bị bệnh tim hơn nam giới nhưng lại có nguy cơ tử vong cao hơn?

Thực tế là bệnh tim ít phổ biến hơn ở phụ nữ, so với nam giới thường bị hiểu sai là phụ nữ không mắc bệnh tim. Trong thực tế, một nghiên cứu của trường đại học Ottawwa, Canada, tỷ lệ phụ nữ chết vì suy tim trong vòng 1 năm cao hơn nam giới 2%.

Theo các bác sĩ, điều này là do phụ nữ thường đi khám muộn hơn nhiều và cũng có xu hướng tự dùng thuốc với suy đoán rằng đó là một triệu chứng dạ dày. Tình trạng này chỉ có thể được thay đổi bằng cách nâng cao nhận thức về nhận biết sớm các triệu chứng liên quan đến bệnh tim và cần được kiểm tra định kỳ để điều trị các yếu tố nguy cơ chủ yếu.

Một lý do nữa là các triệu chứng tim ở phụ nữ thường không phải là đau ngực cổ điển (đau thắt ngực), khó thở… thay vào đó họ có xu hướng có các triệu chứng tổng quát hơn và không cụ thể hơn và những triệu chứng này không dễ dàng nhận ra bởi một số ít bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Phụ nữ ít mắc bệnh tim hơn nam giới nhưng nguy cơ tử vong lại cao hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo các bác sĩ cần giữ một chỉ số nghi ngờ bệnh tim mạch (CVD) cao hơn ở phụ nữ và cần phải lập hồ sơ nguy cơ thích hợp để loại trừ CVD.

Điều gì khiến phụ nữ dễ mắc các vấn đề về tim?

Một thực tế đáng kinh ngạc là nhiều phụ nữ chết vì dị tật tim mỗi năm nhưng bệnh tim và các yếu tố nguy cơ liên quan thường bị bỏ qua. Cholesterol cao, huyết áp và béo phì là những mối quan tâm chính của bệnh tim mạch nhưng căng thẳng về tinh thần, thiếu hoạt động thể chất và lượng estrogen thấp sau mãn kinh là những yếu tố chính khác khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim mạch.

Nhưng tất cả những yếu tố này đều dễ dàng bị bỏ qua sau khi phụ nữ bận rộn chăm sóc sức khỏe cho gia đình, đồng thời phụ nữ cũng có xu hướng phát triển các triệu chứng ở độ tuổi muộn hơn vì họ thường được bảo vệ bởi lượng estrogen cao cho đến khi mãn kinh.

Ngoài ra, phụ nữ bị huyết áp cao và/hoặc lượng đường trong máu cao khi mang thai có khả năng bị huyết áp cao và đái tháo đường sau này so với những phụ nữ có thai kỳ bình thường. Những phụ nữ như vậy dễ mắc bệnh tim hơn sau này trong cuộc sống.

Trong phần lớn những trường hợp này, huyết áp và lượng đường trong máu bình thường trở lại sau khi sinh. Vì vậy, họ luôn luôn không trở lại để kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Kết quả là phụ nữ sẽ bỏ lỡ cơ hội chẩn đoán các yếu tố nguy cơ này như huyết áp cao hoặc đường huyết cao đủ sớm để tránh các biến chứng.

Những sai lầm về sức khỏe khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tim

Phụ nữ dễ mắc những sai lầm sau đây khiến bệnh tim phát triển:

Không tập trung vào dinh dưỡng

Ăn uống lành mạnh là một trong nhữngnhững điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra, ăn uống không lành mạnh cũng dễ dẫn đến tăng cân, làm tăng khả năng mắc bệnh tim.

Chọn thực phẩm đa dạng từ mọi nhóm thực phẩm, bao gồm trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và đậu, các nguồn protein nạc. Đồng thời, bạn nên tránh các loại thực phẩm chứa nhiều muối, đường bổ sung và chất béo chuyển hóa.

Ăn uống không lành mạnh cũng dễ dẫn đến tăng cân, làm tăng khả năng mắc bệnh tim.

Hút thuốc

Hút thuốc không có gì tốt cho sức khỏe, nó chỉ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ bằng cách đẩy nhanh quá trình tích tụ cholesterol trong thành mạch máu và cũng làm giảm HDL là cholesterol tốt. Vì vậy, tốt hơn hết hãy từ bỏ một thói quen không có lợi cho sức khỏe.

Lối sống ít vận động

Phụ nữ cần phải tập thể dục, không chỉ quanh quẩn trong nhà và chạy việc vặt. Hoạt động thể chất là chìa khóa để ngăn ngừa bệnh tim. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn dành ra ít nhất 30 phút để thực hiện bất kỳ loại bài tập nào mỗi ngày.

Căng thẳng

Tất cả chúng ta đều có căng thẳng trong cuộc sống nhưng điều chúng ta cần làm là quản lý nó một cách có tâm. Phụ nữ cần ưu tiên sức khỏe tinh thần và tăng cường thời gian cho mình để giảm căng thẳng và tối ưu hóa sức khỏe tim mạch.

Không khám sức khỏe định kỳ

Hầu hết phụ nữ không biết về tình trạng tim của mình cho đến khi và trừ khi họ nhận được một tình trạng y tế khẩn cấp. Khám sức khỏe định kỳ là rất quan trọng để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời các bệnh lý đang mắc phải.

Phụ nữ có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Vì vậy, hãy nâng cao hiểu biết để ngăn ngừa bệnh tim mạch ngay từ sớm, tránh để bệnh tiến triển gây nguy hiểm đến tính mạng.

Xem thêm:

Bên cạnh dùng thuốc, người tiểu đường cần thực hiện tốt 4 điều để kiểm soát đường huyết

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vi-sao-phu-nu-it-bi-benh-tim-hon-nam-gioi-nhung-lai-co-nguy-co-tu-vong-cao-hon-33999/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY