Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viêm xoang gây ngạt mũi khó chịu nhưng không điều trị triệt để có thể bị áp xe não, mù mắt, có 3 cách dễ làm giúp giảm đau đầu hiệu quả

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể giải quyết những phiền toái do bệnh viêm xoang gây ra như thế nào?

Viêm xoang là căn bệnh khiến nhiều người phải khổ sở, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh. bệnh viêm xoang hầu hết xảy ra ở người già và trẻ em, các triệu chứng thường gặp là nghẹt mũi, ngứa, chảy nước mũi.

Mặc dù bệnh viêm xoang đôi khi không có vẻ nghiêm trọng nhưng nếu không được điều trị kịp thời khiến mủ do viêm xoang tiết ra và lan ra khắp nơi khiến các mô xung quanh bị nhiễm trùng, thậm chí có thể gây mù lòa. viêm màng não, áp xe não và các bệnh nghiêm trọng khác.

Bệnh viêm xoang có nguy hiểm không, tại sao vẫn có nhiều người mắc bệnh viêm xoang? Các bác sĩ cho biết, hầu hết bệnh nhân mắc viêm xoang là do 3 nguyên nhân sau:

1. Ngoáy mũi

Thường xuyên ngoáy mũi dễ dẫn đến chấn thương mũi, thậm chí nhiễm trùng do vi khuẩn, từ đó có thể gây ra viêm xoang.

2. Cảm lạnh lặp đi lặp lại

Bệnh viêm xoang thường xảy ra vào mùa xuân và mùa thu, nhưng với việc sử dụng và sử dụng điều hòa, quạt máy một cách tràn lan, có người ta thường xuyên bị cảm lạnh. bị cảm lạnh nhiều lần liên tục có thể gây kích ứng niêm mạc mũi và gây viêm xoang. bởi vậy, ngay cả trong mùa hè cũng có tỷ lệ người mắc bệnh viêm xoang cao.

3. Tổn thương cơ quan lân cận

Viêm xoang không chỉ có nguyên nhân từ chính khoang mũi mà còn có thể là vấn đề với các cơ quan lân cận. Ví dụ, ở một số người lớn và trẻ em, viêm amidan hoặc viêm họng hạt có thể dẫn đến viêm xoang. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng ta nên tìm ra nguyên nhân và tích cực điều trị, có như vậy mới có thể kiểm soát được sự phát triển của bệnh.

Khi bị viêm xoang, cảm giác thực sự rất khó chịu. Nghẹt mũi, sổ mũi là chuyện nhỏ, khó chịu nhất là đau đầu dữ dội.

Vậy trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể giải quyết những phiền toái do bệnh viêm xoang gây ra như thế nào?

3 cách để giảm đau đầu do viêm xoang

1. Cải thiện độ ẩm mũi

Nước mũi khô và dính sẽ khiến các vảy khô hình thành trong hốc mũi, từ đó dẫn đến tắc nghẽn các xoang, đồng thời tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus trú ngụ trong hốc mũi.

2. Rửa mũi bằng nước muối

Rửa mũi bằng nước muối có thể làm sạch khoang mũi và giảm đau xoang. Bạn cũng có thể sử dụng bình rửa xoang. Thông thường, natri clorid 0,9% được sử dụng để rửa mũi. Lưu ý không dùng quá nhiều lực khi rửa mũi.

3. Chườm nóng và chườm lạnh luân phiên

Bạn có thể chườm khăn nóng lên mũi để làm ấm khoang mũi, chườm nóng, chườm lạnh để giảm đau và giảm áp lực xoang, chườm khăn nóng lên xoang trong 3 phút, sau đó chườm khăn lạnh trong 30 giây, cứ thế luân phiên, lặp lại 2-3 lần.

Đau đầu do viêm xoang có thể thuyên giảm hiệu quả nhờ các phương pháp trên. Ngoài ra, trong cuộc sống cần chú ý giữ gìn và phòng tránh bệnh viêm xoang. Hãy ghi nhớ, không nên xì mũi mạnh, không ăn cay, bỏ Thu*c lá, tránh khói Thu*c thụ động, đeo khẩu trang để tránh không khí bẩn và các chất gây dị ứng, ăn nhiều rau, trái cây và thực phẩm giàu protein, tích cực tập thể dục để nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể...

Đừng chủ quan với viêm xoang cấp

Viêm xoang cấp tính là tình trạng những lỗ xoang bị tắc nghẽn dẫn đến giảm lưu thông tại các vị trí, triệu chứng diễn ra trong khoảng 4 tuần. Mặc dù không kéo dài như bệnh mãn tính nhưng nếu không điều trị kịp thời, viêm xoang cấp tính sẽ dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.

Một số biến chứng nguy hiểm liên quan đến viêm xoang cấp bao gồm: Viêm xoang mạn, viêm mũi, viêm họng mạn tính, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa cấp, viêm thận, viêm khớp...

Viêm xoang cấp tính có thể dẫn đến tình trạng viêm tấy hốc mắt, áp – xe mí mắt, viêm dây thần kinh thị giác, viêm túi lệ của mắt rồi sau đó là giảm thị lực và mù một cách đột ngột.

Ở trẻ em thì viêm xoang cấp tính có thể gây ra biến chứng là viêm xoang sàng xuất ngoại, biểu hiện là có túi mủ hình thành ở góc trong của ổ mắt đứa trẻ. Hoặc cũng có thể viêm xoang cấp tính sẽ gây ra cốt tủy viêm xương hàm trên làm sưng phồng má, dưới ổ mắt của trẻ. Biến chứng viêm xoang cấp tính nguy hiểm nhất là có thể dẫn đến T* vong.

https://afamily.vn/viem-xoang-gay-ngat-mui-kho-chiu-nhung-khong-dieu-tri-triet-de-co-the-bi-ap-xe-nao-mu-mat-co-3-cach-de-lam-giup-giam-dau-dau-hieu-qua-20220115173046944.chn

Tiếp theo

Bác sĩ chỉ ra sai lầm của phụ nữ trên 40 tuổi khiến đường huyết tăng vọt, da đẹp dáng xinh nhưng không khéo có ngày nhập viện cấp cứu

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/viem-xoang-gay-ngat-mui-kho-chiu-nhung-khong-dieu-tri-triet-de-co-the-bi-ap-xe-nao-mu-mat-co-3-cach-de-lam-giup-giam-dau-dau-hieu-qua-20220115173046944.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY