Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Xác ướp cổ mang dịch bệnh hiện đại

Bằng chứng trên những xác ướp dọc sông Nile cho thấy các kỹ thuật trị thủy cổ đại khiến bệnh sán máng lan truyền.
Căn bệnh do ký sinh trùng trong nước gây ra vẫn lây nhiễm cho khoảng 200 triệu người ngày nay.
Phân tích những xác ướp từ Nubia, vương quốc cổ thuộc Sudan ngày nay, cho thấy 25% xác ướp có từ khoảng 1.500 năm trước đều có S.mansoni, loại ký sinh trùng gây bệnh sán máng liên quan tới kỹ thuật tưới tiêu. “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, cũng giống con người ngày nay, con người thời cổ đã biết cải tạo môi trường. Sức khỏe của họ cũng bị ảnh hưởng bởi các kỹ thuật đó”, TS. Campbell Hibbs ở Hội tạp chí nhân chủng học Hoa Kỳ, nói.

Nghiên cứu được tiến hành trên các mẫu tế bào khô lấy từ người Nubia sống dọc sông Nile cách đây 1.500 năm. Bằng chứng khảo cổ cho thấy họ dùng hệ thống kênh mương để đảm bảo mùa vụ trong thời kỳ lũ lụt.

Bệnh sán máng do giun sán ký sinh trong một số loại ốc nước ngọt gây ra. Ký sinh trùng này có thể thoát ra khỏi ốc và tồn tại trong nước, rồi gây bệnh cho ai tiếp xúc với nước.

Bệnh sán máng gây thiếu máu và đau yếu mãn tính, cản trở quá trình phát triển thể chất và nhận thức, phá hoại gan, tăng nguy cơ mắc các bệnh khác. Cùng với bệnh sốt rét, bệnh sán máng đang là một trong những căn bệnh gây nhiều thiệt hại kinh tế xã hội nhất trên thế giới.

Theo Trúc Quỳnh - Báo Đất Việt (Sciece Daily)

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-xac-uop-co-mang-dich-benh-hien-dai-9517.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh hiện đại xác ướp cổ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY