Tai , Mũi , Họng hôm nay

Viêm tắc lỗ mũi vì ngoáy mũi bằng tay

Bạn có biết những cách vệ sinh cá nhân theo thói quen lúc nhàn rỗi vô tình tạo điều kiện cho vi trùng xâm nhập, tấn công gây bệnh?
Nhiều người có thói quen lấy ngón tay ngoáy mũi khi ngồi 1 mình để vệ sinh mũi. Đây là một cách vệ sinh rất có hại vì màng dính ở mũi rất mềm, mỏng có nhiều mạch máu, việc ngoáy mũi thường xuyên rất dễ gây rách màng dính dẫn tới chảy máu. Hơn nữa, vi trùng trên ngón tay sẽ theo vào lỗ mũi làm mũi bị viêm mãn tính, tắc lỗ mũi… Các bác sỹ khuyến cáo, tuyệt đối không nên nhổ lông mũi vì lông mũi có chức năng ngăn chặn bớt bụi, vi khuẩn làm ấm không khí khi hít thở, ngăn chặn sự tấn công của bụi, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

Dùng ngón tay ngoáy tai cũng sẽ khiến rách da tai ngoài, làm lỗ tai không những khô, sạch mà còn luôn chảy nước. Nếu động tác ngoáy quá mạnh còn làm rách màng nhĩ là điều kiện thuận lợi cho vi trùng xâm nhập, tấn công gây bệnh viêm tai giữa.

Rửa mũi, tai hàng ngày bằng khăn mềm, động tác nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh hoặc quá sâu là cách tốt nhất để vệ sinh mũi và tai của bạn hàng ngày.

Nhiều người nghĩ rằng đánh răng lâu sẽ có tác dụng làm sạch răng, phòng ngừa các bệnh về răng miệng mà không biết rằng đánh răng quá lâu sẽ làm tổn thương chân răng, không có lợi cho sự phát triển của răng, thậm chí còn gây nên bệnh viêm chân răng. Ngoài ra, đánh mạnh sau khi ăn rất dễ dẫn tới nôn, trớ thức ăn.

Nhiều người đánh răng chỉ đưa bàn chải ở bề mặt ngang, bên ngoài của răng như thế là đánh răng chưa đúng nên vẫn có thể bị sâu răng dù thường xuyên đánh răng.

Vì trên thực tế rất ít sâu răng ở bề mặt răng mà hay sâu ở kẽ giữa răng, kẽ giữa răng và lợi, vùng răng nhấp nhô ở người có hàm răng mọc lệch.

Các chuyên gia khuyến cáo cách đánh răng tốt nhất là chỉ đánh rung, đánh theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ ở tất cả các bề mặt răng, đánh nhẹ tay nhưng chải răng thật kỹ.

Theo H.P - Lao động

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-viem-tac-lo-mui-vi-ngoay-mui-bang-tay-4395.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY