Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Viên thuốc nhỏ giải phóng phụ nữ

Cách đây hơn 55 năm, FDA (Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ) đã ra một quyết định mang tính lịch sử: đồng ý cho lưu hành thuốc viên tránh thai. Viên thuốc nhỏ xíu đó đã vượt qua vô số những định kiến, tranh cãi, đe dọa, thậm chí là những thù địch để thay đổi xã hội loài người.

Hành trình của thuốc viên tránh thai

Tờ Economist danh tiếng đã từng không quá lời khi bình chọn sự ra đời của thuốc viên tránh thai là một trong những bước tiến khoa học quan trọng nhất của thế kỉ XX.

Trước khi thuốc viên tránh thai ra đời, rất nhiều phụ nữ trên thế giới đã bị thiệt mạng hay chết oan vì không thể hạn chế số lần mang thai và sinh con. Nếu may mắn sống sót, với đàn con đông đúc của mình, họ cũng không thể ngẩng đầu lên khỏi những chậu giặt hoặc những đống bát đĩa nồi niêu trong bếp…

Giờ đây với sự ra đời của thuốc viên tránh thai, họ đã có thể chủ động hơn cho cuộc sống của mình, để vừa có thể chăm sóc được gia đình, vừa có thể ngồi đàng hoàng trong những văn phòng, làm việc cùng những đồng sự nam giới.

Thế nhưng, để có được sự thay đổi ngoạn mục đó, viên tránh thai đã phải đi một chặng đường rất dài. Trong thời gian đầu, thuốc viên tránh thai là đề tài có nhiều ý kiến rất khác nhau. Thành phần estrogen và progestin sử dụng trong thuốc tránh thai chưa được tối ưu hóa sinh ra những tác dụng phụ không mong muốn cho người dùng, nên nó chỉ được khuyên dùng để điều hòa các rối loạn kinh nguyệt, chỉ được kê đơn cho phụ nữ có gia đình và phải được sự đồng ý của chồng. Mãi đến đầu thập niên 1970, thuốc viên tránh thai mới không còn là nguyên nhân gây tranh cãi nữa và hàng triệu phụ nữ đã dùng nó như một chuyện tất nhiên.

Theo thời gian và sự tiến bộ của khoa học, những nhược điểm của viên tránh thai đã được khắc phục. Các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh liều lượng của nội tiết estrogen trong viên thuốc xuống mức thấp 20 mcg để giảm thiểu các tác dụng phụ của viên thuốc mà vẫn đảm bảo được hiệu quả ngừa thai đến 99% nếu sử dụng đúng theo hướng dẫn. Đồng thời cho ra đời những loại progestin mới giúp gia tăng sự lựa chọn cho người sử dụng như giúp điều tiết lượng bã nhờn và làm giảm mụn trứng cá có liên quan đến nội tiết, giúp da được cải thiện đẹp hơn. Để đảm bảo có biện pháp tránh thai hiệu quả và an toàn, phụ nữ cần được tư vấn về chỉ định và chống chỉ định bởi nhân viên y tế trước khi quyết định sử dụng.

Chủ động tránh thai tròn vai thiên chức

Thuốc viên tránh thai kết hợp ngày nay đã trở thành người đồng hành tin cậy của nhiều chị em phụ nữ. Có đến hơn 100 triệu phụ nữ đang sử dụng thuốc viên tránh thai mỗi ngày trên toàn thế giới, theo thống kê của Liên Hợp Quốc năm 2011.

Tuy nhiên, những thành công đó vẫn chưa thể giúp thuốc viên tránh thai kết hợp thoát khỏi những định kiến sai lầm tồn tại đến tận hôm nay như: thuốc gây vô sinh và ảnh hưởng đến đứa con tương lai…nên khá nhiều chị em phụ nữ vẫn không dám tin dùng mà quay về với các phương pháp tránh thai truyền thống dễ dẫn đến vỡ kế hoạch như: xuất tinh ngoài, tính ngày rụng trứng…

Điều này lý giải cho tỉ lệ phá thai và mang thai ngoài ý muốn vẫn còn rất cao hiện nay. Cụ thể, trên thế giới, mỗi năm có 80 triệu phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Trong đó, 20 triệu nữ giới có ý định phá thai, 68.000 người có thể tử vong vì rủi ro biến chứng khi phá thai . Rõ ràng, nhu cầu chủ động kiểm soát thời gian mang thai và sinh đẻ của người phụ nữ vẫn đang ngày càng cấp thiết. Tuy nhiên, do sự hạn chế trong khả năng tiếp cận các thông tin khoa học đã khiến các chị em còn nhiều định kiến và ngần ngại trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong việc kế hoạch hóa gia đình.

Cùng nhận thấy vấn đề thiếu thông tin có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ nạo phá thai không nhỏ ở Việt Nam. Theo Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình, có khoảng 280.000 ca phá thai năm 2015 từ hệ thống y tế công, chưa kể các cơ sở y tế tư nhân, tự phát. Nhiều trường hợp đã nạo hút thai nhiều lần do thiếu hiểu biết. Bayer với những cam kết chăm sóc sức khỏe phụ nữ đã cùng Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Trung ương - Bộ Y tế và Trung tâm Hỗ trợ Phụ nữ Chăm sóc Sức khỏe - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp thực hiện chương trình “Là phụ nữ, tôi chọn sống chủ động” với thông điệp “Chủ động tránh thai, tròn vai thiên chức”. Chương trình nhằm cung cấp các thông tin khoa học, hữu ích nhằm trang bị cho chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh sản những kiến thức cần thiết về phòng tránh thai an toàn và hiệu quả để có cuộc sống chủ động, hạnh phúc hơn.

Với hơn 80 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội tiết, Bayer hiện dẫn đầu thế giới trong chăm sóc sức khoẻ phụ nữ. Công ty hiện tập trung vào các lĩnh vực quan trọng liên quan đến chăm sóc sức khoẻ phụ nữ như ngừa thai và chăm sóc phụ khoa. Qua những hoạt động tài trợ giáo dục sức khỏe cộng đồng, Bayer mong muốn cùng chung tay nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ Việt Nam và tạo cơ hội để họ có thể phát huy hết tiềm năng cá nhân của mình.

Thông tin chi tiết về chương trình: http://phunusongchudong.suckhoegiadinh.com.vn/

Ngọc Dư

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/vien-thuoc-nho-giai-phong-phu-nu-22550/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY