Kinh tế xã hội hôm nay

Việt Nam quyết tâm vượt qua đại dịch Covid-19

Tinh thần đoàn kết toàn dân cùng với chiến lược vắc-xin, “thông điệp 5K” là một trong những giải pháp để người dân vượt qua đại dịch Covid-19.

Quyết tâm của Chính phủ

Có thể thấy, thành công bước đầu của cuộc chiến chống covid-19 trong hơn một năm qua, ngoài sự chỉ đạo sát sao của ðảng, nhà nước, chính phủ, sự nỗ lực của các ngành, các cấp thì sự đồng lòng của nhân dân là một yếu tố hết sức quan trọng. tuy nhiên, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, đòi hỏi những biện pháp quyết liệt hơn và cần có sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng. việc ra đời của quỹ vắc-xin phòng, chống covid-19 là một sáng kiến, thể hiện quyết tâm cao của chính phủ trong việc sớm ngăn chặn dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân.

Ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng Covid-19 thể hiện sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc

Ngay từ những ngày đầu dịch covid-19 xuất hiện, các đồng chí lãnh đạo ðảng, nhà nước, chính phủ đã có sự chỉ đạo sát sao với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, phản ứng kịp thời, sát thực tiễn; các bộ, ban, ngành và cấp ủy đảng, chính quyền các cấp vào cuộc rất quyết liệt và toàn thể nhân dân đồng tình, hưởng ứng, tích cực tham gia. tinh thần "sẵn sàng hy sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt để bảo vệ tốt nhất an toàn sức khỏe cho nhân dân"; "chống dịch như chống giặc"… được duy trì thực hiện xuyên suốt. nhờ đó, việt nam đã được ghi nhận là một trong những điểm sáng trên thế giới về thực hiện "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. các thống kê cho thấy việt nam nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và ch*t thấp nhất; việt nam là một trong số ít những nước trên thế giới có tăng trưởng dương trong thời gian xảy ra đại dịch...

Việt nam đang trong làn sóng thứ tư của đại dịch covid-19. mà đợt dịch sau luôn chứa đựng những yếu tố khó khăn, thậm chí khốc liệt hơn so với đợt dịch trước. như trong đợt dịch thứ tư này, không chỉ gia tăng về quy mô, số lượng (số người mắc covid-19 nhiều hơn 3 đợt dịch trước cộng lại), đã ghi nhận sự biến chủng của vi-rút sars-cov-2, với tốc độ lây lan nhanh… đòi hỏi phải có những giải pháp chống dịch phù hợp, hiệu quả hơn. chính phủ, ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch covid-19 đã đề cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong cuộc chiến đầy cam go này. những ngày qua, trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, đông đảo người dân cả nước đã tuân thủ và thực hiện nghiêm túc “thông điệp 5k” của bộ y tế đưa ra để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và xã hội, góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn dịch covid-19 lây lan trong cộng đồng. mặt khác, phương châm chống dịch cũng được điều chỉnh, không chỉ là 5k mà được mở rộng lên 5k + vắc-xin và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt.

Tinh thần đoàn kết toàn dân

Theo bộ trưởng y tế nguyễn thanh long, đại dịch covid-19 đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của hàng triệu người trên thế giới và đảo lộn đời sống, kinh tế - xã hội của các quốc gia. ðến nay đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, cho nên giải pháp vắc-xin là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ tính mạng của người dân và đưa cuộc sống trở lại bình thường. hầu hết các quốc gia, trong đó có việt nam đã và đang phấn đấu thực hiện mục tiêu bao phủ vắc-xin cho ít nhất hai phần ba dân số đến hết năm 2021.

Người đứng đầu ngành y tế cũng chia sẻ, để có thể tiếp cận được nguồn vắc-xin trong bối cảnh khan hiếm trên quy mô toàn cầu, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã nỗ lực, cố gắng đưa vắc-xin về Việt Nam. Hơn 200 cuộc trao đổi, làm việc, đàm phán với các tổ chức, nhà sản xuất vắc-xin được Bộ Y tế bền bỉ thực hiện suốt từ giữa năm 2020 đến nay đã giúp Việt Nam có được 130 triệu liều vắc-xin trong năm 2021. Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục trao đổi nhằm đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc-xin để tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021. Tất cả các vắc-xin được Bộ Y tế cấp phép sử dụng và đưa về Việt Nam đều bảo đảm an toàn và hiệu quả.

Việt Nam phấn đấu tiêm 2 mũi vắc-xin cho 70% dân số

Hiện nay ngành y tế đã triển khai chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn nhất trong lịch sử của ngành, trong đó vấn đề an toàn tiêm chủng được lên hàng đầu, đây cũng là điểm khác biệt của việt nam so với các quốc gia khác. tính đến 16h ngày 14/6/2021, tổng cộng đã thực hiện tiêm vắc-xin phòng covid-19 đợt 1, 2 và 3 tại các tỉnh/tp với 1.552.651 liều. trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng covid-19 là 59.608 người.

Nhìn nhận ở góc độ y học, GS.TS Nguyễn Lân Dũng, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chuyên gia về lĩnh vực vi sinh vật học cho biết, vắc-xin là việc đưa kháng nguyên vào cơ thể để tạo ra kháng thể tương ứng với kháng nguyên đó. Kháng nguyên đó chính là kháng nguyên của virus SARS-CoV-2, kể cả những biến chủng của nó.

Gs. nguyễn lân dũng cũng cho rằng, để dập được dịch covid-19, bên cạnh giải pháp 5k đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao thì vắc-xin là một trong hai giải pháp giúp việt nam ngăn chặn và đẩy lùi dịch covid-19. “vắc-xin là biện pháp quan trọng nhất để đẩy lùi dịch covid-19, bên cạnh giải pháp 5k là vắc-xin, nhưng 5k chưa đủ, phải có vắc-xin thì mới có thể hi vọng trở lại trạng thái bình thường. vắc-xin là việc đưa kháng nguyên vào cơ thể để tạo ra kháng thể tương ứng với kháng nguyên đó. kháng nguyên đó chính là kháng nguyên của vi-rút sars-cov-2, kể cả những biến chủng của nó”, gs nguyễn lân dũng nhấn mạnh.

Thực tế đã chứng minh tại một số quốc gia như: trung quốc - nơi đầu tiên ghi nhận bùng phát dịch, mỹ và các quốc gia châu âu trong giai đoạn đầu dịch covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng tại các quốc gia này diễn ra hết sức phức tạp nhưng do triển khai nhanh, quyết liệt, kịp thời việc tiêm vắc-xin trên diện rộng cho người dân nên dịch covid-19 đã được khống chế hiệu quả, hoạt động xã hội đã dần trở lại bình thường. còn tại việt nam, giải pháp 5k và chiến lược vắc-xin trong phòng chống đại dịch covid-19 đã được chính phủ, thủ tướng chính phủ tập trung chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt, kịp thời, “hợp lòng dân” và phù hợp với tình hình thực tế. nhờ vậy, chúng ta đã làm chủ tình hình, không bị vỡ trận vì đã sớm đưa ra giải pháp 5k giúp khoanh vùng, cách ly hiệu quả, và lần này 5k sẽ đi kèm vắc-xin là biện pháp rất cơ bản giúp xã hội trở lại trạng thái bình thường.

Bên cạnh đó là việc huy động mọi nguồn lực để mua vắc-xin và những nỗ lực trong việc nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước để sớm thực hiện được việc tiêm vắc-xin 2 mũi cho 70% dân số. Theo lý giải của GS. Nguyễn Lân Dũng, những nghiên cứu khoa học cho thấy 70% dân số phải được tiêm 2 mũi vắc-xin thì mới đạt được kháng thể trong cơ thể, nếu chỉ được tiêm một mũi sẽ không đạt được kháng thể cần thiết.

Đối với một đất nước có đến gần 100 triệu dân thì lượng vắc-xin tiêm 2 mũi cho 70% dân số là rất lớn, đòi hỏi nỗ lực rất cao, hành động quyết liệt của chính phủ và sự đoàn kết, chung tay, góp sức của cả xã hội nhằm hiện thực hóa mục tiêu này. đợt vận động, đóng góp ủng hộ quỹ vắc-xin phòng chống dịch covid-19 do chính phủ và trung ương mặt trận tổ quốc việt nam phát động là đợt vận động có quy mô lớn nhất từ trước đến nay và có ý nghĩa như “tuần lễ vàng” do chủ tịch hồ chí minh phát động ngày 17/9/1945.

“đây là chủ trương vừa phù hợp yêu cầu của công cuộc chống dịch vừa phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. hai sự phù hợp đó phản ánh tinh thần đại đoàn kết được chứng tỏ và nâng cao trong những lúc khó khăn. đại dịch covid-19 đã làm bật lên lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết dân tộc. khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc” rất đúng, thể hiện quyết tâm của chính phủ và toàn dân trong việc ngăn chặn và đẩy lùi covid-19”, gs. nguyễn lân dũng khẳng định.

Tính đến 16h ngày 14/6/2021, tổng cộng Việt Nam đã thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1, 2 và 3 tại các tỉnh/TP với 1.552.651 liều. Trong đó, số người đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 là 59.608 người.

M.C

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/viet-nam-quyet-tam-vuot-qua-dai-dich-covid-19-614408.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY