Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Việt Nam chống dịch COVID-19 với chi phí hạn chế nhưng hiệu quả

Việt Nam được quốc tế đánh giá cao vì đã quyết định rất đúng đắn, rất quyết liệt, rất sớm. Chúng tôi cho rằng việc chống dịch rất kịp thời khi với chi phí hạn chế nhưng rất hiệu quả.

Hiện nay có nhiều quan điểm cho rằng Việt Nam đang phí công, phí của vì đầu tư rất lớn cho công tác phòng chống dịch. Thậm chí, có câu hỏi đặt ra về việc giãn cách xã hội vào thời điểm này có thích hợp hay không? Dựa vào những lý do nào mà Thủ tướng Chính phủ thực hiện việc giãn cách xã hội trong thời điểm hiện nay mà không phải sớm hơn hay muộn hơn?

Phó giáo sư Trần Đắc Phu cho hay việc giãn cách xã hội là để ngăn người mang mầm bệnh không tiếp xúc với người không mang bệnh. Ngược lại, người không mắc bệnh hoặc không tiếp xúc với người mang bệnh sẽ cắt đứt được việc lây lan nguồn bệnh cho cộng đồng.

[Thủ tướng: Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16, không lơ là, chủ quan]

Khi dịch xuất hiện lây lan trong cộng đồng, chúng ta sẽ không biết được ai là những người mang mầm bệnh có thể lây lan sang người khác. Vì vậy, cần triển khai giải pháp giãn cách xã hội. Và, khi tiến hành giải pháp này sẽ phải hy sinh nhiều lợi ích khác như hoạt động kinh tế bị dừng, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

“Tại Việt Nam, từ đầu tháng Tư, qua điều tra dịch tễ ghi nhận tình hình dịch cho thấy sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng và Thủ tướng đã quyết định thực hiện

Phó giáo sư Phu dẫn chứng, thực tế cho thấy nhiều nước bị vỡ trận vì dịch COVID-19 vừa qua không những thiệt hại rất lớn về sức khoẻ, tính mạng người dân (với hàng chục nghìn người mắc và hàng nghìn người Tu vong) mà chi phí cho điều trị, cho dập dịch rất tốn kém. Khi đó, thiệt hại về kinh tế rất khôn lường, gấp nhiều lần hơn vì đất nước bị phong toả trong thời gian dài.

Ông Phu chỉ rõ: “Thời gian qua, Việt Nam được quốc tế đánh giá cao vì đã quyết định đúng đắn, quyết liệt và rất sớm. Chúng tôi cho rằng hành động của chúng ta rất kịp thời với chi phí chống dịch hạn chế nhưng rất hiệu quả.”

Về việc một số bộ phận người dân còn có những suy nghĩ chủ quan, lơ là việc chống dịch, ông Phu cho rằng có lẽ vì một số các ca dương tính trong thời gian gần đây thấp... nên tình trạng đi lại nhiều, gặp nhau nhiều dẫn tới giãn cách xã hội không hiệu quả.

Vị chuyên gia trên cũng chỉ rõ, nhiều nơi, nhiều người có thể hiểu sai việc giãn cách xã hội như việc không thực hiện tốt việc đeo khẩu trang, kê khai y tế và khử khuẩn vệ sinh… Các địa địa phương đó cần phải điều chỉnh bởi đây mới là lần đầu và phải làm quyết liệt, triệt để, nghiêm ngặt thì giãn cách xã hội mới đạt hiệu quả cao./.

Thùy Giang (Vietnam+)

Dòng sự kiện:Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Diễn biến dịch COVID-19 tại Việt Nam

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/viet-nam-chong-dich-covid19-voi-chi-phi-han-che-nhung-hieu-qua/634328.vnp)

Tin cùng nội dung

  • Con tôi đi khám bệnh và được chẩn đoán bị tứ chứng Fallot và cần phẫu thuật. Xin hỏi, sau khi phẫu thuật có khả năng bình phục hoàn toàn hay không? Trường hợp phát hiện sớm trước khi sinh có khả năng chữa khỏi hay không? Chi phí khoảng bao nhiêu cho một trường hợp phẫu thuật? Tôi xin chân thành cảm ơn. (P.T.H, Đồng Nai),
  • Tôi 43 tuổi, bị gãy chân giờ xương khớp đã bị ch*t. Tôi muốn đi thay mà không biết tốn bao nhiêu tiền? Tôi nên điều trị ở BV nào thì tốt? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Hong - lethi…@yahoo.com)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
  • Chào Mangyte, Tôi đọc báo thấy có nói về kỹ thuật mới điều trị ung thư bằng sóng cao tần ở Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM. Gia đình tôi có ông dượng bị ung thư phổi giai đoạn IIIb, đang điều trị ở Đà Nẵng. Chúng tôi rất hi vọng vào kỹ thuật mới này, nhưng không biết chi phí có cao không? Nhờ Mangyte tư vấn giúp. (Trần Văn Bảy – Quảng Nam)
  • Tôi là Việt kiều Mỹ thường về Việt Nam. Tôi có thể mua bảo hiểm tại các bệnh viện Việt Nam phòng khi đau ốm bất ngờ không? (Le Van Nam - ongnam…@yahoo.com)
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Thư ngỏ gửi cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại - kêu gọi ủng hộ dự án Y học cùng cộng đồng chia sẻ các bài viết về bệnh tật, bảo vệ sức khỏe.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY