Khoa học hôm nay

Xác ướp triệu đô và 70 năm phiêu bạt

Xác ướp một tên trộm trở thành công cụ kiếm ăn của nhiều kẻ háo lợi, sau đó gắn với tên của đoàn phim phát hiện ra nó sau nhiều năm.

Tháng 12/1976, các nhân viên của hãng phim Universal đếncông viên giải trí Nu-Pike ở Long Beach, California để quaymột tập phim của show truyền hình hành động “Người đàn ông6 triệu đô” (The six million dollar man).

Khi đang chuẩn bị trường quay,đạo diễn thấy một“con rối” treo trên dây thừng không được thuận mắt nên đã yêucầu nhân viên chuyển nó ra chỗ khác. Khi người nhân viên vừađịnh nhấc nó lên thì cánh tay của “người đàn ông” đó bỗngnhiên bị rơi ra, để lộ ra một xác ướp ở bên trong – mộtcái xác với nhiều lớp phốt pho được sơn chồng chất lênnhau. Sau đó, "con rối" được xác định là xác của tên trộm nổitiếng Elmer McCurdy.

Ảnhchụp Elmer McCurdy

Elmer McCurdy không phải một tên trộm lừng danh. Trên thựctế, vụ trộm cuối cùng chỉ đem lại cho hắn ta 46 đô la và 2bình rượu whiskey. Hắn nói với những cảnh sát truy bắtmình rằng không nên để hắn còn sống mà đưa về đồn. Cuốicùng,họ đã kết liễu mạng sống của tên trộm này bằngmột “phát súng ân huệ”.

McCurdy nổi tiếng bởi những gì xảy ra sau cái ch*t củahắn. Vào năm 1977, tên trộm này được chôn gần Bill Doolin(cũng là một tên trộm đã bị bắt và bị bắn ch*t) ởGuthrie, Oklahoma, nước Mỹ, sau 66 năm dài đằng đẵng trong vaitrò một “vật trang trí” trong các lễ hội.

Thân xác của McCurdy bắt đầu trở thành một vật trangtrí kể từ sau khi hắn ta được ướp xác. Người ta đồn rằng,một người tổ chức đám ma ở địa phương đã “khôi phục” xácch*t của tên trộm này, rồi đem ra trưng bày cho người dântrong thị trấn. Người đến xem sẽ thả một đồng xu vào cáimiệng hé mở của xác ướp. Người tổ chức đám ma ấy sauđó moi hết tiền trong đó ra để tiêu xài.

Chưa từng có ai đến nhận xác Elmer McCurdy nên người đànông kia đã tiếp tục kiếm tiền trên xác ướp của tên trộmtrong nhiều năm sau đó. Những người tổ chức các lễ hội đãcó lần đến hỏi mua cái xác nhưng đều bị từ chối vìngười đàn ông không muốn đánh mất nguồn thu nhập ổnđịnh.

5 năm sau,vào năm 1915, có hai người đàn ông nhận làem trai của McCurdy và ngỏ ý muốn được tổ chức lễtang đàng hoàng cho hắn. Nhưng thực chất, những người anh emthất lạc của McCurdy lại chính là người tổ chức lễ hộidạo nọ.

Một tháng sau đó, xác ướp của Elmar McCurdy xuất hiệntrong một lễ hội ở miền Tây bang Texas. Người ta đem cáixác của hắn đi trưng bày khắp cả bang với cái tên màngười tổ chức đám ma nọ đã đặt cho hắn – “Tên trộmkhông bao giờ từ bỏ”.

Hìnhảnh xác ướp đáng giá triệu đô

Sau đó, xác ướp của McCurdy xuất hiện ở khắp mọi nơi,từ một công viên giải trí ở gần Mount Rushmore, trong cỗquan tài mở nắp ở bảo tàng tượng sáp thành phố LosAngeles, và trong một vài bộ phim kinh phí thấp. McCurdy đãđược treo ở công viên giải trí Nu-Pike trong suốt 4 năm, mãicho đến khi tình cờ bị phát hiện bởi các nhân viên củashow “Người đàn ông 6 triệu đô”.

Cảnh sát Long Beach được triệu tập, những dữ kiện sauđây được trích từ ghi chép của cảnh sát vào ngày8/12/1976.

Khuvui chơi Laff in the Dark

Hành trình phiêu bạt của xác ướp tên trộm lừngdanh

Xác của McCurdy được chuyển đến Phòng pháp y LA, nơiviệc giải phẫu được thực hiện và một lần nữa xác địnhđó chính là xác người. Nguyên nhân cái ch*t được chỉ ralà do một vết thương bị đạn bắn và cơ thể được ướp bằngasen (thạch tín). Từ dữ kiện đó, các nhà chức trách đưara phán đoán rằng người ch*t trong khoảng từ năm 1905 chođến cuối năm 1930. Ngày 9/12, sau khi phòng điều tra nhữngcái ch*t bất thường đưa ra một bản báo cáo, gia đìnhSonney ngay lập tức xác nhận cái xác đó là ElmerMcCurdy.

Ngay từ khi ra đời vào năm 1880, Elmer McCurdy đã là sựxấu hổ đối với Sadie McCurdy, một cô gái 17 tuổi chưa kếthôn và hiện vẫn còn đang sống cùng bố mẹ. Bố đẻ của hắnvẫn chưa xác định được danh tính nhưng theo như một nguồntin bên lề thì đó là người họ hàng lớn hơn Sadie 7tuổi, đã từng sống cùng gia đình trong một thời gianngắn.

Để che đậy sự hổ thẹn cho gia đình, anh trai và chị dâucủa Sadie đã nhận đứa bé đó là con nuôi. Họ đã nuôi dưỡngElmer cùng với một người con ruột trong 10 năm, cho tới khingười cha qua đời. Vào thời điểm đó, “người dì” Sadie đãchuyển tới sống trong ngôi nhà của anh trai để đỡ đần chịdâu góa bụa Helen chăm sóc cho hai cậu con trai. Một thờigian sau, Helen đã tỏ ý muốn Sadie phải nhận trách nhiệmnuôi dưỡng Elmer, và Sadie đã đồng ý.

Hai người phụ nữ gọi cậu bé Elmer đến và giải thíchcho cậu nghe tất cả sự thật mà họ đã giấu diếm bao nămqua. Lúc ấy, cậu bé Elmer trẻ tuổi, ngây thơ đã dễ dàngchấp nhận mọi chuyện. Mãi cho tới khi 15 tuổi, cảm giácbị phản bội bởi người mẹ ruột đã thôi thúc Elmer bỏ nhàra đi. Say xỉn và nổi loạn, người thanh niên trẻ ElmerMcCurdy làm đủ mọi công việc để kiếm sống cho đến năm 1910thì gia nhập quân đội và hoàn thành tốt nghĩa vụ tới khihết thời hạn.

Tìm kiếm việc làm quá khó khăn nên McCurdy lại bắt đầuchìm đắm sâu hơn vào con đường nghiện ngập và phạm tội.­­Cùng với 3 người đàn ông khác, Elmer đã lên kế hoạchđánh cướp chuyến tàu mang tên “Ngọn núi sắt”. Những tưởngsẽ thành công nhưng không ngờ lần đầu làm kẻ cướp củaElmer lại không được như mong muốn, hắn đã tính toán sailượng chất nổ cần thiết.

Theo công ty Pacific Express, cánh cửa đã bị thổi bay khỏichốt an toàn, làm tan chảy gần 4000 đô la bằng đồng xu bạcvà vụ nổ đã gây ra một cái hố rất to bên mạn tàu hỏa.McCurdy đã cố gắng sử dụng một cái xà beng để khoét lấybạc chảy trên tường và trên sàn nhưng hầu như chẳng có kếtquả. Khi tàu vào ga, các nhà chức trách đã kiểm tra vàcho biết băng cướp đã lấy đi 450 đô la.

McCurdy giải tán băng cướp và thành lập một băng mới đicướp ngân hàng nhưng kết quả cũng quá tồi tệ nên hắn lạiquay về đường cũ. Trên chuyến tàu M.K.&T. mang số hiệu23, băng cướp mới của McCurdy đã bị phát hiện và bao vâykhi chưa kịp hành động. Sau một cuộc đọ súng kéo dài gần1 giờ đồng hồ, McCurdy đã bị bắn ch*t.

Buổi tối hôm đó, thi thể Elmer McCurdy bị nhét vào trongmột chiếc giỏ gai vứt sau một cỗ xe ngựa, được chụp ảnhvà giao cho người lo liệu ma chay. Thi thể của hẳn bị bỏtrong phòng xác 6 tháng nhưng chất bảo quản bằng asen đãkhiến cái xác không bị thối rữa. Ngay khi nhận ra cái xáctrông như một con rối được chế tạo vô cùng sinh độngvới bộ trang phục cuối cùng trong cuộc đấu súng,người ta dựng hắn trong góc nhà xác, nhét súng vào tay vàtrưng bày trong 5 năm.

Ngay sau đó, mọi chuyện xảy ra như đã được kể ở trên,xác ướp Elmer McCurdy được “ngao du” khắp nơi trên đất Mỹ chođến khi được tìm thấy bởi đoàn làm phim “Người đàn ông 6triệu đô”.

Nhân vật tiếp theo là một trong những nhà chính trị,nhà tư tưởng cách mạng hàng đầu thế kỷ 20. Ông là lãnhtụ của phong trào cách mạng vô sản Nga, là người đã pháttriển học thuyết của Các Mác và Ăng ghen. Ông là VladimiaIlich Lenin. Thi thể ông, cũng như nhiều nhà lãnh đạo vĩđại khác, đã được bảo quản cho đến ngày nay, như một biểutượng lịch sử sống động.

Theo Hải Yến/Khám phá

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/giai-ma/xac-uop-trieu-do-va-70-nam-phieu-bat-1378651.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY