Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm lộ tuyến: dễ bị khó trị

(SKGĐ) Viêm lộ tuyến gây tổn thương cổ tử cung do các tế bào tuyến nằm trong ống cổ tử cung phát triển ra ngoài, xâm lấn mặt ngoài của cổ tử cung. Khi các tế bào tuyến lộ ra ngoài ấy vẫn tiết dịch như khi ở trong cổ tử cung khiến dịch tiết trong âm đạo bị tăng lên, gây viêm nhiễm thành viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Ảnh minh họa

Đây là chứng bệnh thường gặp ở những phụ nữ đã trải qua sinh nở và vẫn còn trong độ tuổi sinh hoạt tình dục thường xuyên. Có khá nhiều nguyên nhân gây viêm lộ tuyến cổ tử cung như có sự thay đổi đột ngột môi trường bên trong âm đạo (do xịt rửa sâu, dị ứng các loại nước rửa vệ sinh), nạo hút thai làm tổn thương niêm mạc tử cung, hoạt động tình dục quá thô bạo, sinh đẻ nhiều, viêm nhiễm cơ quan sinh dục kéo dài... Tỷ lệ mắc bệnh này càng cao ở những phụ nữ có tiền sử viêm nhiễm bộ phận sinh dục nhiều lần, kéo dài, điều trị không dứt điểm.

Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi bị lộ tuyến là người phụ nữ sẽ thấy khí hư ra nhiều hơn bình thường, gây ẩm ướt, khó chịu. Diện lộ tuyến càng rộng thì khí hư ra càng nhiều nhưng thường trong, không mùi. Do vùng cổ tử cung không có các thần kinh cảm giác, nên người bị lộ tuyến sẽ không có cảm giác đau, chỉ đến khi thấy khí hư ra nhiều có màu vàng, mùi hôi, kèm theo ngứa âm đạo thì mới nghĩ đến việc mình bị bội nhiễm nấm hoặc vi khuẩn, được gọi là viêm lộ tuyến.

Những ảnh hưởng tiêu cực

Tuy là tổn thương lành tính, nhưng viêm lộ tuyến sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người bị như: làm giảm khả năng thụ thai và có thể làm vô sinh do di chứng của viêm nhiễm làm tắc ống dẫn trứng hay viêm dính tử cung. Mức độ viêm lộ tuyến nặng hay nhẹ được đánh giá thông qua sự tổn thương của tế bào ở mức độ nông hay sâu:

- Lộ tuyến nông là vùng tổn thương có thể xuất hiện trên diện rộng nhưng lớp tế bào liên kết ở bề mặt chưa hết hẳn.

- Lộ tuyến sâu là khi các lớp tế bào đã mất hết, lớp đệm phía dưới lộ hẳn lên bề mặt. Để đánh giá chính xác mức độ tổn thương, cần phải khám và làm xét nghiệm tế bào. Từ kết quả thu được, bác sĩ mới đưa ra hướng điều trị, can thiệp phù hợp đối với từng bệnh nhân.

Trị sao cho dứt viêm lộ tuyến?

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung phụ thuộc vào nguyên nhân gây viêm nhiễm:

- Dùng kháng sinh nếu do vi trùng, tạp trùng, ký sinh trùng.

Lộ tuyến cổ tử cung rất phổ biến, chiếm tỷ lệ 85-90% các tổn thương ở cổ tử cung.

- Dùng thuốc kháng nấm nếu do nấm.

- Nếu lộ tuyến vẫn còn tồn tại sau khi trị liệu bằng thuốc và tiếp tục gây viêm nhiễm thì phải dùng những phương pháp khác để trị dứt lộ tuyến như áp lạnh (cryotherapy bằng chất lỏng nitrogen) hoặc các phương pháp đốt. Lộ tuyến có thể phối hợp với viêm cổ tử cung cấp hay mãn tính, viêm âm đạo, viêm phần phụ do đó cách điều trị còn tuỳ thuộc vào tuổi của bệnh nhân, ý muốn còn sinh đẻ nữa hay không, các bệnh phối hợp và các liệu pháp trước đây.

Bởi vậy các phụ nữ trong độ tuổi dễ mắc bệnh nên đi đến các phòng khám sản phụ khoa thường kỳ để được bác sĩ thăm khám và có hướng chữa trị kịp thời.

Khánh Ly

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/viem-lo-tuyen-de-bi-kho-tri-17321/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY