Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Vua bóng đá Pele qua đời vì ung thư ruột kết, 5 dấu hiệu bạn phải biết về bệnh này

Ngôi sao thể thao Edson Arantes do Nascimento, được cả thế giới biết đến với cái tên Pele, đã qua đời hôm 29 tháng 12 ở tuổi 82.

Huyền thoại người Brazil - được nhiều người coi là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại - đã được điều trị khối u trong ruột kết nhưng đã ngừng đáp ứng với việc chăm sóc.

Ông được đưa vào Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo vào ngày 29 tháng 11. Cầu thủ bóng đá trước đó đã phẫu thuật cắt bỏ khối u khỏi ruột kết vào tháng 9 năm 2021. Kể từ đó, ông ấy đã trải qua các vấn đề về thận và tuyến tiền liệt.

Ngôi sao thể thao Edson Arantes do Nascimento, được cả thế giới biết đến với cái tên Pele, đã qua đời hôm 29 tháng 12 ở tuổi 82.

Ung thư ruột kết là gì?

Ung thư ruột kết là một loại ung thư ruột ảnh hưởng đến ruột già và đoạn hậu môn. Ung thư ruột kết thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó thường bắt đầu như những khối tế bào nhỏ, không phải ung thư (lành tính) được gọi là polyp hình thành bên trong đại tràng. Theo thời gian, một số polyp này có thể trở thành ung thư ruột kết.

Polyp có thể nhỏ và tạo ra ít triệu chứng, nếu có. Vì lý do này, các bác sĩ khuyên nên kiểm tra sàng lọc thường xuyên để giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết bằng cách xác định và loại bỏ polyp trước khi chúng biến thành ung thư.

Các triệu chứng ung thư ruột kết là gì?

Nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư ruột, phát hiện ra bất kỳ thay đổi nào và đi khám bác sĩ là rất quan trọng.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào, đừng xấu hổ và hãy chắc chắn rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ có chuyên môn.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào, đừng xấu hổ và hãy chắc chắn rằng bạn đã nói chuyện với bác sĩ có chuyên môn.

Thực tế lâm sàng cho thấy, có 5 triệu chứng báo động đỏ của ung thư ruột kết bao gồm:

- Chảy máu từ hậu môn hoặc máu trong phân khi đi đại tiện.

- Thay đổi thói quen đi vệ sinh bình thường - chẳng hạn như đi vệ sinh thường xuyên hơn.

- Đau hoặc nhận thấy một khối u trong bụng.

- Cực kỳ mệt mỏi.

- Giảm cân mà không cần cố gắng.

Các khối u trong ruột thường chảy máu, có thể gây thiếu hồng cầu, được gọi là thiếu máu. Nó có thể gây mệt mỏi và đôi khi khó thở. Trong một số trường hợp, ung thư ruột kết có thể làm tắc ruột.

Các dấu hiệu ít phổ biến hơn của ung thư ruột kết bao gồm:

- Đau quặn thắt ở bụng

- Cảm thấy đầy hơi

- Táo bón và không thể vượt qua

- Cẩm thấy yếu ớt

- Cảm thấy như bạn cần phải gắng sức

Ít hơn một trong mười người sống sót sau ung thư ruột kết nếu nó được phát hiện ở giai đoạn 4, nhưng nếu được phát hiện nhanh chóng - ở giai đoạn 1 - hơn 9/10 bệnh nhân sẽ sống được 5 năm hoặc lâu hơn.

Nếu ung thư ruột kết phát triển, có nhiều phương pháp điều trị giúp kiểm soát bênh, bao gồm phẫu thuật, xạ trị và điều trị bằng thuốc, chẳng hạn như hóa trị, liệu pháp nhắm mục tiêu và liệu pháp miễn dịch.

Xem thêm: Bác sĩ nhắc nhở, nếu bạn là người đỏ mặt khi uống rượu thì hãy tránh càng xa càng tốt

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/vua-bong-da-pele-qua-doi-vi-ung-thu-ruot-ket-5-dau-hieu-ban-phai-biet-ve-benh-nay-36827/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY