Bạn nên biết hôm nay

Viêm V.A phì đại có nên nạo?

Con tôi 3 tuổi, bé bị chảy mũi màu xanh mãi không dứt và còn ngủ ngáy. Tôi cho bé đi khám, bác sĩ nói bé bị viêm V.A phì đại.
Con tôi 3 tuổi, bé bị chảy mũi màu xanh mãi không dứt và còn ngủ ngáy. Tôi cho bé đi khám, bác sĩ nói bé bị viêm v.a phì đại. Đã uống Thu*c theo đơn nhưng hay tái phát. Xin hỏi có nên nạo V.A cho bé?

Phạm Thị Bích(phambich@gmail.com)

viêm v.a thường xảy ra ở trẻ từ 6, 7 tháng đến 4 tuổi nhưng cũng có khi gặp ở trẻ lớn hơn. Triệu chứng nổi bật nhất của VA là thở bằng mồm và chảy nước mũi dai dẳng (còn gọi thò lò mũi xanh). Trẻ có thể chỉ thở bằng mồm lúc đang ngủ, nhất là khi nằm ngửa. Ở những trẻ còn bú mẹ, dấu hiệu ngạt mũi còn thấy khi trẻ muốn bú mẹ nhưng ngậm vú thì không thở được nên trẻ lại phải nhả vú mẹ ra để thở và tất nhiên là trẻ sẽ khóc. Bệnh thường kèm theo ho, nếu có biến chứng viêm phế quản, ho sẽ trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra có thể thấy trẻ mệt mỏi, biếng ăn, quấy khóc, hơi thở hôi. Về điều trị: tùy mức độ bệnh của trẻ mà bác sĩ ra chỉ định như: điều trị bằng Thu*c hạ sốt nếu trẻ sốt cao trên 38oC, các Thu*c làm loãng đờm giảm ho, các Thu*c nhỏ mũi. Ngoài ra, việc làm sạch mũi thường xuyên là rất quan trọng. Dùng kháng sinh phải do thầy Thu*c chỉ định trong những trường hợp nặng, có biến chứng hoặc đe dọa biến chứng. Cần nạo VA nếu có các triệu chứng như luôn luôn thở bằng mồm, giọng nói mũi, nhiều đợt viêm tai giữa tái phát, trẻ bị viêm mũi họng dai dẳng hoặc tái phát có liên quan tới V.A phì đại và nhiễm khuẩn.

BS. Hoàng Văn Thái

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/viem-va-phi-dai-co-nen-nao-n125985.html)

Chủ đề liên quan:

chữa viêm v.a phì đại viêm va

Tin cùng nội dung

  • VA là một tổ chức lympho ở vòm mũi họng, dày  khoảng 2cm, phát triển khi  trẻ được 1 tuổi, hoạt động mạnh từ 3-6 tuổi và thoái hóa khi đến tuổi dậy thì.
  • Con tôi 3 tuổi, hay sốt vặt, chảy mũi, ngạt mũi, ngủ hay giật mình. Có người bảo cháu bị viêm VA. Vậy viêm VA là bệnh gì, chữa trị như thế nào?.
  • VA - từ viết tắt nghĩa là sùi vòm họng. Bởi vì, VA là một tổ chức bạch huyết ở vòm mũi họng, khi tổ chức này viêm, quá phát tạo thành khối to mới gọi là sùi vòm họng.
  • Con tôi thường xuyên bị sổ mũi và ho khi thay đổi thời tiết, đặc biệt là về mùa đông. Làm cách nào để trị bệnh này, nhờ bác sĩ tư vấn giùm. (Nguyễn Thơ)
  • Viêm VA là bệnh thường gặp trong tai mũi họng.
  • Viêm V.A mạn tính là do khi trẻ bị viêm V.A cấp không được điều trị dứt điểm hoặc điều trị không đúng.
  • Nguyên nhân có thể dẫn tới tình trạng viêm VA là: do bị nhiễm lạnh hoặc thói quen ăn uống đồ quá lạnh của trẻ.
  • Khi trẻ bị viêm VA, bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng góp phần hạn chế sự phát triển của bệnh.
  • Khi trẻ bị viêm VA, cần tránh hoặc hạn chế tối đa các món rán, xào, những món ăn giàu chất béo kể cả sữa chứa hàm lượng chất béo cao vì sẽ làm tăng triệu chứng khó thở.
  • Viêm V.A là bệnh lý tai mũi họng rất thường gặp ở trẻ em nhỏ 1 - 5 tuổi. Bệnh tuy không đe dọa tính mạng ...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY