Khoa học hôm nay

Viên Thiên Cương phán Ngũ hầu tử sẽ lật đổ Võ Tắc Thiên, Địch Nhân Kiệt không tin nhưng sau 15 năm, mọi tiên đoán đều trở thành sự thật

Khi Địch Nhân Kiệt hỏi Viên Thiên Cương, nhà chiêm tinh học của nhà Đường rằng ai sẽ lật đổ Võ Tắc Thiên. Viên Thiên Cương chỉ nói đúng một câu, 15 năm sau đã trở thành sự thật.

Từ tần thủy hoàng đến tuyên thống đế (phổ nghi), triều đại phong kiến ​​trung quốc kéo dài hơn hai nghìn năm, có 442 vị hoàng đế xuất hiện, tuy nhiên có một vị hoàng đế khá đặc biệt - võ tắc thiên. võ tắc thiên là nữ hoàng đế duy nhất được công nhận trong lịch sử phong kiến trung quốc.

Võ Tắc Thiên ban đầu là phi tần của Lý Thế Dân nhà Đường, về sau bà lại trở thành vợ của Lý Trị - con trai Lý Thế Dân. Khi còn là phi tần trong hậu cung, tham vọng của bà cũng dần lớn hơn. Khi vua Lý Trị lâm bệnh nặng, bà bắt đầu xử lý các công việc triều chính và nảy ra ý định cướp ngôi nhà Đường.

vo-tac-thien-1703233327.jpg

Mười lăm năm sau, vào năm 705 sau Công nguyên tức năm thứ nhất của Thần Long (lúc này Địch Nhân Kiệt đã qua đời từ lâu - PV) Võ Tắc Thiên lâm bệnh nặng, nằm liệt giường, các đại thần do Trương Giản Chi đứng đầu đã chờ đợi cơ hội lật đổ Võ Tắc Thiên. Bên cạnh Trương Giản Chi còn có bốn đại thần quan trọng khác là Vương Kính Huy, Hoàn Ngạn Phạm, Thôi Huyền Vỹ, Viên Thứ Kỷ. Năm đại thần này đã phát động "cuộc đảo chính Thần Long" buộc Võ Tắc Thiên phải thoái vị và trao lại quyền lực cho Lý Hiển.

vo-tac-thien-1-1703233433.jpg- Video: Ngắm sự kỳ vĩ và lộng lấy của Tử Cấm Thành từ trên cao. Nguồn: Sky Eye.



Theo Văn hoá & Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/vien-thien-cuong-phan-ngu-hau-tu-se-lat-do-vo-tac-thien-dich-nhan-kiet-khong-tin-nhung-sau-15-nam-moi-tien-doan-deu-tro-thanh-su-that-a29094.html

Theo Văn hoá & Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/vien-thien-cuong-phan-ngu-hau-tu-se-lat-do-vo-tac-thien-dich-nhan-kiet-khong-tin-nhung-sau-15-nam-moi-tien-doan-deu-tro-thanh-su-that/20240114040936301)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY