Kinh tế xã hội hôm nay

Việt Nam sẽ tạm dừng cấp visa với tất cả các nước để chống dịch Covid-19

Bước vào giai đoạn 2 chống dịch có nhiều gay go, Chính phủ đề nghị: hạn chế đầu vào, tạm dừng cấp visa cho các nước vào Việt Nam trong 2 tuần; dừng và hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người.

Chiều 16/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến thứ 21 với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, đại dịch đã lan rộng với tốc độ nhanh chóng kể cả số nhiễm và Tu vong. Thực tế, tỷ lệ Tu vong ở tất cả các lứa tuổi, chủ yếu là những người trên 60 tuổi và có bệnh lý nền. Có những quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện nhiều giải pháp mà Việt Nam có thể học tập như tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… Thế giới cũng đang áp dụng những biện pháp quyết liệt mà chưa từng xảy ra như Mỹ, Đức, Pháp… đã đóng cửa biên giới.

Nếu dịch không được khống chế trong thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế của Việt Nam nói chung và thành phố nói chung.

Thông tin nội dung tại cuộc họp Chính phủ cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý cho biết, Chính phủ hoan nghênh các địa phương đã quyết liệt vào cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Bước vào giai đoạn 2 có nhiều gay go, Chính phủ đề nghị: hạn chế đầu vào, tạm dừng cấp visa cho các nước vào Việt Nam trong 2 tuần; dừng và hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người; thực hiện 3 hình thức cách ly (tập trung quân đội, tại nhà, theo nhóm giám sát); xem xét chế độ chính sách cho BCĐ địa phương trực tiếp tham gia phòng chống dịch; bổ sung mua vật tư y tế cả khi dịch lan rộng hơn; các địa phương chuẩn bị cơ sở vật chất cách ly cho hàng vạn người; có phương án "nóng" trong phòng, chống dịch; tỷ lệ người Tu vong, nguy cơ cao những người có bệnh nền cần có thống kê cụ thể để có phương án điều trị; phát triển kinh tế trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh…

Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo công an các địa phương và các ngành xác minh 5.981 trường hợp từ F1-F4; xác minh số hành khách; lập danh sách người nước ngoài, người Việt qua các vùng dịch; xử lý nghiêm với những đối tượng không khai báo, khai báo không trung thực; xử lý 49 trường hợp thông tin sai lệch; 155 trường hợp đầu cơ tăng giá, xả thải khẩu trang không đúng nơi quy định.

Đảm bảo khu vực cách ly thành phố, sử dụng đường dây nóng để tiếp nhận thông tin nhằm đảm bảo an toàn trật tự, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh trên thành phố. Đề nghị, các đơn vị liên hệ theo số 0692196209 để kịp thời xử lý các tình huống.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) cho biết, hiện, Bộ Y tế đã có 2 quyết định quy định về cách ly tập trung và cách ly tại nơi ở. Công tác lấy mẫu bệnh phẩm được thực hiện tốt. Tuy nhiên, thời gian tới, việc lấy mẫu bệnh phẩm nhiều hơn và điều tra dịch tễ sẽ phức tạp hơn nên các quận, huyện cần chuẩn bị đủ nhân lực. Lãnh đạo CDC gợi ý có thể huy động các trường Trung cấp, Cao đẳng y tế phối hợp điều tra dịch tễ để khoanh vùng tránh lây lan rộng.

Theo Nhịp Sống Việt

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/viet-nam-se-tam-dung-cap-visa-voi-tat-ca-cac-nuoc-de-chong-dich-covid-19-20200317124440392.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY