Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Vui chơi ngày lễ Halloween nhưng đừng để bản thân rơi vào bẫy đồ ngọt để rồi hại thân

Bánh kẹo là thứ không thể thiếu trong những ngày lễ Halloween, nhưng sau đó, bạn có thể phải đối mặt với những nguy cơ gì nếu tiêu thụ quá nhiều đường?

Lễ hội Halloween có tên gốc gọi là All Hallows' Eve. Trải qua nhiều thế kỷ, All Hallows' Eve dần trở thành Halloween và là tên gọi chính thức được nhiều người biết đến trên toàn thế giới.

Ngày nay, lễ hội Halloween thường được tổ chức rộng rãi trên khắp thế giới và mọi người gần như coi đó là một lễ hội vui chơi.

Trẻ em được hóa trang thành siêu nhân, công chúa và các nhân vật kinh dị. Chúng đi thành từng nhóm, đến gõ cửa từng nhà trong khu phố và nói "cho kẹo hay bị ghẹo". Nếu chủ nhà không muốn trẻ em nghịch ngợm và chọc phá, phải tiếp đãi chúng bằng bánh kẹo, bim bim hoặc hoa quả. Đèn lồng bằng bí ngô và túi đựng kẹo cũng là những vật dụng không thể thiếu khi đi xin kẹo trong ngày Halloween. Các gia đình thường để kẹo trong chậu trước cửa nhà hoặc được chủ nhà trao trực tiếp cho các em nhỏ mỗi khi chúng đến gõ cửa.

Và không chỉ có trẻ em, ngay cả nhiều người lớn cũng có xu hướng tiêu thụ nhiều bánh kẹo hay đồ ăn có đường trong những ngày này. Và kết quả là, sau ngày lễ Halloween, bạn có thể phải đối mặt với những nguy cơ gì?

Tiêu thụ quá nhiều kẹo một lúc sẽ rất có hại cho răng

Rõ ràng ai cũng biết đường có hại cho răng, do đó, ý tưởng tiêu thụ cả "xô kẹo" thu hoạch được trong ngày Halloween quả thật là vô cùng tồi tệ với răng của bạn.

Anna Berik, một nha sĩ ở Boston, nói với tạp chí Time rằng thưởng thức các loại kẹo cùng một lúc có thể dẫn tới sâu răng. Điều này là do sau khi bạn ăn đồ ngọt, vi khuẩn ăn đường và tinh bột còn sót lại trên răng để tạo thành mảng bám. Các mảng bám sau đó bắt đầu làm mòn men răng của bạn và tạo ra các lỗ, hay còn được gọi là sâu răng.

Bạn sẽ khó tránh khỏi nguy cơ tăng cân

Theo nghiên cứu của các tác giả tại Khoa Y học Tâm lý Đại học, Trường Y Christchurch (New Zealand), hơn 50% mọi người thường cảm thấy thèm ăn hơn sau khi ăn thực phẩm có đường.

Susan Roberts, Tiến sĩ, giáo sư dinh dưỡng và tâm thần học tại Đại học Tufts ở Boston nói với NBC News rằng một khi thực phẩm có đường, não sẽ giải phóng dopamine và khiến bạn cảm thấy "nghiện", tức là thèm ăn nữa. Từ đó hoàn toàn có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân.

Bởi vì những cảm giác thôi thúc sự thèm ăn có thể rất mạnh mẽ nên Roberts khuyên bạn không nên ăn liền một lúc nhiều thực phẩm có đường, vì như vậy bạn sẽ rất khó "chiến đấu" với cảm giác thèm ăn.

Ăn quá nhiều đường làm tăng nguy cơ trầm cảm

Một bài viết được đánh giá bởi tiến sĩ Dan Brennan, đăng trên trang thông tin y tế nổi tiếng WebMD, cho biết lượng đường bạn tiêu thụ có thể có tác động đáng kể đến trạng thái tinh thần của bạn. Tiêu thụ nhiều đường có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng như bệnh tim và tiểu đường. Điều quan trọng cần biết là tiêu thụ một lượng lớn đường cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị rối loạn tâm thần như trầm cảm.

Làm sao để tận hưởng một Halloween vui vẻ mà không lo bị ảnh hưởng của đồ ngọt nhiều đường

Nếu bạn đã quyết định đón nhận Halloween một cách trọn vẹn nhất với tất cả những món ăn có đường thì bạn có thể áp dụng một số thủ thuật như dưới đây để giảm thiểu những tác động đến sức khỏe của mình nhé:

Để bắt đầu, hãy giữ cho mình được tỉnh táo để không đụng đến những thanh kẹo đầy sắc màu. Bạn nên đứng xa các loại thực phẩm để không bị cám dỗ bởi chúng. Lúc này, một ly nước lọc, trà hay cà phê đã khử caffeine hoặc nước ép táo sẽ tốt hơn cho bạn. Bạn cũng không nên để bụng đói đến các bữa tiệc bởi đói bụng sẽ khiến bạn dễ bị cám dỗ bởi bánh kẹo. Khi sự cám dỗ xuất hiện ở khắp nơi, bạn sẽ dễ dàng "ăn không kiểm soát".

Bên cạnh đó, đừng nên ngủ vùi sau màn tiệc Halloween vui vẻ tối qua mà quên đi việc tập thể dục mỗi sáng. Bạn hãy bắt đầu một ngày mới với các bài tập cardio như đi bộ nhanh hoặc chạy bộ ít nhất 45 phút. Tập thể dục sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn và đốt cháy được lượng calo từ bữa tiệc kẹo Halloween đêm hôm trước.

Bạn hãy thực hiện theo những lời khuyên trên để có được một đêm Halloween vui vẻ và khỏe mạnh nhé!

Theo Webmd, Today, Insider

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/vui-choi-ngay-le-halloween-nhung-dung-de-ban-than-roi-vao-bay-do-ngot-de-roi-hai-than-20221031152929668.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY